TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, May 25, 2011

Tập đoàn Trãi Thiên: Thấy lính, không thấy tướng !!!

Tập đoàn Trãi Thiên: thấy lính, không thấy tướng
SGTT.VN - Trãi Thiên – một tập đoàn vận tải đường biển và đường hàng không không trả lương thuyền viên trong nhiều tháng. ALC II – chủ cho Trãi Thiên thuê tàu phải đứng ra cấp dầu và lương thực cho thuyền viên.
Văn phòng này nửa năm nay không mở cửa, phía trước một quán càphê trưng dụng làm bãi giữ xe. Ảnh: Ca Hảo
Theo đơn kêu cứu tập thể của các thuyền viên trên tàu Trãi Thiên 08 gởi lên hội Người đi biển Việt Nam, họ đang bị công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên (gọi tắt là công ty Trãi Thiên) thuộc tập đoàn Trãi Thiên nợ lương, nợ tiền ăn hơn 1 tỉ đồng, thậm chí dầu máy để chạy tàu cũng không còn.
“Đem con bỏ chợ”
Theo trình bày của ông Nguyễn Việt Bắc, thuyền trưởng tàu Trãi Thiên 08, hiện tàu Trãi Thiên 08 đang neo ở cảng Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai) trong tình trạng không còn dầu cũng như lương thực thực phẩm. “Với tình trạng này, tàu Trãi Thiên 08 không bảo đảm các điều kiện an toàn hàng hải và điều kiện sinh hoạt cho thuyền viên”, ông Bắc nói. Ông Bắc cho biết thêm, đây không phải lần đầu tiên công ty Trãi Thiên nợ lương thuyền viên. Tình trạng thuyền viên làm việc và lãnh lương… hứa của công ty Trãi Thiên đã diễn ra từ năm ngoái. Nhưng lần trước, mỗi lần thuyền viên phản ứng, công ty Trãi Thiên lại tạm ứng cho người lao động một hoặc hai tháng lương, tuy nhiên sau đó lại tiếp tục nợ và đâu lại vào đấy. Cho đến thời điểm này thì công ty Trãi Thiên đã mất khả năng chi trả bởi bốn con tàu chạy tuyến nội địa do doanh nghiệp này thuê của công ty cho thuê tài chính II thuộc ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (ALC II) hiện trong tình trạng nằm bờ và thiếu lương thuyền viên từ đầu năm đến nay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch HĐQT, kiêm tổng giám đốc tập đoàn Trãi Thiên hiện đang ở Mỹ và không về Việt Nam nhiều tháng qua. Hai phó tổng giám đốc của tập đoàn này cũng rất ít khi đến văn phòng công ty để làm việc. Trao đổi với hai trong ba bảo vệ trụ sở của tập đoàn Trãi Thiên (253 Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM) ngày 23.5, được biết thường thì toà nhà của doanh nghiệp này chỉ có đội bảo vệ… làm việc, còn nhân viên thì đến 90% chỉ đến văn phòng khi có thông báo phát lương. Ngay cả cấp lãnh đạo của Trãi Thiên có khi cả tháng chẳng thấy đến công ty làm việc. “Không chỉ thuyền viên bị Trãi Thiên nợ lương, ngay cả bảo vệ như chúng tôi cũng đã không được trả lương bảy tháng nay”, một nhân viên bảo vệ của Trãi Thiên cho biết.
Tàu Trãi Thiên 08 hiện đang được neo tại cảng Gò Dầu trong tình trạng không dầu máy, không thực phẩm... Ảnh do thuyền viên cung cấp
Khó khăn từ đội tàu già?
Theo tài liệu phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị có được, tàu Trãi Thiên 08 được công ty TNHH vận tải biển Tân Phú (công ty Tân Phú) thuê của ALC II theo hình thức tàu trần (không bao gồm thuyền viên và chi phí khai thác). Sau đó, công ty Tân Phú cho công ty Trãi Thiên thuê lại theo hình thức định hạn, trong khi đó hai công ty này có quan hệ mẹ – con. Ngoài công ty Tân Phú, tập đoàn Trãi Thiên còn có một công ty con khác cũng hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển – công ty Trúc Lan. Hai công ty con này hiện do ông Nguyễn Văn Vân và Nguyễn Văn Thắng, đều là phó tổng giám đốc của tập đoàn Trãi Thiên điều hành. Theo quy định của ALC II, mỗi doanh nghiệp chỉ được thuê của đơn vị này tối đa hai tàu, nhằm tránh rủi ro. Với hai công ty con và một công ty mẹ, tập đoàn Trãi Thiên đã thuê được tổng cộng sáu con tàu, trong đó bốn tàu của ALC II.
Theo nhận xét của TS Lê Tuấn, phó chủ tịch hội Người đi biển Việt Nam, kiêm chủ tịch chi hội TP.HCM, đa số tàu do Trãi Thiên đang khai thác đều đã quá cũ, khiến chi phí bảo trì bảo dưỡng cao, trong khi đó cước phí hàng hoá hiện không đủ bù chi. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến Trãi Thiên càng ngày càng khó khăn hơn về tài chính. Theo phân tích của ông Tuấn, tình trạng nợ lương thuyền viên hiện xảy ra ở không ít doanh nghiệp vận tải biển đang khai thác đội tàu già nua, nhưng lại không có vốn để đầu tư tàu mới. Theo ông Tuấn, với sáu con tàu này, nếu kinh tế thuận lợi, hàng hoá dồi dào, Trãi Thiên sẽ ăn nên làm ra.
Chủ tàu lãnh đủ
TS Lê Tuấn cho biết, chiều qua (24.5), ông đã có buổi làm việc với đại diện của ALC II để tìm hướng giải quyết. Buổi họp này dự kiến sẽ có sự tham dự của đại diện tập đoàn Trãi Thiên, tuy nhiên hai phó tổng của doanh nghiệp này đã không đến. Theo ông Tuấn, đại diện ALC II hứa sẽ cấp dầu cũng như thực phẩm cho tàu Trãi Thiên 08 để đảm bảo các điều kiện theo quy định về an toàn hàng hải và đời sống thuyền viên và tài sản trên tàu. Đây đáng lẽ ra thuộc trách nhiệm của tập đoàn Trãi Thiên, song do tàu Trãi Thiên 08 đang thuộc sở hữu của ALC II, nên đơn vị này phải gánh thay để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.
Theo ông Tuấn, trong ngày 26.5, hội Người đi biển Việt Nam sẽ tiếp tục có buổi làm việc với các bên liên quan nhằm thoả thuận những điều kiện cho thuyền viên. Sau buổi làm việc này, nếu Trãi Thiên không thực hiện những nghĩa vụ với người lao động, hội sẽ thực hiện các thủ tục tố tụng để khởi kiện chủ thuê tàu, chủ tàu và đề xuất thực hiện các thủ tục cầm giữ tài sản, nhằm đảm bảo khả năng thi hành án của chủ tàu, chủ thuê tàu.
Ca Hả

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty