TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, December 30, 2009

Hà Nội: Vợ liệt sỹ bị 'ăn đòn' vì dám tố cáo tham nhũng?

Cập nhật lúc 10:36, Thứ Tư, 30/12/2009 (GMT+7)
 - Chỉ vì dám đứng lên vạch mặt cán bộ thôn “xà xẻo” đất mà chị Nguyễn Thị Bi (thôn Ba Dư, xã Hồng Dương, Thanh Oai, Hà Nội) đã bị người nhà các “quan” tấn công bằng những trận đòn nhừ tử. Cực chẳng đã, chị buộc phải làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng.

Người phụ nữ với khuôn mặt hốc hác có tên Nguyễn Thị Bi (thôn Ba Dư, xã Hồng Dương, Thanh Oai, Hà Nội). Chị là vợ liệt sỹ và đã không quá 5 lần chị tới toà soạn Báo VietNamNet để gửi đơn tố cáo chính quyền thôn bán đất, sau đó họ cho người đánh chị phải nhập viện. Dù 3 lần chị Bi được Công an (CA) huyện Thanh Oai triệu tập để làm việc, nhưng sự việc vẫn chưa có hồi kết…

Vượt qua cái nắng bụi từ trung tâm Hà Nội dễ đến 30km, chúng tôi tìm đến thôn Ba Dư, nơi có câu chuyện về người vợ liệt sỹ  đứng lên tố cáo cán bộ địa phương tìm cách lấy đất của dân để cùng nhau chia chác.

Sau khi làm đơn tố cáo một số "quan" thôn, chị Bi bị Nguyễn Thị Thúy (là con gái của bí thư chi bộ thôn Nguyễn Đăng Chân) và Nguyễn Thị Ánh (con ông Nguyễn Quang Phái, trưởng ban công tác mặt trận thôn) tấn công bằng trận đòn nhừ tử. Đau xót hơn cả là sự việc được cấp chính quyền xã Hồng Dương và huyện Thanh Oai dù biết và giải quyết nhưng chị Bi vẫn không tìm được một lối thoát an toàn.

Mặc cho nước mắt chảy ngược, người vợ đơn phương này ngày ngày gói ghém hồ sơ đi gõ cửa cấp cao hơn mong tìm được ánh sáng.

“Trận đòn” từ việc tố cáo tham nhũng

Thắp nén nhang cho người chồng quá cố là liệt sỹ Nguyễn Thanh San, chị Bi kể: Năm 18 tuổi, chị lấy anh, là người cùng làng. Hai năm sau, đứa con gái ra đời gắn thêm tình yêu của họ, rồi khi đứa con gái được 7 tháng tuổi thì anh nhận nhiệm vụ lên đường nhập ngũ (năm 1977). Cũng kể từ lần ra đi đó, anh San đã hy sinh ở chiến trường miền Nam vào năm 1979.

Lúc ấy, chị Bi mới chỉ 21 tuổi, nước mắt của người vợ trẻ đã gạt sang một bên để thờ chồng nuôi con. Đứa con gái của chị đã lập gia đình. Chị lại sống tiếp cái cảnh đơn côi bên tấm di ảnh của người chồng mỗi khi nhớ về anh.

Ở thôn Ba Dư, người dân vốn làm nông nghiệp và có thêm nghề phụ là “hương nhang”. Do bận bịu nên người dân ít có thời gian quan tâm cho đồng ruộng. Thấy không phải vướng víu công việc phụ, lại năng động nên chị Bi được bầu làm đội trưởng đội sản xuất số 12 của thôn năm 2007. Cũng từ đây chị Bi phát hiện ra hàng chục ngàn m2 đất ruộng và ao của dân đã bị một số cán bộ thôn “biến tướng”, để chia chác làm giàu.

Bất bình trước việc làm sai trái của các cán bộ thôn, chị Bi cùng một số bà con làm đơn kiến nghị xã Hồng Dương yêu cầu xử lý. Nhưng hướng giải quyết của xã không được chị Bi cũng như các hộ dân chấp thuận.

Cho rằng số đất ruộng đó thực chất vẫn để ngoài sổ sách, sai phạm của các cán bộ thôn đều không bị xử lý, chị Bi gửi tiếp đơn lên UBND huyện Thanh Oai đề nghị giải quyết. Và đây là nguyên nhân khiến chị Bi đã bị con em họ ra tay.
 


Mô tả ảnh.
Trong giấy ra viện, chị Bi được chẩn đoán đa chấn thương phần mềm do bị đánh. Ảnh: Thu Hương.
Trở lại câu chuyện dang dở nước mắt, chị Bi nhớ lại trận đánh xảy ra lúc 2 giờ chiều ngày 3/4/2009 ngay trước cổng nhà văn hóa, nơi đang diễn ra hội nghị thôn. Khi đó, chị được ông Phúc (chủ nhiệm HTX) yêu cầu về lấy tài liệu liên quan đến số đất thừa của con gái ông Chân (người bị chị tố cáo) để đối chiếu thực tế. Khi vừa bước chân ra về được 10m, bất ngờ Nguyễn Thị Thúy (là con gái ông Chân) và Nguyễn Thị Ánh (con ông Phái) lao tới tấn công.
Tối tăm mặt mũi, tiếng kêu của chị không làm thức dậy lương tâm, tình người trong số cán bộ thôn, xã đang có mặt. Không có ai chạy tới cứu đỡ, cho đến khi tiếng kêu thảm thiết vọng vào tai chị Viềng (con gái chị Bi). Khi chị Viềng chạy tới thì người mẹ của mình ngã quỵ xuống, mặt mũi sưng tím…

Sau ngày đó, toàn thân thể chị bị tím sưng, đau nhức. Chị được gia đình đưa vào điều trị tại Bệnh viện Thanh Oai. Bác sĩ chẩn đoán chị bị “Đa chấn thương phần mềm”. Đây cũng là lần thứ 2 chị bị đánh.

Trước đó, ngày 17/1/2009, chị Bi đã bị con em ông Phái “tấn công” cũng ngay tại nhà văn hóa thôn giữa lúc họp thôn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chị Bi đã nhiều lần có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Các văn bản của các cấp, ngành đều đề nghị Công an (CA) huyện Thanh Oai giải quyết nhưng mọi việc cho tới nay vẫn chưa có hồi kết.

Đến cả ao làng cũng bị đào lấp để chia chác

Trong đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Bi gửi VietNamNet, thì những cán bộ thôn Ba Dư không chỉ lấy đất ruộng của dân để tự ý chia chác, chuyển đổi mục đích mà họ còn ngang nhiên san lấp từng chiếc ao làng của dân để chia cho người thân.

Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Chân, tuy là bí thư chi bộ thôn nhưng đã tự ý đào hơn 300m2 đất canh tác làm ao của gia đình, lấy 231m2 ở xứ đồng chia cho con gái là Nguyễn Thị Thuý, và  chia 601m2 đất cho cháu là Nguyễn Xuân Thắng, chiếm trên 300m2 đất ao để làm nhà ở.

Ông Nguyễn Quang Phái, cán bộ mặt trận thôn đã lấy 362m2 đất 5% để chia cho anh em trai. Ông Nguyễn Đình Chiến (phó công an xã) đã nhận 2404m2 ruộng tạm giao của bà Mão được chia từ năm 1992 chuyển sang đất quỹ I để không phải đóng theo giá thầu, hoặc ông Nguyễn Bá Văn đã nhận 2 khẩu ruộng bằng 1202m2 đất tạm giao (đứng tên em trai là Nguyễn Văn Phóng) chuyển sang quỹ đất I để khỏi đóng thuế theo giá thầu. Hộ bà Huyền (đội trưởng sản xuất số 13) cũng thu diện tích 435m2 đất quỹ II trong vòng  4 năm để tư lợi cá nhân…
 


Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Những phần ao mà theo chị Bi đã bị cán bộ địa phương "biến tướng". Ảnh: Vũ Thành.

Trong số những người mà chị Bi tố cáo phải kể đến ông Nguyễn Viết Khánh (cán bộ kế hoạch thôn). Năm 1993, khi là trưởng thôn, ông Khánh tự ý cho một số hộ mượn đất ao để tự lấp làm nhà như khu vực ao trước làng, ao vườn đông, thùng lò gạch, với tổng diện tích 5878m2. Trong số đó, gia đình ông Khánh được mượn 864m2 dùng để xây nhà.
Sai phạm không chỉ ở cán bộ thôn mà còn phải kể đến cán bộ xã như ông Nguyễn Văn Thanh (thường trực đảng uỷ xã). Ông Thanh cùng với ông Phái thực hiện cắt khẩu của hộ bà Chuông, tăng khẩu hộ bà Chí vào phương án 193…
Sự việc càng rối ren hơn bởi sai phạm của những cán bộ thôn xảy ra kéo dài hàng chục năm nay khiến người dân bất bình. Chính quyền xã vẫn chưa có cách xử lý dứt điểm, chị Bi và các hộ dân vẫn tiếp tục làm đơn cầu cứu các cấp. Chị Bi cho biết chị vẫn bị đe dọa khiến chị bất an.

Nhận được đơn tố cáo của chị Bi và các hộ dân thôn Ba Dư, UBND huyện Thanh Oai đã vào cuộc và thành lập đoàn thanh tra kiểm tra, xác minh. Công an huyện Thanh Oai do ông Đặng Ái Xen (phó trưởng CA huyện) cũng đã 3 lần triệu tập chị Bi đến để giải quyết.

Lần thứ nhất vào ngày 28/8/2009 có mặt để “giải quyết đơn thư”, lần thứ 2 (2/10/2009) để “làm việc liên quan đến đánh nhau” và lần thứ 3 (ngày 19/10/2009) có mặt để “giải quyết vụ đánh nhau“.

Nhưng đến giờ, mọi việc dường như vẫn “bặt vô âm tín”.

  • Thu Hương – Vũ Thành
     (còn nữa)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty