TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, August 31, 2009

Ngã vào TP.HCM của thực phẩm dơ

SGTT - TP.HCM là nơi tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam, nhưng phải nhập từ nhiều nguồn, trong đó có cả nước ngoài. Công tác kiểm tra thực phẩm được giám sát khá chặt chẽ, qua nhiều đơn vị như chi cục Thú y, Quản lý thị trường, chi cục Bảo vệ thực vật, chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, Y tế, đoàn kiểm tra liên ngành... Thế nhưng, ngoài số thực phẩm ghi nhận được trên sổ sách, có giấy chứng nhận, thì ngày ngày, một lượng không nhỏ thực phẩm “không tên”, thậm chí kém chất lượng vẫn luồn lách vào an toàn…

Chủ hàng tẩu tán heo bơm nước khi bị thú y phát hiện tại một cơ sở giết mổ gia công ở huyện Bình Chánh, TP.HCM

Theo chi cục Thú y TP.HCM, trung bình mỗi ngày, đơn vị này ghi nhận có tới trên 100.000 con gia cầm đưa vào thành phố giết mổ, ngoài ra còn có hàng ngàn con heo, trâu bò. Một số lò giết mổ tập trung như An Nhơn, Huỳnh Gia Huynh Đệ, Nam Phong, Vissan hay các cơ sở do tư nhân đầu tư đã được thú y kiểm soát khá chặt nguồn hàng đưa vào. Hai chợ đầu mối phân phối lớn nhất là Bình Điền (quận 8) và Tân Xuân (Hóc Môn), thịt heo đưa vào, xuất ra khỏi chợ đều có giấy chứng nhận kiểm dịch của thú y, do đó, đã loại thải ngay từ nguồn những con gia súc, gia cầm nghi ngờ bị bệnh.

Thế nhưng, do địa bàn giáp ranh với các tỉnh quá rộng, nên ông Phan Xuân Thảo, phó chi cục trưởng chi cục Thú y TP.HCM, thừa nhận thương lái vẫn tìm mọi mánh khoé đưa hàng kém chất lượng vào thành phố nên khó tránh khỏi việc heo lậu, heo chết, heo bệnh, heo bơm nước… có mặt trên thị trường, dù không nhiều.

Thực phẩm không sạch thâm nhập thành phố bằng nhiều con đường, có khi được chở trên xe gắn máy, ôtô, xe buýt, thậm chí đưa thẳng vào lò mổ, chợ đầu mối rồi trộn lẫn với thịt sạch để bán đến tay người tiêu dùng. Đồng Nai là địa phương cung cấp heo, gia cầm lớn nhất cho TP.HCM. Riêng thịt heo lên đến 40% nhu cầu. Thế nhưng, theo cơ quan thú y địa phương này, tình trạng giết mổ gia súc lậu vẫn diễn ra khá phổ biến, chiếm đến 50% sản lượng thịt cung cấp hàng ngày. Ông Hoàng Sơn Hải, chi cục trưởng chi cục Thú y Đồng Nai, cho biết do lực lượng thú y còn mỏng nên không thể quản lý xuể hoạt động giết mổ và kinh doanh heo lậu, heo chết trên địa bàn địa phương này. Và như vậy, việc có đến 50% lượng gia súc giết mổ lậu, nằm ngoài vòng kiểm soát của cơ quan thú y, trong đó không loại trừ thịt kém chất lượng vẫn có thể tuồn vào TP.HCM, bán đến tay người tiêu dùng.

Để tránh ăn phải thực phẩm dơ, cơ quan thú y khuyến cáo người tiêu dùng nên mua thịt có nguồn gốc rõ ràng. Thế nhưng, một con heo hay con gia cầm bệnh, cho dù thịt có thâm tím, lốm đốm đỏ, kể cả bốc mùi hôi, thì khi nó được “nguỵ trang” trộn lẫn với thịt sạch, bán chung một quầy thì người mua cũng khó nhận ra. Bà Đinh Thị Hồng Hạnh, trưởng trạm thú y huyện Bình Chánh, đơn vị thường xuyên phải đối mặt với thực phẩm dơ từ các tỉnh miền Tây đưa về còn thừa nhận, khi thực phẩm dơ đưa vào bếp ăn công nghiệp, quán cơm, nấu chín đun sôi lên thì người sử dụng chẳng thể nhận ra. “Nếu heo bị bơm nước, khi nấu miếng thịt sẽ tóp lại, nước ra nhiều, không có mùi vị”, bà Hạnh nói.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty