TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, December 26, 2009

Tôm cá Hồ Tây, hồ Trúc Bạch “bẩn' nhất Hà Nội!

Cập nhật lúc 18:27, Thứ Sáu, 25/12/2009 (GMT+7)
 -  Nhân tố gây “sốc” nhất là mức độ ô nhiễm E.Coli (một loại vi khuẩn đường ruột gây bệnh tiêu chảy cấp): cao hơn từ 70 đến 4.600 lần mức cho phép!

Kết quả rút ra từ một nghiên cứu của Trường Đại học Y Hà Nội về mức độ ô nhiễm thủy sản ở một số ao hồ Hà Nội cho thấy: Thủy sản được nuôi ở Hồ Tây, hồ Trúc Bạch là bẩn nhất, ô nhiễm nhất Hà Nội.

Kết quả này đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận. Đây cũng là một trong những công trình nghiên cứu khoa học về An toàn Vệ sinh thực phẩm năm 2009 của Bộ Y tế.


Sốc với thủy sản ô nhiễm
Lấy ngẫu nhiên 240 mẫu thủy sản các loại từ 17 ao hồ hiện đang nuôi trồng thủy sản của Hà Nội vào mùa mưa và mùa khô và tiến hành phân tích trên các khía cạnh: Mức độ ô nhiễm kim loại nặng, mức độ ô nhiễm vi sinh vật (tính theo mùa, theo tầng nước).


Kết quả cho thấy: 100% số mẫu thủy sản được nghiên cứu đều bị nhiễm tất cả các kim loại nặng (như chì, crôm, thủy ngân, niken, cadmi …). Hàm lượng kim loại nặng trong thủy sản sống ở tầng đáy cao hơn hẳn so với thủy sản sống ở tầng mặt và tầng giữa.



Nguồn nước ô nhiễm nặng nề khiến thủy sản cũng bị ô nhiễm ở mức báo động. Đây là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm hoặc các loại bệnh tật (Ảnh minh họa: VNN)

Riêng về kim loại chì, mức độ ô nhiễm ở các loại thủy sản đều cao hơn mức cho phép từ 1,5 đến 2,5 lần. Thủy sản nuôi trong các ao hồ ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đứng đầu về mức độ ô nhiễm chì vượt quá giới hạn cho phép.
 
Nghiên cứu trên đồng nhất với thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế): Từ năm 2000 đến 2008, cả nước có 1.820 vụ ngộ độc thực phẩm với 49.726 ca mắc, 497 ca tử vong. Nguyên nhân chủ yếu của các ca ngộ độc đến từ vi sinh vật (chiếm 38,4%), ngộ độc độc tố tự nhiên chiếm 23,7%, ngộ độc do hóa chất chiếm 13,1%. Có 24,9% số vụ ngộ độc không rõ nguyên nhân.

Kết quả trên cũng lặp lại tương tự khi nghiên cứu được tiến hành để đo mức độ ô nhiễm vi sinh vật trong thủy sản.


Nhân tố gây “sốc” nhất là mức độ ô nhiễm E.Coli (một loại vi khuẩn đường ruột gây bệnh tiêu chảy cấp) của các loại thủy sản được nghiên cứu đang ở mức báo động: Mùa mưa, mức độ ô nhiễm E.Coli của thủy sản cao hơn từ 15 đến 1.500 lần mức cho phép.

Trong mùa khô, con số này còn đáng báo động hơn khi mức độ ô nhiễm E.Coli của thủy sản cao hơn từ 70 đến 4.600 lần mức cho phép!


Mức độ ô nhiễm E.Coli cao nhất thuộc về thủy sản nuôi ở hồ Trúc Bạch, Hồ Tây, tiếp đến là hồ Yên Sở.

“Mức độ ô nhiễm E.Coli cao hơn từ hàng trăm đến hàng nghìn lần so với tiêu chuẩn cho phép, cho thấy đây là vấn đề đang thực sự cần đến sự quan tâm của các cơ quan chức năng, các ngành liên quan”, nhóm tác giả nghiên cứu nhận định.

Tiếp tục báo động sử dụng hàn the, formol trong thực phẩm 
Kết quả kiểm tra việc sử dụng hàn the trong các loại thực phẩm có nguy cơ tại TP.HCM (Do Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM thực hiện năm 2008) cho thấy: Có 67,79% thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt sử dụng hàn the để bảo quản. Tỷ lệ này ở cá, các sản phẩm làm từ cá là 52,94%; các loại bánh su sê: 69,23%; ở rau của quả muối chua: 29,48%; ở hoa chuối, bẹ chuối: 90,9%.

Điểm đáng chú ý là mỳ sợi tươi và các thực phẩm chay có tỷ lệ sử dụng hàn the cao ngất ngưởng với trên 98%!

Đối với formol, có 20% các loại tôm tươi và 12% các loại bánh bún phở có sử dụng formol bảo quản.

Cả hàn the và formol đều là những chất cấm không được dùng trong thực phẩm. Nhưng kết quả này cho thấy tình trạng sử dụng đang diễn ra tràn lan.

Chưa hết, tỷ lệ thực phẩm sử dụng chất tẩy trắng cũng đáng báo động khi có 44% các loại bánh bún bò phở; 70,27% măng chua cà pháo và 92,68% hoa chuối bẹ chuối bị sử dụng chất tẩy trắng – một loại hóa chất bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Ngoài ra, khảo sát cho thấy 100% mẫu tôm khô, trên 34% các loại mứt và hạt dưa có sử dụng phẩm màu. Tỷ lệ sử dụng các phụ gia ngoài danh mục cho phép cũng duy trì ở mức rất cao.

“Điều này cho thấy tình hình sử dụng phụ gia cấm trên thực phẩm vẫn còn rất cao, chứng tỏ công tác quản lý tuyên truyền chưa được cải thiện”, nhóm nghiên cứu đến từ Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM nhận định.

  • Cẩm Quyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty