TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, January 26, 2010

Chủ thì phá Rừng Quốc gia Yok Đôn -Chó thì cắn chết người .


Một trong hai công ty ngang nhiên phá Rừng Quốc gia Yok Đôn có Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Đắk Lắk, do ông Phạm Ngọc Thành làm giám đốc. Ông Thành chính là chủ đàn chó đã cắn chết bà Phạm Thị Ngắn...
Ông Phạm Ngọc Thành không chỉ được biết đến là chủ “Rẫy ông Thành 507” gây tai tiếng trong vụ thả chó cắn chết bà Phạm Thị Ngắn mà ông còn là giám đốc Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ (QL-XDĐB) Đắk Lắk, một trong hai đơn vị đem máy móc phá Rừng Quốc gia Yok Đôn.

Cán bộ Vườn Quốc gia Yok Đôn bên những thân cây vừa bị  đốn hạ
Ngang nhiên phá rừng

Gần một năm qua, Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 6 (CP XD-PTNT 6) và Công ty QL-XDĐB Đắk Lắk làm thiệt hại hàng trăm hécta rừng đặc dụng ...
Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn trong khi chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng  đất rừng đặc dụng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2392/QĐ-GTVT ngày 24-7-2001. Đoạn tuyến Quốc lộ 14C tránh VQG Yok Đôn thuộc dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14C đoạn qua tỉnh Đắk Lắk – Đắk Nông (đi qua vùng lõi VQG Yok Đôn) đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2886/QĐ – BGTVT ngày 22-12-2006 và giao cho Ban Quản lý Đường bộ V (BQLĐB V) làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, đoạn qua VQG Yok Đôn có chiều dài 56 km nằm trên địa bàn 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp (Đắk Lắk). Do phải tránh đèo cao (đèo 502) nên tuyến đường này phải cắt ngang vào rừng khoảng 13 km.

Đến ngày 18-11-2009, Bộ NN - PTNT có Công văn số 3769/BNN-KL gửi cho Thủ tướng Chính phủ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng đoạn Quốc lộ 14C qua VQG Yok Đôn. Tuy nhiên, trước đó vào tháng 4 - 2009, Công ty CP XD - PTNT 6 và Công ty QL - XDĐB Đắk Lắk đã ngang nhiên đưa máy móc vào san ủi làm thiệt hại hàng trăm hécta rừng đặc dụng với nhiều loại gỗ quý (từ nhóm IIA đến nhóm VI). Ông Trương Văn Trưởng (giám đốc VQG Yok Đôn) cho biết hiện giờ vườn cũng chưa thống kê hết được bao nhiêu gỗ đã bị san ủi đổ vì phải để hiện trường để họp các bên liên quan giải quyết.

“Tiền trảm hậu tấu”?

Việc thi công Quốc lộ 14C đi qua VQG Yok Đôn chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của vườn. Thủ tướng Chính phủ cũng chưa có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng. Theo kết quả kiểm tra thực tế của BQL vườn, 2 công ty trên đã tiến hành tập kết vật liệu, máy móc thiết bị, nhân lực và triển khai san ủi tuyến đường mà không thông qua BQL của vườn. Ngày 2 - 4 - 2009, VQG Yok Đôn đã có Công văn số 300/CV - VQG gửi BQLĐB V nêu rõ: Hai công ty đã vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng, không tuân thủ quy chế của vườn và đã để công nhân khai thác trái phép gỗ quý hiếm thuộc nhóm IA, IIA (cẩm lai, căm xe, hương...) và săn bắt động vật hoang dã trong vườn. VQG Yok Đôn đã yêu cầu BQLĐB V, Cục Đường bộ VN đình chỉ ngay việc thi công công trình  và đưa toàn bộ máy móc, thiết bị, nhân lực ra khỏi phạm vi ranh giới VQG.

Thế nhưng 2 công ty vẫn phớt lờ, tiếp tục đưa phương tiện vào thi công bất chấp việc đình chỉ trong Công văn 300/CV- VQG của VQG Yok Đôn và việc Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng VQG Yok Đôn. Quá bức xúc, ngày 29-12-2009, Hạt Kiểm lâm VQG Yok Đôn phải ra lệnh đình chỉ thi công Quốc lộ 14C (đoạn qua VQG Yok Đôn) của Công ty CP XD - PTNT 6 và Công ty QL - XDĐB Đắk Lắk. Đến lúc này việc triệt hạ rừng của hai công ty trên mới tạm dừng.
Vụ thả chó cắn chết người ở Đắk Lắk
Không cung cấp thông tin

Ngày 25-1, phóng viên Báo Người Lao Động đã đến Công an TP Buôn Ma Thuột và Công an tỉnh Đắk Lắk tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc nhưng đều bị từ chối. Ông Nguyễn Công Chức, Trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột, cho biết phải có ý kiến của công an tỉnh mới cung cấp thông tin nhưng khi phóng viên đến Công an tỉnh Đắk Lắk, trực ban không giải quyết cho gặp lãnh đạo. Được biết, người thả chó cắn chết bà Ngắn là ông Nguyễn Đình Sơn (SN 1972, ở Nghệ An) đã trình diện với Công an TP Buôn Ma Thuột.
Lữ Hồ

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty