Tập đoàn Trãi Thiên: thấy lính, không thấy tướng
SGTT.VN - Trãi Thiên – một tập đoàn vận tải đường biển
và đường hàng không không trả lương thuyền viên trong nhiều tháng. ALC
II – chủ cho Trãi Thiên thuê tàu phải đứng ra cấp dầu và lương thực cho
thuyền viên.
Văn phòng này nửa năm nay không mở cửa, phía trước một quán càphê trưng dụng làm bãi giữ xe. Ảnh: Ca Hảo
|
Theo đơn kêu cứu tập thể của các thuyền viên trên tàu
Trãi Thiên 08 gởi lên hội Người đi biển Việt Nam, họ đang bị công ty cổ
phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên (gọi tắt là công ty
Trãi Thiên) thuộc tập đoàn Trãi Thiên nợ lương, nợ tiền ăn hơn 1 tỉ
đồng, thậm chí dầu máy để chạy tàu cũng không còn.
“Đem con bỏ chợ”
Theo trình bày của ông Nguyễn Việt Bắc, thuyền trưởng
tàu Trãi Thiên 08, hiện tàu Trãi Thiên 08 đang neo ở cảng Gò Dầu (Long
Thành, Đồng Nai) trong tình trạng không còn dầu cũng như lương thực thực
phẩm. “Với tình trạng này, tàu Trãi Thiên 08 không bảo đảm các điều
kiện an toàn hàng hải và điều kiện sinh hoạt cho thuyền viên”, ông Bắc
nói. Ông Bắc cho biết thêm, đây không phải lần đầu tiên công ty Trãi
Thiên nợ lương thuyền viên. Tình trạng thuyền viên làm việc và lãnh
lương… hứa của công ty Trãi Thiên đã diễn ra từ năm ngoái. Nhưng lần
trước, mỗi lần thuyền viên phản ứng, công ty Trãi Thiên lại tạm ứng cho
người lao động một hoặc hai tháng lương, tuy nhiên sau đó lại tiếp tục
nợ và đâu lại vào đấy. Cho đến thời điểm này thì công ty Trãi Thiên đã
mất khả năng chi trả bởi bốn con tàu chạy tuyến nội địa do doanh nghiệp
này thuê của công ty cho thuê tài chính II thuộc ngân hàng Nông nghiệp
và phát triển nông thôn Việt Nam (ALC II) hiện trong tình trạng nằm bờ
và thiếu lương thuyền viên từ đầu năm đến nay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch HĐQT,
kiêm tổng giám đốc tập đoàn Trãi Thiên hiện đang ở Mỹ và không về Việt
Nam nhiều tháng qua. Hai phó tổng giám đốc của tập đoàn này cũng rất ít
khi đến văn phòng công ty để làm việc. Trao đổi với hai trong ba bảo vệ
trụ sở của tập đoàn Trãi Thiên (253 Khuông Việt, phường Phú Trung, quận
Tân Phú, TP.HCM) ngày 23.5, được biết thường thì toà nhà của doanh
nghiệp này chỉ có đội bảo vệ… làm việc, còn nhân viên thì đến 90% chỉ
đến văn phòng khi có thông báo phát lương. Ngay cả cấp lãnh đạo của Trãi
Thiên có khi cả tháng chẳng thấy đến công ty làm việc. “Không chỉ
thuyền viên bị Trãi Thiên nợ lương, ngay cả bảo vệ như chúng tôi cũng đã
không được trả lương bảy tháng nay”, một nhân viên bảo vệ của Trãi
Thiên cho biết.
Tàu
Trãi Thiên 08 hiện đang được neo tại cảng Gò Dầu trong tình trạng không
dầu máy, không thực phẩm... Ảnh do thuyền viên cung cấp
|
Khó khăn từ đội tàu già?
Theo tài liệu phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị có được, tàu
Trãi Thiên 08 được công ty TNHH vận tải biển Tân Phú (công ty Tân Phú)
thuê của ALC II theo hình thức tàu trần (không bao gồm thuyền viên và
chi phí khai thác). Sau đó, công ty Tân Phú cho công ty Trãi Thiên thuê
lại theo hình thức định hạn, trong khi đó hai công ty này có quan hệ mẹ –
con. Ngoài công ty Tân Phú, tập đoàn Trãi Thiên còn có một công ty con
khác cũng hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển – công ty Trúc Lan. Hai
công ty con này hiện do ông Nguyễn Văn Vân và Nguyễn Văn Thắng, đều là
phó tổng giám đốc của tập đoàn Trãi Thiên điều hành. Theo quy định của
ALC II, mỗi doanh nghiệp chỉ được thuê của đơn vị này tối đa hai tàu,
nhằm tránh rủi ro. Với hai công ty con và một công ty mẹ, tập đoàn Trãi
Thiên đã thuê được tổng cộng sáu con tàu, trong đó bốn tàu của ALC II.
Theo nhận xét của TS Lê Tuấn, phó chủ tịch hội Người đi
biển Việt Nam, kiêm chủ tịch chi hội TP.HCM, đa số tàu do Trãi Thiên
đang khai thác đều đã quá cũ, khiến chi phí bảo trì bảo dưỡng cao, trong
khi đó cước phí hàng hoá hiện không đủ bù chi. Đây chính là một trong
những nguyên nhân khiến Trãi Thiên càng ngày càng khó khăn hơn về tài
chính. Theo phân tích của ông Tuấn, tình trạng nợ lương thuyền viên hiện
xảy ra ở không ít doanh nghiệp vận tải biển đang khai thác đội tàu già
nua, nhưng lại không có vốn để đầu tư tàu mới. Theo ông Tuấn, với sáu
con tàu này, nếu kinh tế thuận lợi, hàng hoá dồi dào, Trãi Thiên sẽ ăn
nên làm ra.
Chủ tàu lãnh đủ
TS Lê Tuấn cho biết, chiều qua (24.5), ông đã có buổi
làm việc với đại diện của ALC II để tìm hướng giải quyết. Buổi họp này
dự kiến sẽ có sự tham dự của đại diện tập đoàn Trãi Thiên, tuy nhiên hai
phó tổng của doanh nghiệp này đã không đến. Theo ông Tuấn, đại diện ALC
II hứa sẽ cấp dầu cũng như thực phẩm cho tàu Trãi Thiên 08 để đảm bảo
các điều kiện theo quy định về an toàn hàng hải và đời sống thuyền viên
và tài sản trên tàu. Đây đáng lẽ ra thuộc trách nhiệm của tập đoàn Trãi
Thiên, song do tàu Trãi Thiên 08 đang thuộc sở hữu của ALC II, nên đơn
vị này phải gánh thay để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.
Theo ông Tuấn, trong ngày 26.5, hội Người đi biển Việt
Nam sẽ tiếp tục có buổi làm việc với các bên liên quan nhằm thoả thuận
những điều kiện cho thuyền viên. Sau buổi làm việc này, nếu Trãi Thiên
không thực hiện những nghĩa vụ với người lao động, hội sẽ thực hiện các
thủ tục tố tụng để khởi kiện chủ thuê tàu, chủ tàu và đề xuất thực hiện
các thủ tục cầm giữ tài sản, nhằm đảm bảo khả năng thi hành án của chủ
tàu, chủ thuê tàu.
Ca Hả
No comments:
Post a Comment