TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, January 15, 2010

Phó Thủ tướng: "Không biết ăn gì cho an toàn", nhưng Phó Cục VSATTP lại nói "hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam không phải là không an toàn"

Cập nhật lúc 16:14, Thứ Tư, 13/01/2010 (GMT+7)
- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: "Tôi phải ăn kiêng, nhưng rau toàn thuốc trừ sâu, nên không biết ăn gì cho an toàn".

An toàn vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP) trở thành vấn đề được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt quan tâm khi dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ về làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ngày 13/1 để kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị 2008/CT-TTg về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần 2010....




Mô tả ảnh.
Ảnh: HC
Sau khi nghe báo cáo của Phó Cục trưởng Cục ATVSTP Nguyễn Thanh Phong, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thốt lên: “Tôi phải ăn kiêng nên chủ yếu ăn rau. Nhưng về nhà vợ bảo rau toàn là thuốc trừ sâu. Rốt cuộc mình không biết ăn gì cho an toàn. Đĩa rau sống mà phải ngâm thuốc tím cả giờ đồng hồ thì nát hết rồi, còn gì ngon lành nữa”.


Ông Hải yêu cầu các ngành chức năng phải nghiên cứu nâng mức xử phạt vi phạm trên lĩnh vực ATVSTP, đảm bảo đủ sức răn đe, chứ không thể để tiếp diễn tình trạng thực phẩm mất an toàn ngày ngày đầu độc người tiêu dùng như hiện nay. Với mức xử phạt vi phạm ATVSTP hiện có, theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải là chưa có ý nghĩa gì cả.


Ông Nguyễn Thanh Phong phân trần, với các hành vi vi phạm nghiêm trọng mới có cơ quan điều tra vào cuộc, còn trong thẩm quyền của ngành ATVSTP, theo quy định chỉ có thể dừng ở xử phạt hành chính. Ông Phong cũng "trách" báo chí khi có những thông tin tiêu cực thì đưa lên ngay, trong khi có nhiều thành tích lại không thấy nêu.


Ông Phong nói: “Trong năm qua, Việt Nam xuất khẩu 11 tỷ USD hàng nông sản thực phẩm vào rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những nước có tiêu chuẩn ATVSTP rất cao như Mỹ, Úc, Nhật, châu Âu… Điều đó chứng tỏ hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam không phải là không an toàn. Nhưng những thông tin này hầu như không thấy báo chí nêu mà chỉ toàn nêu những thông tin tiêu cực, khiến người dân luôn có cảm giác không biết ăn cái gì cho an toàn”.


Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, Ban chỉ đạo quốc gia về ATVSTP phải có trách nhiệm trong việc định hướng tuyên truyền trên lĩnh vực này. Đồng thời ông nhấn mạnh, nội dung về quản lý Nhà nước đối với vấn đề ATVSTP hiện vẫn chưa đủ, chưa ổn, cần phải được hoàn thiện.


Ông nhấn mạnh: “Các ngành chức năng thấy các giải pháp hiện có chưa đủ thì phải nghiên cứu, đề xuất bổ sung. Kêu báo chí nói to, nhưng rõ ràng là việc xử lý vi phạm vẫn chưa đúng mức, chưa đủ để răn đe. Hậu quả do mất an toàn giao thông gây ra có thể đo đếm được, nhưng hậu quả do mất ATVSTP gây ra thì gặm nhấm con người từng ngày, không thể tính được!”.


Ông Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, theo quy định của pháp luật hiện hành, với các hành vi vi phạm về ATVSTP, trước hết là xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó, nếu đối tượng tiếp tục tái phạm gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn tới chết người thì mới bị xem xét xử lý hình sự.


Nhưng để dẫn tới hậu quả đó phải trải qua nhiều năm, dù thực phẩm không an toàn đang gây nguy hại, khiến con người “chết dần, chết mòn” từng ngày. Đến lúc đó thì rất khó chứng minh do ăn loại thực phẩm cụ thể nào đó mất an toàn mà dẫn tới chết người. Vì vậy, các ngành hữu quan cần nghiên cứu, ban hành sớm thông tư liên tịch để nâng mức xử lý nghiêm các vi phạm ATVSTP, chứ chờ đến khi sửa luật sẽ rất lâu”, ông Quang kiến nghị.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu thêm một định hướng để các ngành hữu quan suy nghĩ. Đó là có quy định bắt buộc các doanh nghiệp, hộ tiểu thương khi đưa hàng nông sản, thực phẩm vào kinh doanh tại các chợ đầu mối, siêu thị… phải đăng ký nguồn gốc. Từ đó, các ngành chức năng tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất ngay từ gốc để xem có đảm bảo an toàn, chất lượng hay không.


Nếu quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ ngay từ gốc thì không chỉ đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng mà còn nâng được giá sản phẩm nông sản, thực phẩm cho nông dân. Nếu không được giám sát đảm bảo chất lượng từ khâu sản xuất thì khi đưa vào chợ giá sẽ rẻ. Giá quá rẻ lại càng khiến nông dân đánh mất chất lượng hàng hoá”, Phó Thủ tướng nêu rõ.


Trước mắt, ông yêu cầu các ngành, địa phương phải tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử phạt các vi phạm về ATVSTP để người dân được hưởng một cái Tết thực sự an toàn.
Hải Châu

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty