TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, August 31, 2009

“Giặc vàng” tàn phá sông, suối

Hàng loạt điểm khai thác vàng trái phép tiếp tục diễn ra công khai và kéo dài ở Quảng Nam đã gây mất an ninh, trật tự, khiến dư luận bức xúc
Từ cuối tháng 7-2009 đến nay, tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép lại diễn ra ồ ạt tại nhiều địa phương ở các huyện miền núi Quảng Nam.
Nhiều sông suối ở Quảng Nam bị băm nát do khai thác vàng sa khoáng trái phép. Ảnh: N.L.S.Minh
Băm nát núi rừng, sông suối
Dọc các con sông, dòng suối và những cánh rừng tại các huyện miền núi Phước Sơn, Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Hiệp Đức, Tiên Phước (Quảng Nam), hiện đang có rất nhiều điểm nóng về khai thác vàng sa khoáng và vàng gốc trái phép. Nhiều nơi, “giặc vàng” đưa cả máy ủi, tàu cuốc, máy nổ và hàng chục nhân công vào đào vàng cả ngày lẫn đêm, gây náo loạn cả vùng.
Dọc sông Vàng qua khu vực Nà Mun (xã Tư, huyện Đông Giang) đã và đang bị băm nát, hầm hố nham nhở, cây cối đổ ngổn ngang, nước sông đỏ quạch... Nơi đây trở thành lãnh địa của những người khai thác vàng trái phép, ngay cả những người Cơtu bản địa cũng không dám bén mảng đến. Ông Nguyễn Văn Phải, Chủ tịch UBND xã Tư, tỏ vẻ bất lực: “Biết rừng Nà Mun bị tàn phá nghiêm trọng nhưng chúng tôi cũng không thể làm gì hơn. Lực lượng liên ngành của huyện Đông Giang đã tăng cường về địa phương nhưng tình hình khai thác vàng trái phép có giảm được đâu”.
Hầu hết các con sông, dòng suối ở huyện Phước Sơn đều có những tụ điểm khai thác vàng trái phép. Nhiều đoạn sông Mỹ ở xã Phước Xuân, sông Đăkmy ở Phước Chánh, sông Trường ở Phước Hiệp, suối Đăksa ở Phước Đức, suối Đăkmet ở Phước Thành... bị “giặc vàng” biến thành sông, suối chết do môi trường bị tàn phá và ô nhiễm thủy ngân, cyanur... nghiêm trọng. Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Phước Sơn, ngoài 12 công ty được cấp phép, trên địa bàn huyện còn có hàng chục điểm khai thác vàng chui; một số công ty, đơn vị cũng tham gia vào đội quân “giặc vàng”. Dù chưa có giấy phép nhưng hơn tháng nay, Công ty TNHH Thiên Phước vẫn đưa phương tiện và nhân công vào khai thác vàng dọc dòng sông Đăkmy tại thôn 4, xã Phước Đức.
Truy quét cũng như không
Ông Đinh Văn Long, Phó Phòng TN-MT huyện Phước Sơn, cho biết từ đầu năm đến nay, lực lượng liên ngành của huyện đã tổ chức 4 đợt truy quét vào các điểm nóng khai thác vàng trái phép ở huyện. Các cuộc đột kích đều bất ngờ, bí mật nhưng khi đến nơi thì “giặc vàng” đã cao chạy xa bay. Lực lượng chức năng giữ 28 máy nổ dùng để khai thác vàng, đốt 15 lán trại, chặt phá 5.000 m ống dây dẫn nước; xử phạt hành chính 210 triệu đồng và phạt vi phạm môi trường 25 triệu đồng đối với những đơn vị chưa được cấp phép hoặc được cấp phép nhưng không thực hiện cam kết bảo vệ môi trường.
Các địa phương miền núi Quảng Nam hiện đang đau đầu với những hệ lụy của việc khai thác vàng trái phép. Không chỉ đất rừng bị mất, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng mà đủ thứ tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy, HIV/AIDS... cũng bộc phát. Một số sơn nữ vùng cao bị cuốn vào vòng xoáy của vàng. Họ lao động nặng nhọc, bị lạm dụng, bị lừa tình trở thành những cô gái không chồng mà có con, sống lay lắt trong khó khăn và trong sự hắt hủi vì luật tục của buôn làng.
Ông Doãn Văn Thanh, Trưởng Phòng Khoáng sản - Sở TN-MT Quảng Nam, thừa nhận: “Kiểm soát tình hình khai thác vàng trái phép ở các địa phương miền núi rất khó khăn. Lực lượng chức năng của tỉnh và huyện tổ chức truy quét, đẩy đuổi xong, sau khi rút về thì đâu lại vào đấy”.
Sẽ xử lý triệt để các điểm nóng
Trước diễn biến phức tạp của tình trạng khai thác vàng trái phép ở các địa phương miền núi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang vừa ký công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý triệt để các điểm nóng, đẩy đuổi các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép ra khỏi địa bàn và xử lý nghiêm hành vi tiếp tay, thỏa hiệp với “giặc vàng”.
Công điện nêu rõ: “Trường hợp chính quyền địa phương cơ sở không chấp hành thực hiện hoặc chần chừ, né tránh, dung túng cho các đối tượng vi phạm, còn để hoạt động khai thác vàng trái phép tiếp diễn thì chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật”.
NHI LY - SƠN MINH

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty