TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, May 28, 2010

Chính phủ cho lập liên doanh khai thác bô-xít ở Cao Bằng


 - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý trên văn bản để tỉnh Cao Bằng chọn DN thực hiện đàm phán với đối tác nước ngoài, lập liên doanh đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến quặng bô xit.

Dự án khai thác bauxite  tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, không khí và biến đổi môi trường, khí hậu. Ảnh: VNN

Việc thăm dò, khai thác, chế biến quặng bô xit được tiến hành tại khu vực huyện Quảng Uyên và Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, miền núi phía Bắc. Trong liên doanh, hoạt động khai thác do doanh nghiệp Việt Nam giữ cổ phần chi phối. 

Chính phủ yêu cầu chỉ đầu tư nhà máy sản xuất alumin công suất 50.000 tấn alumin/năm khi cân đối đủ nguyên liệu cho nhà máy sản xuất alumin công suất 300.000 tấn alumin/năm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Cao Giang.

Việc cấp phép khai thác, chế biến quặng bô xit tại các khu vực nêu trên chỉ xem xét sau khi báo cáo thăm dò, trữ lượng mỏ được hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản phê duyệt.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có quyết định trên sau khi đã xem xét ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công thương.

Trong khi đó, cuộc tranh luận gay gắt giữa các chuyên gia, nhà khoa học về dự án khai thác và chế biến bô xit của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, vẫn chưa ngã ngũ. Nhiều nhà khoa học lo lắng về những nguy cơ khi khai thác bô xit: ô nhiễm nguồn nước, không khí, biến đổi môi trường, khí hậu, nhưng cũng có ý kiến luyến tiếc nếu "tài nguyên không được khai thác thì chỉ là đất thôi!".

Gần đây, Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa 100 mỏ bô xit vì gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.Nước này cũng ra quy định, các doanh nghiệp khai thác bôxit chính quy phải trả lại hiện trạng đất đai như ban đầu sau bốn năm khai thác, nếu không đáp ứng tiêu chuẩn này sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn. Quốc gia sản xuất và tiêu thụ nhôm số một thế giới này đang chuyển hướng chiến lược khai thác bô xít ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam và Brazil.

  • Vân Anh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty