TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, May 29, 2010

Thông tin mới nhất về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thông tin từ Sở GT-VT TP Đà Nẵng cho hay: sau nhiều năm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ GT-VT vừa đệ trình Chính phủ phê duyệt đầu tư Dự án đường cao tốc (DAĐCT) Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo nội dung dự án do Bộ GT-VT đệ trình: tuyến đường cao tốc (TĐCT) này đi qua địa phận TP Đà Nẵng và 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Về bình đồ và hướng tuyến: tuyến đường nằm ở phía Tây QL1A và đường sắt Bắc - Nam, bắt đầu tại điểm nối QL1A thuộc phía Nam TP Đà Nẵng và kết thúc tại điểm nối với QL11 thuộc phía Nam TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) với tổng chiều dài 139,5km.

Toàn tuyến đường cao tốc gồm 2 đoạn: tuyến cao tốc có chiều dài 131,49km và đoạn nối cuối tuyến từ TP Quảng Ngãi với tuyến tránh phía Đông TT La Hà nằm trên QL1A dài 8,02km. Với tổng mức đầu tư lên tới 29.203 tỷ đồng (tương đương 1,537 tỷ USD), DAĐCT Đà Nẵng - Quảng Ngãi là phân đoạn lớn nhất của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, riêng phần chi phí xây dựng công trình là 20.693 tỷ đồng.

Nếu được Chính phủ phê duyệt thông qua, DAĐCT Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ là công trình giao thông có quy mô lớn nhất được triển khai tại khu vực miền Trung. Không chỉ lớn về quy mô, TĐCT Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn được xây dựng theo tiêu chuẩn cao nhất: đường ô-tô cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Theo quy hoạch, tuyến đường sẽ gồm 6 làn xe cơ giới. Trước mắt, sẽ đầu tư xây dựng 4 làn xe với chiều rộng nền đường 26m.

Ngoài hệ thống các công trình phụ trợ đồng bộ như: trung tâm điều hành, trạm dịch vụ nghỉ ngơi, trạm dừng xe..., TĐCT này sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) gồm: các trạm thu phí 1 dừng, hệ thống camera, hệ thống đếm xe, theo dõi khí tượng và kiểm soát quá tải... Đến thời điểm này, công tác xác định ranh giới đất phục vụ dự án và cắm mốc ranh giới để bàn giao cho các địa phương có TĐCT đi qua cũng đã cơ bản hoàn thành.

Theo đó, tổng diện tích đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 984ha, trong đó, có khoảng 73ha đất ở, 451ha đất nông nghiệp... Để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng làm cơ sở bàn giao cho việc thi công dự án, 3 địa phương là TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng) sẽ phải xây dựng 21 khu tái định cư với tổng diện tích đất 227.000m2 nhằm bố trí tái định cư cho 839 hộ giải tỏa thuộc diện đi hẳn trên tổng số 7.825 hộ dân tại 38 xã, phường bị ảnh hưởng.

Bộ GT-VT cũng đề nghị Chính phủ giao cho Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án này với phương thức triển khai đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - vận hành - sở hữu) nhằm tạo thuận lợi trong việc huy động nguồn vốn đầu tư từ các định chế tài chính lớn trên thế giới mới đảm bảo nguồn lực đầu tư dự án vốn rất lớn này.

Bình đồ hướng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất (ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Theo đó, phương án huy động vốn cho DAĐCT Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ được thực hiện theo cơ chế: Chính phủ đứng ra vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để VEC vay lại theo quy định hiện hành. Bộ GT-VT đóng vai trò là cơ quan chủ quản, VEC - với tư cách là nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm thực hiện dự án và có nghĩa vụ hoàn vốn đầu tư bao gồm cả gốc và lãi. Dự kiến, Dự án sẽ vay vốn ODA khoảng 1.327 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế cho các hạng mục xây lắp, dịch vụ tư vấn, hệ thống ITS...; phần vốn đối ứng trong nước từ ngân sách Nhà nước là 209,9 triệu USD sẽ được dùng để giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, quản lý dự án, chi phí dự phòng...

Một trong những vấn đề lớn nhất của DAĐCT Đà Nẵng – Quảng Ngãi là nguồn vốn đầu tư cũng có nhiều tín hiệu lạc quan. Thứ trưởng Bộ GT-VT Ngô Thịnh Đức cho biết việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư TĐCT này trong thời gian qua có nhiều thuận lợi. Đơn cử, hiện WB đã đồng ý tài trợ 80 triệu USD vốn vay ưu đãi từ nguồn Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) và 500 triệu USD vốn vay thương mại từ Ngân hàng Tái thiết phát triển (IBRD) cho dự án. Bên cạnh đó, JICA cũng đã theo rất sát dự án này ngay từ đầu với các vấn đề về kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư dự án. Dự kiến, trong tháng 7-2010 tới đây, JICA sẽ chính xác đưa ra con số vốn cho vay ưu đãi để triển khai dự án.

Theo dự kiến, cuối năm nay, TĐCT Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ chính thức khởi công xây dựng. Cùng với nhiều dự án trọng điểm khác như đường Hồ Chí Minh, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khu kinh tế mở Chu Lai..., sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, TĐCT Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy KT-XH của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phát triển nhanh và bền vững.

Phạm Hoàng

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty