TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, February 1, 2010

Bốn bị can vụ 'lật đổ chính quyền' kháng án

Bốn bị can
Phiên sơ thẩm diễn ra hôm 20/01
Cả bốn nhân vật bất đồng chính kiến bị xử tù vì tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' hồi tuần trước đều đã nộp đơn kháng án.
Báo Lao Động trích nguồn tòa án cho hay bốn ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long đều đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh "trong hạn luật định".
Theo luật Việt Nam, trong thời gian 15 ngày sau khi tòa xử, bị cáo có quyền xin phúc thẩm.
Tuy nhiên, trong các vụ án liên quan an ninh chính trị như thế này, việc giảm án là điều hiếm khi xảy ra.
Hôm 20/01, Tòa án TP HCM đã xử các ông Lê Công Định, luật sư; Nguyễn Tiến Trung, thạc sĩ công nghệ thông tin; Trần Huỳnh Duy Thức, kỹ sư tin học và doanh nhân Lê Thăng Long tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' với mức án tù từ 5 cho đến 16 năm, thêm nhiều năm quản chế.
Ông Trần Huỳnh Duy Thức là người bị án tù nặng nhất 16 năm, cộng 5 năm quản chế. Tại tòa, ông đã phản bác các chứng cứ của bên công tố và nói ông bị 'ép cung'.
Hai ông Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung đã thừa nhận vi phạm trước tòa với thái độ mà báo chí Việt Nam nói là "thành khẩn".
Đại diện các chính phủ Mỹ, Anh và Liên hiệp châu Âu cùng một số tổ chức nhân quyền đã bày tỏ quan ngại trước phiên xử các nhân vật mà họ cho là chỉ "bày tỏ chính kiến một cách hòa bình".
Tổ chức Human Rights Watch (HRW) lên án Việt Nam bỏ tù những người hoạt động dân chủ là "sự coi thường cam kết về nhân quyền trong khối Asean".
Việt Nam phản bác lại bằng tuyên bố rằng hành động của Anh, Mỹ và EU là việc làm "thiếu thiện chí, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam".
Các vụ xét xử giới bất đồng chính kiến dồn dập trong thời gian gần đây được xem như nỗ lực tăng cường kiểm soát và thái độ không khoan nhượng của chính quyền trong nước trước các hoạt động đối kháng, nhất là trong thời kỳ trước Đại hội Đảng XI, dự kiến diễn ra vào tháng 1/2011.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty