TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, December 23, 2009

Ăn chặn gần 80 tấn muối của dân nghèo


Lao Động số 291 Ngày 22/12/2009 Cập nhật: 9:01 AM, 22/12/2009

Biên bản làm việc với BCĐ Phòng chống tham nhũng tỉnh và các hóa đơn giá trị gia tăng ký khống.
(LĐ) - Bằng thủ đoạn lập hóa đơn khống, hai doanh nghiệp tham gia chương trình “Toàn dân dùng muối iốt thanh toán bệnh bướu cổ” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã chia nhau số tiền trợ giá, trợ cước lấy từ ngân sách nhà nước.

Số tiền bị chiếm đoạt tương đương 79,95 tấn muối iốt dành cho người dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa.


Lập hoá đơn khống

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ định Cty CPTM Lục Ngạn là đơn vị mua muối iốt bán phân phối cho người dân. Sản phẩm được trợ giá cho phần nguyên liệu iốt, công trộn iốt vào muối và cước vận chuyển từ Hà Nội đến huyện Lục Ngạn.



Tháng 5.2008, Cty CPTM Lục Ngạn đã ký hợp đồng kinh tế với Cty CP chế biến nông sản thực phẩm Bắc Giang (Cty CBNSTP) mua bán 696 tấn muối iốt. Tháng 1.2009, hai bên thanh lý hợp đồng trên với nội dung: Khối lượng hàng hóa được thực hiện 100% theo hợp đồng, nghĩa là Cty CPTM Lục Ngạn đã nhận đủ 696 tấn muối iốt, Cty CBNSTP nhận đủ trên 1,57 tỉ đồng giá trị hợp đồng.


Tuy nhiên, khi đối chiếu công nợ năm 2008, kế toán Cty CBNSTP thấy thiếu hơn 37,7 triệu đồng. Tiếp tục xác nhận công nợ, ông Nguyễn Văn Quý – nguyên kế toán trưởng Cty CBNSTP - phát hiện số tiền trên được ghi khống trên bảy tờ hóa đơn GTGT có serie từ 63325 đến 63333 do ông Hoàng Tân Cương – Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Cty - ký, mà không thông qua bộ phận kế toán. Số tiền trên tương đương 79,25 tấn muối iốt không được giao cho bên mua, nhưng vẫn ghi vào hóa đơn, chứng từ.


Dựa vào bộ hóa đơn chứng từ đó, Cty CPTM Lục Ngạn đã làm hồ sơ quyết toán tiền trợ giá, trợ cước từ ngân sách nhà nước hơn 37,7 triệu đồng. Cty CPTM Lục Ngạn giữ lại 25,8 triệu đồng và chia cho Cty CBNSTP hơn 11,8 triệu đồng. Sự việc trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến một chương trình quan trọng dành cho người dân vùng sâu, vùng xa huyện Lục Ngạn.


Vi phạm rõ ràng

Bức xúc trước việc làm của ông Hoàng Tân Cương ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, người lao động thuộc Cty CBNSTP đã viết đơn tố cáo đến Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (BCĐ PCTN) tỉnh Bắc Giang.



Trong buổi làm việc ngày 13.10 với BCĐ PCTN tỉnh Bắc Giang, hai GĐ doanh nghiệp trên đã ký vào biên bản và xác nhận đơn tố cáo của công dân về những hành vi tham nhũng tại hai Cty là đúng sự thật. Tuy nhiên, trong biên bản mới chỉ đề cập đến trách nhiệm chung chung của hai Cty – là những pháp nhân - chứ chưa cụ thể hóa đến cá nhân nào phải chịu trách nhiệm.


Sau khi nắm thông tin về vụ việc ăn chặn tiền trợ giá của hai Cty trên, ông Nguyễn Việt Hùng – Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang - xác định: “Hành vi chiếm đoạt như trên là hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng nếu truy tố thì sẽ không truy tố pháp nhân mà phải xác định cá nhân, việc này thuộc thẩm quyền của cơ quan CSĐT. Theo tôi, trong trường hợp cụ thể này, cần xác định số tiền chiếm đoạt sử dụng vào mục đích gì”.


Tuy nhiên, người lao động vẫn băn khoăn vì đã gửi đơn tố cáo từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này. Ngày 18.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, thượng tá Thái Xuân Dũng – Trưởng phòng PC15 - CA tỉnh Bắc Giang - cho biết: “Vụ việc được Phòng PC15 xác minh và đã kết thúc điều tra”. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tại Bắc Giang coi đây là vụ việc “nhạy cảm” nên chưa thể cung cấp thông tin kết luận điều tra. “Sau khi Cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh thống nhất đường lối xử lý, sẽ thông tin đến báo chí” – ông Dũng cho biết thêm.


Vinh Hải

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty