TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, May 26, 2010

Tư lệnh Hải quân: 'Ngư dân an tâm ra khơi đánh cá'

Trung tướng Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: P.V.

"Sức mạnh hải quân Việt Nam đang được tăng cường, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để ngư dân an tâm đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của ta", Trung tướng Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh Hải quân Việt Nam trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, ngày 25/5.
> Ngư dân bám biển sau lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc/ 'Không nước nào được lợi nếu biển Đông mất ổn định'

- Hải quân Việt Nam đang thực hiện tuần tra chung trên biển với các nước trong khu vực. Việc tuần tra này nhằm mục đích gì, thưa ông?

- Trong những năm gần đây hải quân Việt Nam theo đường lối đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế nên tích cực tổ chức tuần tra chung với các nước trong khu vực để giữ hoà bình. Với Thái Lan, chúng ta tổ chức được 20 chuyến, Campuchia cũng tương tự và gần đây là với Trung Quốc được 9 chuyến. Đây là sự phát triển mới trong hoạt động hợp tác giữa hai nước để duy trì Vịnh Bắc Bộ hòa bình và ổn định.

Việc tuần tra chung trước hết là để các bên cùng quan sát và nắm tình hình thực tiễn, qua đó tạo lòng tin. Đây là mục đích quan trọng nhất. Thứ hai là tạo sự tiếp xúc giữa các thế hệ, không chỉ ở cấp cao mà cả sĩ quan trẻ, để sau này giữ tình hữu nghị và hoà bình trên biển. Ngoài ra, khi thấy sự có mặt của lực lượng tuần tra liên hợp, ngư dân an tâm ra khơi đánh cá.

- Ngoài việc tuần tra chung, Việt Nam và Trung Quốc đã có những hoạt động hợp tác nào ở trong vịnh Bắc Bộ?

- Hải quân Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập đường dây nóng. Trong các cơn bão lớn thì hai bên gọi điện trao đổi, giúp đỡ cứu hộ những nạn nhân trên biển. Thậm chí có trường hợp thấy những lần tàu cá Trung Quốc gặp nạn, hải quân Việt Nam đã cứu ngư dân Trung Quốc. Chúng tôi cũng muốn hải quân Trung Quốc áp dụng cách ứng xử tương tự.

- Trung Quốc vừa đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7. Là Tư lệnh Hải quân, ông nói gì với bà con ngư dân?

- Việt Nam đang phản đối quyết liệt lệnh cấm này, tuyên bố cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là sai trái. Ngoài ra Trung Quốc cũng không được phép đánh bắt cá trong vùng biển không phải của họ.

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Hiến, không ngư dân nước nào được chăm lo như ngư dân Việt Nam. Ảnh: Trí Tín.

Gần đây lực lượng hải quân Việt Nam được Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện hơn, sức mạnh được tăng cường, việc quản lý vùng đặc quyền kinh tế tốt hơn nhiều. Hải quân đang làm rất quyết liệt trong vùng biển 200 hải lý, tàu nước ngoài vào là đuổi ra. Trong vùng biển này, hoạt động đánh cá chỉ có ngư dân của ta, không bị tranh giành.

Việt Nam có lẽ là quốc gia đánh cá nhiều nhất ở Đông Nam Á. Riêng khu vực Trường Sa thì không ngư dân nước nào có thuận lợi như ngư dân nước ta. Ở đây chúng ta có nhiều điểm đảo có trạm y tế, bộ đội quý dân, các tàu hải quân đi vòng quanh biển Đông có tàu nào gặp nạn là cấp cứu hết. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bà con an toàn đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của ta.

- Ông nhìn nhận thế nào về việc bà con ngư dân tổ chức các đội tàu ra khơi đánh bắt cá để hỗ trợ cho nhau?

- Thời gian qua ngư dân giúp đỡ nhau cứu hộ cứu nạn, còn ra khơi đánh cá thì bà con còn giấu nhau ngư trường, chỉ thông báo trong dòng tộc, người thân. Thậm chí chính quyền địa phương cũng chỉ biết tương đối khu vực đánh bắt. Chúng tôi cho rằng các đội đánh cá nên tổ chức theo đoàn hội chứ không phải theo dòng tộc.

Ngoài ra, bà con ngư dân cần phải chấp hành đúng quy định quốc tế như không đánh bắt cá bé, không dùng thuốc nổ...

Nguyễn Hưng ghi

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty