TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, January 29, 2010

Không có tên trong quyết định vẫn bị thu hồi đất?

Cập nhật lúc 09:35, Thứ Năm, 28/01/2010 (GMT+7)
- Ngay từ khi Hà Nội có quyết định 3789 về việc thu hồi tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) để phục vụ cho dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, người dân nơi đây chỉ nhận được tin là đất nông nghiệp làng mình cũng sẽ bị thu hồi.

Ban đầu chính quyền không tổ chức họp dân, họ - những người nông dân - đành phải chạy đi “nghe ngóng”. Và khi biết trong quyết định này không có địa danh Bằng B, họ đã thở phào nhẹ nhõm “dự án không thu đất của Bằng B”.

Tuy vậy, thực tế lại khác. Khi thấy lực lượng công binh đến dò mìn trên các đồng ruộng của Bằng B, họ mới biết là đất làng mình vẫn bị thu hồi. Nhưng điều khiến người dân nơi đây không thể hiểu khi khiếu nại là việc tại sao không có tên trong các địa danh của dự án trong quyết định nhưng vẫn bị thu hồi đất. Liệu có sự nhầm lẫn nào chăng? Câu trả lời họ nhận được khi thắc mắc là “Quyết định quên mất tên Bằng B, không có tên nhưng có mốc giới” (?!)

Dự án… “quên mất địa danh” (?)

Ngay sau khi kết thúc loạt bài phản ánh những bức xúc của người dân về dự án Tây Nam hồ Linh Đàm tại cụm dân cư Bằng A, những ngày đầu tháng 1 năm 2010, Báo VietNamNet nhận được đơn khiếu nại của gần 30 hộ dân cụm dân cư Bằng B.


Mô tả ảnh.
Những người nông dân Bằng B mất đất, không đồng tình với cách làm của chính quyền các cấp và chủ đầu tư, họ mang đơn tìm đến các cơ quan chức năng và báo chí để phản ánh. Ảnh: Duy Tuấn


...
Chị Nguyễn Thị Nhuần, 51 tuổi bắt đầu câu chuyện: “Ngay khi nghe phong phanh là Bằng B cũng có tên trong dự án này, chúng tôi đã phải tự đi tìm hiểu thực hư bởi chính quyền không họp dân ở Bằng B. Trong những lần sang “họp ké” ở cụm dân cư Bằng A, chị mới nghe được cán bộ đọc quyết định là “thu hồi đất ở Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì”.

Không thấy có tên trong dự án, chị Nhuần cứ nghĩ là không thu hồi đất làng mình nên về nói lại cho bà con biết. Tuy vậy, một thời gian sau chị lại nghe được từ các cán bộ dự án nói là có thu hồi đất cả Bằng B nhưng vẫn không được nhìn thấy quyết định.

Nỗi nghi ngờ kết thúc khi đầu năm 2008, chính quyền đã cho lực lượng công binh đến dò mìn trên đồng ruộng cả Bằng A và Bằng B. Họ mới biết là bị thu hồi thật. Bị người dân phản đối nên việc dò mìn đã phải bị dừng lại. 



Mô tả ảnh.
Hình ảnh lực lượng công binh đang dò mìn ngày 5/1/2010 khi lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế đất nông nghiệp tại cụm dân cư Bằng A và Bằng B. Nếu dự án này mang lại cho người nông dân nhiều lợi ích "phát triển kinh tế" cho họ thì tại sao lại có phản ứng như vậy. Hiện còn 2/3 số hộ vẫn đang chờ câu trả lời từ chính quyền các cấp ở Hà Nội. Ảnh: Duy Tuấn

Khi cầm trong tay quyết định 3789, những người dân Bằng B mang đi hỏi cán bộ các cấp thì đều nhận được câu trả lời là đúng là không có tên trong quyết định thu hồi đất nhưng có mốc giới. “Chúng tôi nói rằng, phải có quyết định thì mới có mốc giới được chứ, không có tên trong việc thu hồi sao lại có mốc giới được. Cán bộ phường và quận lúc đó chỉ biết nói là sẽ tiếp thu rồi trình lên cấp trên”, chị Hoà, một người dân Bằng B phản đối việc thu hồi đất, cho biết.

Theo những người dân Bằng B có đơn khiếu nại cho biết thì tổng số các hộ Bằng B bị thu hồi đất phục vụ dự án là 89 hộ. Trong quá trình triển khai dự án, chính quyền các cấp đã dùng mọi biện pháp để thuyết phục, thậm chí ép người dân để giao đất. Có nhiều hộ gia đình có người làm công việc nhà nước hoặc là do sợ bị mất tiền... nên đã nhận tiền đền bù để giao đất. Đến nay còn 26 hộ không đồng tình và đã bị cưỡng chế vào ngày 5/1/2010 vừa rồi.

Nhập nhèm những văn bản hành chính

Lần mò trong hồ sơ về dự án Tây Nam hồ Linh Đàm mà PV VietNamNet có được thì mới thấy được sự mâu thuẫn trong các văn bản ban hành của các cấp chính quyền xung quanh dự án này.

Ngày 25/9/2007, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 3789 do ông Vũ Hồng Khanh (Phó Chủ tịch thành phố) ký có ghi rõ: Thu hồi 492.841m2 đất tại cụm Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm.

Trước đó, vào những năm 2006, 2007, các văn bản của UBND thành phố Hà Nội ban hành phê duyệt, chọn địa điểm dự án thì tại phường Hoàng Liệt cũng chỉ nhắc đến duy nhất địa danh cụm Bằng A.  



Mô tả ảnh.
Ban đầu quyết định thu hồi đất chỉ nhắc đến cụm Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì...

Về các địa danh này, người dân ở 2 cụm dân cư này đều cho biết, từ trước đây, 2 thôn này đã tách biệt hoàn toàn về tên và ranh giới.

Trong giấy chứng nhận đầu tư số 01121000034 ngày 21/5/2007 của UBND thành phố Hà Nội cấp cho Tổng Công ty HUD để triển khai dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm có ghi rõ địa điểm thực hiện dự án là “cụm Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì”.

Những văn bản ban hành theo dự án này đều không có cụm từ “Bằng B” nhưng đến đầu năm 2008 khi chính quyền phường Hoàng Liệt bắt đầu nhắc đến cụm từ này trong các thông báo về dự thảo phương án bồi thường, GPMB. Tuy vậy, khi trích dẫn quyết định 3789 thì vẫn đúng, không có cụm dân cư này.

Không biết có phải vì người dân Bằng B thắc mắc vì sao không có tên trong quyết định nhưng quận và phường vẫn thu hồi không mà đến tháng 4/2009 khi gửi báo cáo lên UBND thành phố, ông Phó Chủ tịch quận Hoàng Mai Nguyễn Văn Việt lại nêu cả tên địa danh Bằng B khi trích dẫn quyết định 3789 về việc thu hồi đất?

Đến tháng 6/2009, tại văn bản số 1385 liên cơ quan: UBND quận Hoàng Mai và HUD gửi Hà Nội về những vướng mắc trong việc GPMB dự án cũng trích dẫn sai thực tế. “Sau khi có quyết định thu hồi đất số 3789… của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi 492.841m2 đất tại cụm Bằng A, Bằng B phường Hoàng Liệt…”, văn bản có đoạn viết. 



Mô tả ảnh.
Đến ngày 15/6/2009, chính Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh ký văn bản số 5500, trong đó tại điểm 1 của văn bản có trích dẫn quyết định trước đó ông Khanh ký thu hồi đất nhưng lại thêm cụm từ "Bằng B" vào. Không biết đằng sau sự mâu thuẫn này là gì? Ảnh: Duy Tuấn

Đáng chú ý hơn cả là văn bản số 5500 của UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 15/6/2009 do ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch ký (có một nội dung đề nghị xử lý luật sư Tạ Định). Chú ý bởi vì, chính ông Khanh là người ban hành quyết định 3789 về việc thu hồi đất, trong đó không đả động gì đến địa danh Bằng B. Nhưng nay trong văn bản này, tại mục 1 có nói: quyết định số 3789 của UBND thành phố về việc thu hồi đất… tại cụm Bằng A, Bằng B, phường Hoàng Liệt (…) là đúng pháp luật, đúng thẩm quyền (?!)

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao cùng một dự án, nguyên thuỷ các văn bản của dự án chỉ nhắc đến địa danh Bằng A, ngay quyết định ban đầu cũng vậy. Thế nhưng trong khi triển khai dự án với sự không đồng thuận của người dân, chính quyền các cấp lại ban hành những văn bản trích dẫn nội dung mâu thuẫn như vậy?

Bản thân người ký quyết định thu hồi đất cũng sai khi trích dẫn. Vậy những người nông dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của dự án này biết tin vào đâu, hay là họ vẫn chỉ nghe mấy lời giải thích của cán bộ chính quyền cấp dưới “dự án quên mất địa danh nhưng có mốc giới” (?!)

  • Duy Tuấn(Còn nữa)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty