TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, August 30, 2009

An ninh Việt Nam bắt giữ thêm một blogger (?)

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-security-agency-arrests-blogger-nguoi-buon-gio-tvan-08292009110622.html/vtvan08292009.mp3/download.html
2009-08-29

Hai ngày sau khi blogger Osin – nickname trên Internet của nhà báo Huy Đức - cho biết đã thôi làm báo, một số blog và diễn đàn điện tử loan báo, sáng 27 tháng 8, cơ quan an ninh điều tra đã triệu tập blogger Người Buôn Gió đến làm việc về những vấn đề an ninh quốc gia và đến 8 giờ tối cùng ngày, cơ quan an ninh điều tra đã áp giải blogger Người Buôn Gió về tư gia, đọc lệnh khám xét nhà...

RFA PHOTO

Giao diện trang Blog Osin.

Thông tin này chính xác tới mức nào, Trân Văn tìm hiểu và tường trình...

Vào lúc này, Người Buôn Gió đang là một blog thu hút sự chú ý của nhiều người Việt cả trong lẫn ngoài nước. Rất nhiều bài viết của blogger Người Buôn Gió đã được các blog, diễn đàn điện tử, website Việt ngữ dẫn lại, đặc biệt là loạt phiếm luận nhiều kỳ mang tên chung: “Đại Vệ Chí Dị”.

Phiếm luận “Đại Vệ Chí Dị”

Người Buôn Gió đã dựa theo “Đông Chu Liệt Quốc” – một bộ tiểu thuyết nổi tiếng của Trung Quốc để phóng tác “Đại Vệ Chí Dị”.

Nếu “Đông Chu Liệt Quốc” chỉ kể về giai đoạn lịch sử kéo dài khoảng 400 năm hồi trước Công nguyên ở Trung Quốc thì trong “Đại Vệ Chí Dị” của Người Buôn Gió, người ta thấy một Đại Vệ khác bạc nhược, ươn hèn, cam tâm khuất phục một Tề quốc ngang ngược với lắm dã tâm và dưới ngòi bút của Người Buôn Gió, quan hệ giữa Đại Vệ với Tề Quốc dễ khiến người ta liên tưởng đến quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Xin dẫn đoạn kết trong “Đại Vệ Chí Dị” kỳ mới nhất để quý vị dễ hình dung: Các tướng lãnh ra về. Vệ Vương ưu tư đi trong điện. Lát sau ngài đợi cho cung điện vắng vẻ, ra sân vọng về hướng Bắc niệm thần chú hộ mệnh. Những tên lính hầu trong điện đang thực hiện nghi lễ đổi phiên gác mới. Bầu trời dần lên từ phía Đông, nước Vệ bắt đầu một ngày bằng những tia ánh sáng mặt trời đỏ thẫm như máu khô của những ngư dân chết trên biển vì đạn quân Tề. Trong ánh sáng của mặt trời đi qua biển Đông có cả mùi tanh tanh của máu.

Bầu trời dần lên từ phía Đông, nước Vệ bắt đầu một ngày bằng những tia ánh sáng mặt trời đỏ thẫm như máu khô của những ngư dân chết trên biển vì đạn quân Tề. Trong ánh sáng của mặt trời đi qua biển Đông có cả mùi tanh tanh của máu.

Trích dẫn trong “Đại Vệ Chí Dị”

“Đại Vệ Chí Dị” đã gây tiếng vang rất lớn trên Internet và trong công chúng. Ở các cuộc thảo luận trên nhiều blog, nhiều diễn đàn điện tử, khi đề cập đến chính quyền Việt Nam, nhiều người Việt đã tự đổi quốc hiệu Việt Nam thành “Vệ”.

Ngoài “Đại Vệ Chí Dị”, Người Buôn Gió còn tham gia ý kiến, bình luận nhiều vấn đề thời sự khác, kể cả chủ trương, chính sách của Đảng, của chính quyền.

Vì liên quan đến Thái Hà?

Trở lại với thông tin về việc blogger Người Buôn Gió bị bắt. Theo một số blog và diễn đàn điện tử, tối 28 tháng 8, khi thực hiện lệnh khám xét nơi ở của blogger Người Buôn Gió, cơ quan An ninh Điều tra đã niêm phong, tịch thu hai máy tính của blogger này và một số giấy tờ. Những nguồn tin liên quan đến sự kiện vừa đề cập kể thêm rằng, lý do cơ quan an ninh điều tra bắt blogger Người Buôn Gió là vì blogger này “có liên quan đến việc in ấn áo và viết các bài viết về tình hình tại Thái Hà, Tam Tòa”.

Vì việc bắt giữ Người Buôn Gió được cho là có liên quan đến Thái Hà nên chúng tôi đã liên lạc với linh mục Nguyễn Văn Khải, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà:

Trân Văn: Thưa linh mục, có tin là một blogger tại Việt Nam với nickname là Người Buôn Gió mới bị bắt do có liên quan đến Thái Hà và Tam Tòa. Linh mục có biết gì về trường hợp này không ạ?

LM Nguyễn Văn Khải: Anh Người Buôn Gió đang sinh sống tại Hà Nội. Anh ta là một dự tòng, đang học Giáo lý Công giáo để gia nhập Giáo hội.

Trân Văn: Thưa linh mục, trên Internet có tin rằng blogger Người Buôn Gió đã bị bắt do có liên quan đến những vụ việc xảy ra tại Thái Hà và Tam Tòa. Linh mục đánh giá những thông tin này như thế nào ạ?

LM Nguyễn Văn Khải: Tôi thấy anh ta viết bài về Tam Tòa và đưa lên mạng Internet, tôi có đọc và tôi biết. Nếu nói anh ta liên quan đến Thái Hà thì chẳng có liên quan nào trực tiếp đến Thái Hà cả.

Tôi có nghe một anh bạn nói rằng, anh Người Buôn Gió liên quan đến việc in trên áo mình mặc những khẩu hiệu yêu nước: Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam đấy.

LM Nguyễn Văn Khải

Trân Văn: Một blog khác có đề cập Người Buôn Gió in ấn gì đó. Những thông tin như thế được cho là từ cơ quan an ninh Việt Nam đưa ra. Linh mục đánh giá như thế nào về tính chính xác của nó ạ?

LM Nguyễn Văn Khải: Tôi có nghe một anh bạn nói rằng, anh Người Buôn Gió liên quan đến việc in trên áo mình mặc những khẩu hiệu yêu nước: Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam đấy. Tôi nghĩ rằng việc anh ta bày tỏ lòng yêu nước một cách cao đẹp như vậy, một cách cụ thể như vậy là điều tốt! Và tôi không nghĩ rằng, một chính quyền biết tôn trọng luật pháp, biết bảo vệ quyền lợi của dân tộc của đất nước mà lại đi bắt những công dân bày tỏ lòng yêu nước một cách cụ thể, sinh động và cao đẹp như vậy.

Ru con nước Vệ

Từ khi xuất hiện trên Internet, giống như nhiều blogger khác, Người Buôn Gió chỉ tồn tại như một nhân vật ảo, không tên tuổi thực, không nơi cư trú, song cách nay, vài ngày, Người Buôn Gió đột ngột tự bạch về mình: Tên thật của ông là Bùi Thanh Hiếu, ngụ tại 22 ngõ Phất Lộc, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vì sao? Bài viết mới nhất của ông, mang tựa là Ru con nước Vệ, có thể giúp mọi người tự tìm câu trả lời. Mời quý vi cùng nghe...

Có thể lắm chứ!... Kẻ sĩ có người từng cay đắng nói rằng. Ở xã hội này mỗi công dân là một người tù dự khuyết.

Có thể lắm chứ!... Vào một ngày nào đó, ở nước Vệ xa xăm mãi ngoài giáp biển kia, tên Lái Gió sẽ bị công sai triều đình đến đóng gông xiềng, dẫn giải về lao chịu tội. Tội gì thì nước Vệ có nhiều lắm !...

Con trai của Lái Gió lủi thủi bám tay mẹ đi thăm bố. Như cách đây 35 năm Lái Gió bám tay mẹ mình đi thăm bố trong nhà lao. Lúc ấy hình như Lái Gió cũng bằng con trai của hắn bây giờ… Định mệnh có thể lặp lại từ thế hệ này sang thế hệ khác…

Trong nhà lao nước Vệ, Lái Gió không có tiền để mua quà cho con, có thể hắn chỉ còn cách viết thơ về cho con. Như nhiều năm xa xưa hắn đã từng viết thơ cho mẹ già vậy. Lời thơ cho con có thể rằng:

À ơi ! cái cò mày ngủ cho ngoan

Bố còn gánh nợ trần gian chưa về… à ơi!...

Trần gian cay đắng trăm bề

Bởi chưng phận bọt… à ơi!...

Bởi chưng phận bọt… mà ê chề nhớ con!...

À ơi !...

Con ơi ! sóng đánh mạn thuyền

Gió thì phiêu bạt tận miền xa xăm

À ơi !...

Đèo cao, núi thẳm, rừng ngàn

Bố đi lòng chất muôn vàn thương con

À ơi !...

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Bùi Thanh Hiếu cũng như thân nhân của ông để tìm kiếm thêm thông tin nhưng không thành công nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và tường trình thêm về số phận của blogger Người Buôn Gió.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty