TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, February 3, 2010

FACTBOX-Năm rủi ro chính trị cần lưu ý tại Việt Nam

Bởi John Ruwitch,
http://www.reuters.com/article/asianCurrencyNews/idUSSGE6100FN20100201
ViAn chuyển ngữ

HÀ NỘI, 01 tháng 2 (Reuters) - Việt Nam đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tương đối tốt, nhưng đất nước này vẫn còn bị xem như một điểm đến đầu tư mạo hiểm và tương đối mờ mịt.

Giao dịch hoán đổi tín dụng mặc định loại 5-năm Sovereign cho chỉ số Việt Nam "VNGV5YUSAC = R" đang trao đổi tại một mức chênh lệch của khoảng 242.50, có nghĩa là, mức rủi ro cao nhất đứng hàng thứ hai trong bảng liệt kê Thomson Reuters dành cho các quốc gia mới nổi lên ở Châu Á (Thomson Reuters Emerging Asia Index), chỉ sau có Pakistan. Mức chênh lệch trung bình cho các nước châu Á đang nổi lên trong bảng liệt kê này là 134.40.

Sau đây là một bản tóm tắt các rủi ro chính cần lưu ý tại Việt Nam:

* CHÍNH SÁCH TỶ GIÁ

Chính sách tỷ giá trao đổi cố định của Việt Nam thường xuyên gây áp lực kinh tế chồng chất. Ngân hàng trung ương đã giảm giá đồng bạc Việt Nam trong Tháng Mười Một cho lần thứ ba, kể từ đầu năm 2008 để làm giảm áp lực về tiền tệ. Ngân hàng trung ương sau đó, cho biết nó đã được chuẩn bị, để can thiệp "trên quy mô rộng lớn" để ổn định tiền Đồng, nhưng nhiều nhà kinh tế nói rằng Ngân hàng trung ương không có đủ dự trữ để cho phép sự can thiệp được duy trì .
Sự yếu kém mãn tính của tiền Đồng và khả năng của suy yếu hơn nữa, đã dẫn đến việc tích trữ đồng Đô la, đến lượt, lại càng tạo ra thêm sự yếu kém hơn nữa. Sau khi giảm giá tiền Đồng, chính phủ đã ép buộc đa số những nhà xuất khẩu thuộc sở hữu nhà nước bán ra Đô la, và thuyết phục những ngân hàng do nhà nước điều hành để đảm bảo việc cung cấp Đô-la nhằm đáp ứng nhu cầu. Chính phủ cũng có thề để áp đặt trở lại các hình phạt cho việc buôn bán các loại tiền tệ bên ngoài luồng chính thức. Tuy nhiên, chính sách đánh tụt giá tiền Đồng vào Tháng Mười Một đã làm hư hại uy tín của chính phủ , vì chính phủ đã từng lặp đi lặp lại rằng, nó sẽ không cho phép một sự đánh tụt giá tiền Đồng một lần khác nữa.

Các nhà phân tích nói rằng tiền tệ vẫn còn vượt giá cao và những vấn đề thuộc về cấu trúc, vẫn còn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, nguy cơ một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán đang được giảm bớt. Khi nền kinh tế xoay chiều, luồng ngoại tệ có khả năng tăng, sẽ hỗ trợ cho tiền Đồng.

Điều cần lưu ý:

- Thị trường sẽ được theo dõi để xem liệu Ngân hàng trung ương có giử đúng với lời hứa của mình để hỗ trợ tiền tệ bằng những hành động có hiệu quả. Việc đánh tụt giá hồi Tháng Mười Một đã làm sức mẻ lòng tin cậy vào chính sách của Việt Nam và điều này có thể phải mất một thời gian để phục hồi. Hầu hết các nhà phân tích dự đoán một sự suy yếu có trật tự của tiền tệ vào năm 2010.

- Một thước đo chính của áp lực về tiền tệ là khoảng cách giữa chênh lệch tỷ giá Đô la / tiền Đồng của chợ đen, và tỷ giá của liên ngân hàng.

* THAM NHŨNG

Tham nhũng trở thành đặc tính cố hữu của Việt Nam ở mọi cấp của chính phủ, và nó gây tác động như một rào cản lớn đối với đầu tư nước ngoài.

Nhà chức trách đã công bố kế hoạch tích cực chống tham nhũng, và khuyến khích phương tiện truyền thông hành động như là một tổ chức theo dỏi và kiểm tra, nhưng những nỗ lực này đã bị tan thành mây khói, sau khi một số nhà báo bị giam giữ bởi vì những bài tường trình về các vụ bê bối lớn. Tiến bộ về tham nhũng sẽ vẫn là một yếu tố quyết định quan trọng đối với sức hấp dẫn đầu tư dài hạn.

Điều cần lưu ý:

- Thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng nhận thức tham nhũng. Một sự cải tiến mạnh mẽ hay suy giảm sẽ ảnh hưởng đến đầu tư dài hạn. Trong bảng xếp hạng nhận thức tham nhũng của tổ chức Minh bạch Quốc tế 2009 (Transparency International's 2009 Corruption Perceptions Index - thường gọi tắt là CPI - chú thích của ViAn), điểm số của Việt Nam đã không thay đổi kể từ những năm trước, đã đưa nó đứng hạng 120 trên 180 quốc gia.

* HIỆU QUẢ CHÍNH PHỦ

Tham nhũng, thiếu trách nhiệm, thiếu minh bạch, và quan liêu nặng nề, tất cả những thứ đó tác động lên hiệu quả của chính phủ trong việc xây dựng và thực hiện chính sách. Cải cách kinh tế và cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả đang có nguy cơ bị phá hoại bởi lợi ích cục bộ và các thành phần bảo thủ trong một chính phủ tập trung quá mức về an ninh.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng, có thể có một mức độ nào đó về tình trạng tê liệt chính sách, hoặc ít nhất là bảo thủ, trong năm tới như là nạn phe phái và dùng thủ đoạn tranh giành cho vị trí trước đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản trong tháng 11 năm 2011 sắp tới. Những vị trí lãnh đạo quan trọng và những thay đổi chính sách thường chỉ xảy ra tại Đại hội mà nó diễn ra mỗi năm năm một lần này.

Điều cần lưu ý:

- Trong khi các gói kích thích kinh tế của chính phủ đã đẩy mạnh nền kinh tế, đã có những câu hỏi đặt ra cho khắp mọi thứ: làm thế nào mà thâm hụt ngân sách có thể được tài trợ, làm thế nào mà áp lực lạm phát có thể được kiềm chế, và làm thế nào mà việc rút lui ào ạt của nguồn vốn đầu tư tư nhân có thể tránh được. Hà Nội đã bắt tay vào một kế hoạch để giảm bớt thủ tục quan liêu, và nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặt biệt sẽ theo dõi làm thế nào mà việc đó thực hiện (ra ngoài thực tế)* (* chú thích của ViAn).

- Các nhà đầu tư thường liệt kê cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu là một trong những rào cản lớn của Việt Nam. Khả năng của chính phủ để phối hợp sự phát triển nhanh chóng, hiệu quả trong lĩnh vực này là một vấn đề trọng điểm.

* BẤT ỔN XÃ HỘI

Việt Nam đã nhận thấy một con số tăng cao của những cuộc đình công, biểu tình phản đối và tranh chấp đất đai trong những năm gần đây, đang ảnh hưởng một cách thường xuyên đến các doanh nghiệp nước ngoài. Rối loạn đã bùng nổ ra ở các vùng nông thôn do sự tước đoạt đất đai do nhà nước tiến hành và nạn tham nhũng của những cán bộ cấp địa phương.

Ngay lúc này, không có bằng chứng nào cho thấy tình trạng bất ổn rộng lớn có khả năng xảy ra, hoặc cũng có thể, có bất kỳ rủi ro sắp xảy ra của chế độ đang được thách thức ngầm từ bên dưới.

Điều cần lưu ý:

- Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một phong trào phản đối rộng lớn, có tính cách toàn quốc sắp sửa nổi lên trên các tranh chấp địa phương. Cho đến nay, điều này có vẻ như chưa có.

- Vai trò của giáo hội Công giáo. Những người Công giáo đã tham gia vào những cuộc biểu tình định kỳ trên đất nhà thờ bị chiếm đoạt bởi chính phủ, sau 1954. Giáo hội Công giáo, trong khi một cách chính thức tránh việc tham gia vào chính trị, đang có khoảng từ 6 đến 7 triệu giáo dân tại Việt Nam và cũng được tổ chức khá tốt.

- Tranh chấp lãnh thổ ở biển Nam Trung Hoa - biển Đông* (* Chú thích của ViAn). Vấn đề này bị công kích cao độ tại Việt Nam, nơi mà sự ngờ vực đối với Trung Quốc luôn dâng cao. Bất kỳ động thái nào của Trung Quốc để khẳng định chủ quyền đối với các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông, hay sự yếu đuối mang tính cảm nhận được của Việt Nam về vấn đề này, đều có thể làm kích động sự hỗ trợ có nền tảng rộng lớn cho các cuộc biểu tình.

* MÔI TRƯỜNG

Việt Nam có tiềm năng to lớn như là một nguồn uy tín về trao đổi khí thải các bon theo Nghị định thư Kyoto, nhưng các vấn đề về chuyên môn, minh bạch, và tài chính đã làm cản trở sự tiến bộ.

Các vấn đề môi trường cũng có thể trở thành một nguồn nguy cơ đang lớn dần của tình trạng bất ổn phổ biến, giống như ở Trung Quốc. Với đường bờ biển khổng lồ của mình, Việt Nam được công nhận là một trong những nước mà sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do mực nước biển tăng cao, đặc biệt là khu vực trồng lúa ở bằng sông Cửu Long.

Điều cần lưu ý:

- Phạm vi mà chính phủ quản lý để hạn chế thiệt hại về môi trường từ chính tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

- Bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến Việt Nam đang ngày càng trở nên thường xuyên hơn như là hậu quả của việc biến đổi khí hậu.

(Đồng biên soạn bởi Andrew Marshall và John Ruwitch)

REUTERS
__________________
Bells ring for the Present,
Whose long – forgotten Past
Still fills the wide Experience.

Chỉnh sửa lần cuối bởi ViAn vào Hôm nay lúc 04:41 AM
Trả lời kèm trích dẫn từ bài viết  này

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty