TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, May 29, 2010

Phiên tòa và những người đàn bà

Ngày chủ nhật không bình yên

(Cadn.com.vn) - Sáng 28-5, TAND Q. Cẩm Lệ (Đà Nẵng) mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại P. Hòa Xuân. Theo cáo trạng của đại diện VKS công bố trước tòa, sáng chủ nhật ngày 20-9-2009, chị Trần Thị Tụng (1956, trú tổ 21, P. Hòa Xuân) đang quỳ làm lễ bên trong Nhà thờ Cồn Dầu thì bà Trần Thị Thanh Kim (1963, trú tổ 23) đi đến bên cạnh kéo vai áo nói: ''Mày không được quỳ ở đây làm lễ. Đi ra khỏi nhà thờ. Có làm lễ thì xuống dưới xó kia ngồi''.

Nghe vậy, chị Tụng không nói gì. Cùng lúc này có chị Nguyễn Thị Nam (1946, trú tổ 20, P. Hòa Xuân) đến bên cạnh chị Tụng quỳ hành lễ thì bà Kim đến nắm vai áo nói: "Bà đi xuống dưới quỳ làm lễ, không được quỳ với con này''. Nghe vậy, chị Nam đi xuống hàng ghế dưới.

Khi tan lễ, chị Tụng ra về cùng với em gái là Trần Thị Khen (1962, trú tổ 21). Lúc đến cổng nhà thờ, cả hai gặp bà Kim và có nghe bà Kim nói: ''Ê mi cởi áo dài trả lại cho nhà thờ''. Chị Tụng trả lời: ''Tôi không chọc mấy chị. Chị có quyền gì nói tôi như vậy?''. Nghe chị Tụng nói vậy, bà Nguyễn Thị Liễu (1956, trú tổ 21) bước đến buông giọng khiêu khích: ''Đừng nói với con này, dộng vào mỏ hắn nớ'', đồng thời đánh vào mặt chị Tụng.

Hai bên xô xát, giằng co, cùng lúc đó ông Nguyễn Anh Đào là chồng bà Kim (1963, trú tổ 23), Lê Khôi (1960, trú tổ 23), Nguyễn Thị Yến (1934, tổ 21 - mẹ chị Tụng) đến can ngăn. Sau khi xô xát, chị Tụng và bà Yến bị thương tích, được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Theo lời khai của các nhân chứng, chị Tụng bị trầy môi, sưng má, áo trước ngực bị rách; bà Yến trầy xước gần lỗ tai.

Kết luận giám định thương tích của Trung tâm Giám định pháp y TP Đà Nẵng, tỷ lệ thương tích của chị Tụng xếp 12% (chấn động não, vùng trán phải, chấm cổ, môi trên bên trái sưng nề, nhiều vết xước và bầm tím trên tay, lưng, vai), bà Yến 8%. Sau khi sự việc xảy ra, chị Tụng và bà Yến có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và xử lý những đối tượng gây ra thương tích. Quá trình điều tra, CAQ Cẩm Lệ đã chứng minh được người gây ra thương tích cho chị Tụng và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Liễu.

Đông đảo người dân tham dự phiên tòa.

Hãy sống bác ái

Quá trình thẩm vấn, bị hại Trần Thị Tụng, 2 nhân chứng là chị Khen và bà Yến khẳng định có ít nhất 3 người tham gia đánh mẹ con chị Tụng gồm bà Liễu (trực tiếp), bà Kim xé áo dài và ông Đào ấn đầu chị Tụng xuống cho Liễu đánh. Tuy nhiên, các nhân chứng Đoàn Hải, Lê Khôi, Trần Bá Phương chỉ nhìn thấy xô xát giữa chị Tụng và bà Liễu. Ông Đào khai chỉ vào can ngăn khi thấy có xô xát. Bà Kim thừa nhận có lời lẽ xúc phạm chị Tụng trong nhà thờ, không liên quan đến việc đánh người.

Riêng bị cáo Liễu, trong quá trình thẩm vấn thừa nhận hành vi sai trái, có xô xát dẫn đến thương tích cho bị hại và có lời xin lỗi chị Tụng. Thế nhưng, từ ngày xảy ra vụ việc đánh người, bị cáo Liễu chưa một lần đến thăm hỏi, xin lỗi và khắc phục hậu quả. Điều khá bất ngờ là mặc dù mẹ con chị Tụng bị đánh thương tích, nhập viện điều trị 15 ngày, chi phí thuốc men hết hơn 1,8 triệu đồng, song khi hỏi ý kiến về việc xử lý bị cáo, chị Tụng hết lời xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Di lý bị cáo Nguyễn Thị Liễu về trại tạm giam.

Chị Tụng xót xa: ''Hơn 35 năm sau giải phóng, Cồn Dầu chưa có trường hợp phải ra trước vành móng ngựa. Đây là điều đau xót với giáo dân chúng tôi. Bản thân tôi và chị Kim, chị Liễu xưa nay chưa hề có chuyện mâu thuẫn, xích mích trong sinh hoạt thường nhật. Theo tôi nghĩ, quan trọng là mọi người nhận ra được lỗi lầm, sống bác ái với nhau, HĐXX nên cân nhắc trong lượng hình để bị cáo sớm đoàn tụ với gia đình''.

Từ lời khai của các bên liên quan được biết, nguyên nhân sâu xa dẫn đến xô xát có liên quan đến nhận thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương giải tỏa của TP Đà Nẵng. Chị Tụng là thành viên Hội đồng Giáo xứ Cồn Dầu, có uy tín với giáo dân. Kể từ khi gia đình chị đồng ý cho kiểm định nhà và đất ở để TP triển khai xây dựng dự án khu Đô thị sinh thái Hòa Xuân (KĐTSTHX), chị gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt tại địa phương. Chị kể với phóng viên, ngoài việc bị gạt ra khỏi Hội đồng Giáo xứ, chị và người thân thường hay bị một số đối tượng quá khích gây khó dễ. Và đỉnh điểm là việc bị đánh thương tích sáng 20-9-2009.

Trong suốt quá trình xét xử, chủ tọa và các thẩm phán tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc bà Liễu đánh chị Tụng. Trước vành móng ngựa, bà Liễu giải thích quanh co về động cơ. Bà cho rằng, lúc thấy mẹ con chị Tụng đến chỗ bà Kim, bản thân có ý định đến can ngăn, song vô tình vung tay đánh trúng người chị Tụng.

Tuy nhiên, lý giải này không thuyết phục được HĐXX và những người dự phiên tòa khi HĐXX cho biết trong lá đơn ông Nguyễn Chúc (chồng bà Liễu) gửi đến cơ quan tố tụng xin giảm nhẹ hình phạt cho vợ, có trình bày rằng, trước đây vợ chồng ông có nhận thức sai lầm về chủ trương xây dựng KĐTSTHX. Chính vì vậy họ đã tỏ thái độ không bằng lòng với những người ủng hộ dự án...

Khi nghe HĐXX tuyên phạt 9 tháng tù giam, bà Liễu mới thấm thía hết được cái giá về những lỗi lầm mình gây ra.

Bài, ảnh: Đăng Vinh



No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty