Chủ trì buổi tọa đàm, Phó Thủ tướng
Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng ông đã "học được nhiều hơn kì vọng" đồng
thời đánh giá cao những gợi ý chính sách của GS Nye cho Việt Nam.
Đúng với tinh thần "lắng nghe" và "đối
thoại", hai tiếng tọa đàm là cuộc trao đổi thẳng thắn, hỏi và đáp, về
nhiều vấn đề trong quan hệ quốc tế, về sức mạnh mềm, sức mạnh thông
minh, lí thuyết và triển khai thực tế của Mỹ, của Trung Quốc và câu
chuyện chính sách của Việt Nam.
"Không thể một đối một"
Nổ phát pháo đầu tiên của buổi thảo luận, nhà nghiên cứu Trung Quốc, ông Dương Danh Dy đặt vấn đề "liệu thế giới có thể thuyết phục được Trung Quốc hành xử có trách nhiệm hay không?".
Với kinh nghiệm gần nửa thế kỉ làm việc
với Trung Quốc, cũng có hiểu biết nhất định về lịch sử Trung Quốc, theo
ông Dương Danh Dy, vùng đất nào Trung Quốc bảo là của họ, việc làm gì
Trung Quốc bảo là đúng, bao giờ họ cũng làm đến cùng, làm cho bằng được.
Ví dụ, trong cuộc chiến tranh 1962, họ bất ngờ tấn công Ấn Độ nhưng nói là đánh trả Ấn Độ và hiện vẫn chiếm hơn 1000 km2.
Tại Biển Đông, từ chỗ không có có chỗ
đứng chân ở biển Đông, bây giờ Trung Quốc đã chiếm toàn bộ Hoàng Sa của
Việt Nam, và 7 đảo và bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa.
Nhà tư tưởng đối ngoại hàng đầu của Mỹ
đáp lời, khi được hỏi về chiến lược, lãnh đạo Trung Quốc đều khẳng định
chiến lược của họ là phát triển. Nhưng Trung Quốc cũng có chủ nghĩa dân
tộc dân tộc mạnh. Với vấn đề lãnh thổ, Trung Quốc tự thuyết phục mình
rằng đó là vùng đất của họ và sẵn sàng làm mọi điều...
"Cách tốt nhất là làm cho việc họ đối xử không đúng đắn phải trả giá rất đắt", GS Nye nói.
Những năm 90s, cách hành xử của Trung
Quốc ở Biển Đông đã khiến nước này làm hỏng quan hệ với tất các các
nước ĐNA. Khi nhận ra tác hại, Trung Quốc đã thay đổi cách hành xử.
Trả lời một câu hỏi khác liên quan đến
gia tăng sức mạnh mềm của Trung Quốc, GS Nye cho hay, chính việc Trung
Quốc cố gắng tăng sức mạnh mềm là lí do Trung Quốc thay đổi chỗ đứng
chính sách trong một số trường hợp như Biển Đông.
Theo GS Nye, hợp tác với ASEAN là cách tốt nhất cho Việt Nam. "Các
nước ASEAN cần phải thực hiện quốc tế hóa vấn đề, thảo luận trong khuôn
khổ đa phương, để Trung Quốc không thể sử dụng công cụ với từng nước
ASEAN riêng rẽ".
"Không thể thuyết phục một đối một
với Trung Quốc, mà Việt Nam phải giải quyết trong khuôn khổ đa phương,
khiến cho việc triển khai thực tế gây căng thẳng của Trung Quốc phải
trả một cái giá lớn, làm hỏng quan hệ với toàn ASEAN, từ đó, buộc Trung
Quốc hành xử đúng đắn", GS Nye tư vấn.
"Việt Nam cùng với ASEAN phải xây
dựng cấu trúc hợp tác không chỉ có lợi cho Trung Quốc mà còn có lợi cho
chính Việt Nam và các nước nhỏ ASEAN".
Nhà tư tưởng đối ngoại Mỹ chỉ rõ, hiện
nay, ASEAN có cấu trúc hợp tác ASEAN + 3 thế nhưng lại chưa có sự tham
gia của Ấn Độ, Australia và New Zealand, điều Trung Quốc không muốn vì
ảnh hưởng đến vai trò chủ đạo của Trung Quốc trong hợp tác khu vực. Đã
đến lúc Việt Nam và ASEAN phải thúc đẩy một cơ chế hợp tác để có sự can
dự của các nước này lớn hơn, GS Nye tư vấn.
Sức mạnh phải đi liền với tính chính đáng
Một cán bộ ngoại giao Việt Nam đặt vấn đề, "Sức
mạnh mềm nằm ở lẽ phải và sự thuyết phục. Việt Nam có câu: "nói phải củ
cải cũng nghe", nhưng Việt Nam cũng có câu khác "sự thật nằm ở kẻ có
sức mạnh. Thực tế, trong quan hệ quốc tế, ở thời điểm then chốt cần xử
lý, thì vẫn phải cần có sức mạnh để sử dụng".
Chia sẻ quan điểm này, GS Nye cho rằng,
sức mạnh cứng vẫn quan trọng. Tiếng Anh cũng có câu "chân lý thuộc về
kẻ mạnh" và có người nói "Chúa đứng về kẻ mạnh". Tuy nhiên, điều này
cũng không đúng. Tính chính đáng rất quan trọng.
"Khi sử dụng sức mạnh không chính
đáng, thì nước đó cũng khó đạt được mục tiêu... Cách sử dụng sức mạnh
hiệu quả nhất khi dùng vũ lực chính đáng chứ không phải dùng sức mạnh
mà không cần quan tâm chính đáng hay không" GS Nye nói.
Vị cán bộ ngoại giao này cũng nêu câu hỏi: Với
các nước không có sức mạnh cần thiết hoặc thường ở thế yếu về sức mạnh
cứng thì phải tạo và sử dụng sức mạnh mềm như thế nào? Liệu các nước có
sức mạnh cứng như Mỹ và các nước có sức mạnh cứng đi lên, có quyết tâm
cùng toàn thế giới thiên về sử dụng sức mạnh mềm, hạn chế sức mạnh cứng
hay không?"
Theo GS Nye, "Việt Nam phải có năng lực tự bảo vệ mình".
Việt Nam cũng cần như Singapore, là "con tôm nhiễm độc", nghĩa là phải
trang bị sức mạnh quân sự đủ để đáp trả âm mưu "nuốt chửng" của nước
khác, tự bảo vệ mình.
Tuy nhiên, bên cạnh việc xây dựng sức mạnh quân sự,
"Việt Nam cũng phải hấp dẫn các nước khác, để nếu bị tấn công, các nước
sẽ lên tiếng rằng đó là việc không thể chấp nhận được. Và nước tấn công
Việt Nam sẽ phải chịu rủi ro lớn", GS Nye cũng lưu ý.
"Việt Nam giữ lẽ phải để thuyết phục người khác. Khi đó, nước khác phải nhìn việc tấn công Việt Nam là không chính đáng".
Nhà tư tưởng đối ngoại hàng đầu nước Mỹ
nhiều lần nhắc Việt Nam phải kết hợp tốt giữa sức mạnh cứng và sức mạnh
mềm. Đó là chiến lược hợp lý nhất cho Việt Nam.
Ngay nước Mỹ vốn có sức mạnh cứng lớn nhất trên thế giới, nhưng chỉ riêng sức mạnh cứng không thể giải quyết hết mọi vấn đề.
Phản đối quan điểm cho rằng, sức mạnh
mềm là sự phản chiếu của sức mạnh cứng, Giáo sư Nye dẫn ra một số
trường hợp, dù không có sức mạnh cứng trong tay nhưng lại có sức mạnh
mềm to lớn. Câu chuyện Giáo hoàng người Balan, John Paul II và Stalin
là ví dụ.
Vì thế, không thể đặt ưu tiên sức mạnh mềm cao hơn sức mạnh cứng và ngược lại.
Qua ASEAN, Việt Nam tăng sức mạnh mềm
Hơn nữa, theo GS Nye, sức mạnh mềm
không phải là trò chơi kẻ thắng người bại mà là hai bên cùng thắng. Nếu
tôi hấp dẫn chính sách của bạn và ngược lại, thì nó tốt cho cả hai bên.
Vì thế, GS Nye cho rằng, Việt Nam nên
dẫn dắt ASEAN, đưa ASEAN có một thỏa thuận đối phó với biến đổi khí
hậu. Đó là bí quyết giúp Việt Nam tăng sức mạnh mềm.
"Thay vì đến dự hội nghị lớn như
Copenhagen rồi quay lại cơ chế cũ như G77 và các nước giàu phản đối lẫn
nhau không đưa tới đâu, chúng ta nhận thấy lợi ích chung giữa Việt
Nam, ASEAN và nước khác để làm việc cùng nhau đưa giải pháp chung về
biến đổi khí hậu. Chính sách Việt Nam đưa ra sẽ hấp dẫn Mỹ với Châu Âu
và ASEAN, gia tăng sức hấp dẫn của Việt Nam, nhận được ủng hộ của các
nước", GS Nye phân tích.
Việt Nam có thể học bài học của Ấn Độ
trong thái độ với vấn đề biến đổi khí hậu. Ấn Độ đã từng đứng sau ủng
hộ quan điểm của Trung Quốc nhưng sau đó, xét từ lợi ích của chính
mình, Ấn Độ đã chuyển quan điểm, từ đó nhận được sự ủng hộ của thế giới
và nâng uy tín với thế giới.
Với tư cách chủ tịch ASEAN, Việt Nam
nên đưa ra một gợi ý nào đó. ASEAN là cơ chế quan trọng để ngăn chặn
xung đột khu vực, nhưng ASEAN còn có thể đóng vai trò lớn hơn trên thế
giới, nếu đóng vai trò trong biến đổi khí hậu. Nói cách khác, điều này
làm gia tăng sức mạnh mềm của Việt Nam và ASEAN và mang lại kết quả
tích cực cho tất cả, GS Nye nói.
Một cán bộ Vụ Kinh tế, Bộ Ngoại giao
đặt vấn đề, khi phát triển sức mạnh mềm, trong một số trường hợp, liệu
Việt Nam có thể hi sinh phần nào sức mạnh cứng. Đơn cử, nếu Việt Nam
muốn ở vị trí dẫn đầu trong chống biến đổi khí hậu, liệu Việt Nam có
phải đánh đổi bằng sự phát triển kinh tế chậm lại?
"Chỉ dùng sức mạnh mềm, lo xây danh tiếng mà ảnh hưởng sức mạnh cứng là sai lầm", học giả hàng đầu của nước Mỹ đáp lời.
Theo GS Nye, Việt Nam nên chọn đầu
tư vào các dự án tốt cho tương lai, đồng thời tạo danh tiếng. Ví dụ,
Việt Nam cần kiên quyết nói không với các dự án bẩn. Cho phép các dự án
hủy hoại môi trường, Việt Nam sẽ làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế
cũng như danh tiếng của các bạn, "thiệt cả đôi đường"
Quan
sát cách Trung Quốc xây dựng và triển khai chính sách đối ngoại có thể
thấy Trung Quốc chủ trương gây ảnh hưởng tới lãnh đạo các nước, những
người có vai trò quyết định trong việc đưa ra chính sách. Sức mạnh cứng
đã được Trung Quốc sử dụng rất thông minh và hiệu quả, một cán bộ
nghiên cứu của Học viện Ngoại giao nêu.
Chia
sẻ góc nhìn này, GS Nye tiếp lời, chúng ta hãy nhìn vào cách Trung Quốc
áp dụng chính sách ở châu Phi. Họ tác động trực tiếp lên lãnh đạo cấp
cao của các nước, dẫn tới việc, cùng với các dự án đầu tư, thay vì sử
dụng lao động địa phương, Trung Quốc lại mang người lao động Trung Quốc
sang.
Cũng như các nước, Trung Quốc đã dùng sức mạnh
cứng theo cách thức nhanh và hiệu quả ngay tức khắc. Việc này hiệu quả
về ngắn hạn, nhưng sẽ không tốt cho Trung Quốc trong dài hạn. Càng về
sau, Trung Quốc sẽ càng khó áp dụng chính sách này. |
No comments:
Post a Comment