TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 30, 2009

Doanh nghiệp bỏ mặc, người lao động kêu trời


Lao Động số 193 Ngày 28/08/2009 Cập nhật: 9:26 AM, 28/08/2009
NLĐ tập trung tại cổng trụ sở Vinamoto-Traco để đòi tiền.
(LĐ) - Trong những ngày qua, hàng chục LĐ tại các tỉnh thông qua Cty Vinamoto-Traco đăng ký làm thủ tục đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại CH Czech từ tháng 12 năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa được xuất cảnh đã tập trung tại trụ sở của Cty tại 609 đường Trương Định (Hà Nội) để đòi tiền đặt cọc, nhưng đã không nhận được sự hợp tác của lãnh đạo Cty.

Nộp tiền vào thì dễ...

Theo anh Nguyễn Văn Lịch - trú tại Thường Tín, Hà Nội - thì tháng 10.2007, thông qua giới thiệu của Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên, Tỉnh đoàn Hà Tây (cũ), anh đến Trung tâm XKLĐ của Cty Vinamoto-Traco địa chỉ tại NVC10 khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội, để đăng ký đi xuất khẩu lao động tại CH Czech. Sau khi đăng ký, anh và nhiều LĐ đã được hướng dẫn làm hồ sơ, đồng thời được học tiếng và học nghề trong thời gian 3 tháng với số tiền học phí là 2.050.000 đồng/học viên và phải đặt cọc số tiền 16.030.000 đồng (tương đương với 1.000USD).

Theo hợp đồng ký kết giữa Vinamoto-Traco và NLĐ, để được xuất cảnh sang lao động tại CH Czech, mỗi LĐ phải nộp cho Cty 9.200USD cho các khoản chi phí như: Vé máy bay, lệ phí sân bay, visa, phí môi giới, tiền đặt cọc chống trốn và quỹ hỗ trợ rủi ro... Sau khi hoàn thành khóa học và đặt cọc tiền, NLĐ đã được ông Lê Quang Dực - GĐ trung tâm - cho biết đã hoàn tất thủ tục để sang làm việc tại Cty Daikin của CH Czech với thời hạn 3 năm và sẽ xuất cảnh trong vòng 4-6 tháng tới. Nếu không xuất cảnh được thì NLĐ có quyền rút hồ sơ và tiền đã nộp cho trung tâm, được trả lãi theo lãi suất của ngân hàng.

Do chờ mãi không được xuất cảnh, một số LĐ đã liên hệ với ông Dực và được ông Dực cam kết nếu hết tháng 10.2008 Cty không xác định được lịch bay cho NLĐ, thì sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền mà NLĐ đã nộp cho Cty. Để hoàn tất hợp đồng một cách nhanh chóng, trong vòng 1 tuần (từ 12-20.5.2008) NLĐ phải nộp cho Vinamoto-Traco 3.500USD thì bản cam kết mới có tác dụng.

Để có tiền nộp, nhiều LĐ phải đi vay ngân hàng hoặc vay với lãi suất cao bên ngoài để có tiền nộp cho Cty. Tuy nhiên, khi nộp tiền NLĐ chỉ được Cty ghi giấy biên nhận chứ không có hóa đơn thu tiền.

Gần 2 năm chờ đợi và đi đòi nợ, NLĐ đã nhận được câu trả lời của GĐ Cty Lê Quang Dực là Cty hết tiền nên không thể trả NLĐ.

... đòi tiền lại quá khó


NLĐ đã làm đơn kêu cứu gửi lên Cục Quản lý LĐ ngoài nước (Bộ LĐTBXH) và PC15 - CA TP.Hà Nội nhờ can thiệp giúp đỡ, nhưng phía Cty vẫn chưa có trả lời chính thức với NLĐ. Quá bức xúc, từ ngày 24.8 nhiều LĐ đã tập trung tại trụ sở Cty để đòi nợ và đã được ông Đoàn Mạnh Cường - GĐ mới của Cty - tiếp.

Ông Cường cho biết, hiện tại ông Dực chưa bàn giao hết nên phải chờ khi nào bàn giao hết thì Cty sẽ có kế hoạch trả tiền cho NLĐ. Tuy nhiên, NLĐ không chấp nhận với đề nghị đó.

Chiều 25.8, toàn bộ Cty đóng cửa không làm việc, bỏ mặc NLĐ chầu chực bên ngoài. Anh Đỗ Văn Nguyên - quê ở Duyên Hải, Hưng Hà, Thái Bình - bức xúc cho biết thêm: Chỉ trong vòng một thời gian ngắn mà Cty đã chuyển đến 3 địa điểm khác nhau, nhưng không hề có thông báo với NLĐ. Chúng tôi chia sẻ khó khăn, nhưng Cty hứa hẹn vòng vo đã làm NLĐ mất lòng tin".

Để tìm hiểu rõ vấn đề, PV Báo Lao Động đã liên lạc với ông Lê Quang Dực, nhưng tất cả những số điện thoại mà NLĐ cung cấp đều tắt máy. Phần lớn những LĐ đi XKLĐ đều là những LĐ nghèo, phải vay mượn mới đủ tiền nộp cho Vinamoto-Traco với hy vọng sau vài năm LĐ tại nước bạn về có một lưng vốn để cải thiện kinh tế gia đình. Nhưng đến nay, sự đổi đời chưa thấy đã thấy nợ nần chồng chất.

Đặng Tiến

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty