TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, December 27, 2009

Sau bão lũ, hàng ngàn người bỏ quê đi kiếm sống

Thứ Bảy, 21/11/2009, 16:08

TP - Chỉ một tháng sau trận bão số 9 kinh hoàng, tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), nơi thiệt hại nặng nề nhất đã có gần 3.000 người bỏ quê vào các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên kiếm việc mưu sinh qua ngày...

Bà Tình nhặt nhạnh những viên gạch của căn nhà sập sau bão, chờ các con đi xa làm thuê kiếm tiền về xây lại - Ảnh: Xuân Thống 


Sau ngày cưới, vợ chồng anh Lê Trung Lập (xã Bình Mỹ, Bình Sơn) gom góp, vay mượn của người thân xây căn nhà gần 50 triệu đồng. Nhà vừa xây xong chưa tròn tháng đã bị bão số 9 đánh sập. Đôi vợ chồng trẻ trắng tay.

Không việc làm, không vốn liếng, sào ruộng duy nhất của gia đình cũng bị bồi lấp. Qua người quen giới thiệu, anh Lập quyết định để người vợ trẻ ở nhà lên Đăk Lăk để hái cà phê kiếm tiền xoay xở qua ngày.

"Nhà cửa sập hết, tiền đâu mà sửa. Phải đi làm thuê chứ ở đây cũng không biết làm gì để sống", anh Lập xót xa.

Hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Tình cùng xã Bình Mỹ còn bi đát hơn. Sau bão, cả 5 căn nhà của bà và của 4 con trai (đã ở riêng) chỉ còn là những đống gạch vụn.

Sau khi dựng đỡ trại tạm cho gia đình, tất cả con trai của bà đã vào Đăk Lăk để hái cà phê thuê kiếm tiền. Còn lại thân già cùng các con dâu hàng ngày đi nhặt những viên gạch còn sót lại để chờ các con về sửa nhà.

Bà Tình cay đắng: "Nhà cửa tan hoang, không ai dọn dẹp nhưng cũng phải để cho chúng đi. Đi mà kiếm tiền về xoay xở, làm lại nhà chứ ở đây thì biết bao giờ mới có".

Mỗi ngày, dọc các tuyến đường quốc lộ 1A có hàng trăm người như anh Lập và những người con bà Tình đón xe đi các tỉnh Kon Tum, Đăk Lăk, TP HCM. Những người đàn ông này ra đi với nhiều hy vọng kiếm tiền xoay xở qua ngày và kiếm chút tiền sửa chữa lại nhà bị đổ nát. Sau bão lũ, nhiều hộ dân nghèo trở nên trắng tay.

Nhiều đơn vị, tổ chức đã cung cấp hàng cứu trợ giúp đồng bào vượt qua khó khăn. Nhưng với người dân vùng lũ, không thể ngồi chờ mãi những món quà cứu trợ từ tấm lòng hảo tâm của cộng đồng xã hội, họ đành phải rời quê tìm đường mưu sinh.

Chỉ trong vòng hơn một tháng, tại Bình Sơn đã có gần 3.000 người phải bỏ quê đi làm ăn xa.

Trong khi phần lớn những người đi xa là đàn ông, trụ cột lao động chính trong gia đình, thì những việc nặng nhọc ở quê nhà không ai gánh vác, nhất là khi những cánh đồng bị bồi lấp đang chờ khai khẩn để chuẩn bị cho mùa vụ tới.

Chị Đặng Thị Thùy (xã Bình Mỹ, Bình Sơn) ngậm ngùi: "Đàn ông đi hết rồi, còn toàn phụ nữ bà già ở nhà thôi. Việc nặng thì giúp nhau làm, được cái nào hay cái ấy. Không thì để đó. Như nhà tôi điện đèn hư mấy hôm nay mà ổng đi rồi không ai sửa đành ở trầm vậy".

Sau bão, hàng nghìn người di cư đi kiếm việc làm đã gây nhiều bối rối cho chính quyền địa phương.

Ông Chung Quang Bắc - Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, tỏ ra khá bối rối: "Khi lực lượng lao động chính tại địa phương là đàn ông đi hết thì việc dọn dẹp sau bão, cải tạo ruộng đất cho mùa vụ tới sẽ rất khó khăn, nhiều diện tích có khả năng bị hoang hóa do không có người làm".

Đến thời điểm này, làn sóng bỏ quê vào Nam vẫn còn tiếp tục. Ra đi, ai nấy đều biết chỉ là làm thuê làm mướn cực khổ, nhưng hy vọng sẽ tích lũy được ít nhiều gửi về quê giúp gia đình con cái tiếp tục tồn tại qua lúc khó khăn, cùng kiệt này...

Xuân Thống

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty