TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, January 13, 2010

Chân dung “quan đất” ở Bình Thuận


TT - Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận vừa thống nhất cách chức tỉnh ủy viên đối với ông Phạm Dũng - ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, bí thư thị xã La Gi. Vì sao ông Dũng bị xử lý?



Đó là những sai phạm liên quan đến việc ông Dũng nhận 11ha đất mặc dù không thuộc đối tượng được cấp. Đồng thời nhờ người khác giả chữ ký mua hàng chục hecta đất khác để hưởng lợi...

Ông Phạm Dũng - ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, bí  thư thị xã La Gi - vừa bị Tỉnh ủy Bình Thuận cách chức tỉnh ủy viên. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Dũng đã có hàng loạt sai phạm liên quan đến đất đai.

Vài nét về ông Phạm Dũng
Ông Phạm Dũng (sinh năm 1954) là tiến sĩ kinh tế, từng giữ các chức vụ: phó giám đốc Sở Tài chính vật giá tỉnh Thuận Hải (cũ), sau đó là tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Tài chính vật giá tỉnh Bình Thuận rồi làm ủy viên thường vụ tỉnh ủy, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh, hiện là ủy viên thường vụ tỉnh ủy, bí thư thị xã La Gi.
Theo quy định về phân cấp thẩm quyền xem xét, xử lý cán bộ, trường hợp của ông Phạm Dũng thuộc thẩm quyền của trung ương. Tuy nhiên, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận đã kết thúc việc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Phạm Dũng, đồng thời tỉnh ủy đã báo cáo vụ việc cho trung ương. Trước đó, thông tin về sai phạm của ông Phạm Dũng đã được đề cập khá cụ thể tại hội nghị tổng kết công tác  kiểm tra giám sát 22 tỉnh thành phía Nam (diễn ra ngày 7-1 tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng, do Ủy ban Kiểm tra trung ương tổ chức).
Nhận 11ha đất trái quy định
Khoảng tháng 10-1996, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt phương án quy hoạch sản xuất nông nghiệp Ba Bàu (huyện Hàm Thuận Nam). Dự án ra đời nhằm giải quyết nhu cầu sản xuất, tạo điều kiện ổn định cuộc sống, công ăn việc làm cho những hộ thuộc đối tượng lâm tặc hoàn lương. Diện tích quy hoạch của dự án gần 160ha, được phân thành khoảng 300 lô (mỗi lô 0,5ha), sau đó huyện Hàm Tân điều chỉnh dự án lên hơn 200ha, đồng thời nâng diện tích mỗi lô lên 1ha.
Cùng với nhiều người khác, gia đình ông Phạm Dũng (lúc đó là giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư) dù không thuộc đối tượng lâm tặc hoàn lương nhưng cũng có tới 11ha đất trong khu quy hoạch đất sản xuất Ba Bàu. Với diện tích đất như vậy, gia đình ông Dũng thuộc hàng được cấp đất nhiều nhất nhì trong khu quy hoạch của dự án.
Chỉ sau một thời gian ngắn, ông Phạm Dũng đã làm hợp đồng chuyển nhượng 8ha trong số 11ha đất nhận ở dự án Ba Bàu. Người được ghi tên bên nhận chuyển nhượng trong hợp đồng là ông Nguyễn Đình Y. Thế nhưng qua thẩm tra xác minh, cơ quan chức năng tỉnh khẳng định đây là hợp đồng giả, vì trên thực tế không hề có chuyện ông Y mua đất của gia đình ông Phạm Dũng. Cơ quan chức năng của huyện Hàm Thuận Nam cũng không hay biết đây là hợp đồng giả nên đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Y.
Một thời gian sau đó, ông Dũng lại làm một hợp đồng giả thứ hai để chuyển nhượng 8ha đất từ “người chủ bất đắc dĩ” Nguyễn Đình Y sang một người khác mà cơ quan chức năng xác định là người trong gia đình ông Dũng.
Theo ý kiến của một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát phía Nam, sai phạm của ông Phạm Dũng không chỉ liên quan đến việc nhận 11ha đất tại dự án Ba Bàu (dành cho đối tượng lâm tặc hoàn lương), ông này còn hai lần lập hợp đồng giả để chuyển 8ha đất cho người thân trong gia đình đứng tên nhằm tránh né việc kê khai tài sản và tránh sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng.
Mua đất bằng chữ ký giả
Theo một số tài liệu PV Tuổi Trẻ có được thì sai phạm của ông Phạm Dũng còn liên quan đến việc cùng gia đình mà trực tiếp là người chị vợ đã mua hơn 16ha đất tại xã Tân Phước (thị xã La Gi). Các hợp đồng mua số đất này đều nhờ người khác giả chữ ký, sau đó bán lại cho Trường cao đẳng Công thương TP.HCM.
Dù trên giấy tờ là người chị vợ đứng tên mua đất nhưng sau đó ông Phạm Dũng được ủy quyền tặng cho, thế chấp, mua bán, chuyển nhượng, góp vốn, nhận tiền chuyển nhượng bốn lô đất trong số 16ha ở Tân Phước. Sáu lô đất còn lại do một người khác đứng tên, không thấy có giấy ủy quyền cho ông Dũng. Tuy nhiên, Trường cao đẳng Công thương TP.HCM đã trả tiền mua cả mười lô đất vào tài khoản của ông Dũng với số tiền trên 4 tỉ đồng. Trong số đất chuyển nhượng cho Trường cao đẳng Công thương TP.HCM có hơn 5ha đất mua bán sai quy định, vì số đất này vượt hạn điền, chỉ được thuê của Nhà nước.
Theo ý kiến của một lãnh đao tỉnh Bình Thuận phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát các tỉnh phía Nam, một trong những người có liên quan đến việc mua bán hơn 16ha đất được ông Dũng đã chỉ đạo tác động đề bạt trong khi người này không đủ tiêu chuẩn.

Buổi tiệc chia tay nhiều tai tiếng
Sau đại hội đảng bộ tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2005-2010, ông Phạm Dũng tái đắc cử ủy viên thường vụ tỉnh ủy và được điều động về giữ chức bí thư thị xã La Gi.
Một buổi tiệc chia tay “hoành tráng” được tổ chức vào trung tuần tháng 12-2005 và thư mời được gửi đi trước đó năm ngày. Đáng nói là thư mời lại đóng dấu treo của Sở Kế hoạch - đầu tư đỏ chót, được phát hành rộng rãi đến các cơ quan ban ngành và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.
Nguyên văn thư mời ghi: “Nhân dịp đồng chí Phạm Dũng, giám đốc Sở KH-ĐT đi nhận nhiệm vụ mới - bí thư thị xã La Gi,
Sở KH-ĐT phối hợp với gia đình kính mời (ông, bà) đến dự bữa cơm thân mật, thời gian bắt đầu từ 16g30 ngày 10-12-2005, địa điểm tại văn phòng Sở KH-ĐT”.
Buổi tiệc chia tay đầy tai tiếng bị phát hiện và thường vụ tỉnh ủy đã xử lý kỷ luật ông Dũng với hình thức khiển trách.
Trần Lệ Hoa
LÊ THANH TÂM - QUỐC THANH

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty