TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, January 26, 2010

Thiền sư Thích Nhất Hạnh kêu gọi tự do tôn giáo ở VN


Zen Master Thich Nhat Hanh
Thiền sư Thích Nhất hạnh
Hôm thứ Hai, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một trong những vị thiền sư có ảnh hưởng nhất thế giới, đã lên tiếng kêu gọi tự do tôn giáo ở Việt Nam, sau khi các môn đồ của ông bị buộc phải rời khỏi tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ.

Trong một bài biện bạch dài 8 trang, vị thiền sư hoạt động tại Pháp gọi vụ Bát Nhã là ‘công án thiền’, và nhìn vụ việc theo lăng kính của những người liên quan như các tăng thân Làng Mai, công an và giới chức chính quyền.

Ngoài bức thư gửi cho các môn đồ, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trước đây từng viết thư ngỏ gửi Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết cũng như các Nhân sĩ, trí thức. ...Vị thiền sư hoạt động ở Pháp một lần nữa lên tiếng nói rằng hồi tháng Chín, 'những kẻ côn đồ đánh thuê' đã buộc hàng trăm các tăng thân Làng Mai trẻ tuổi khỏi tu viện Bát Nhã, nơi họ tu học một cách an bình trong nhiều năm.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng gọi việc buộc các tăng thân của mình ra khỏi tu viện là ‘pháp nạn của Phật giáo Việt Nam trong những thập niên đầu của thế kỷ thứ 21’.

Trả lời phỏng vấn của VOA Việt Ngữ từ Làng Mai ở Pháp, một sư cô không muốn nêu tên cho hay rằng ‘chúng tôi không thấy buồn, và oán hận dù bị đánh đuổi’.

"Trong lúc những vị công an tới làm khó anh chị em chúng tôi ở chùa Phước Huệ, họ đập bàn, đập ghế và tỏ ra rất là căng thẳng. Nhưng sau đó họ cũng thú thật với chúng tôi rằng trong công việc, trong cuộc sống, có nhiều khi phải chịu sức ép và mình phải làm những điều mà mình không muốn làm. Khi anh chị em chúng tôi nghe những điều đó, thì chúng tôi rất là thương, và chúng tôi rất là cảm động, bởi vì họ đã thành thật nói ra điều đó. Có một lần, những vị đó đang làm khó cho chúng tôi, họ thấy một vị sếp lớn tới, họ mừng quá và đi ra ngoài để cho ông kia giải quyết, còn họ ra ngồi ở ghế đá. Chúng tôi có cảm giác là họ đang ngồi thiền. Cảm nhận của chúng tôi là họ hoàn toàn không hề ghét bỏ chúng tôi mà họ làm thứ nhất là vì đồng tiền, và thứ hai là họ chịu một sức ép nào đó."

Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ các các cáo buộc đã ép các tăng thân làng Mai phải rời khỏi tu viện ở tỉnh Lâm Đồng, đồng thời nói rằng đây là một tranh chấp nội bộ trong Phật giáo.

Phía Việt Nam cũng cho biết ‘muốn trao đổi, đối thoại’ với thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Cả Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Nghị viện Châu Âu từng lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ Bát Nhã.

Nguồn: AP, AFP, Lang

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty