TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, January 12, 2010

“Giữ đất”, hàng trăm người dân bắt người trái phép

(Dân trí) - Bỏ việc đồng áng, cả tháng nay hàng trăm người dân thuộc các đội 11, 12, 13 và 14 (xã Bình Đào, huyện Thăng Bình) cơm đùm cơm nắm dựng lều túc trực tại đồi cát Vân Tiên để canh giữ không cho bất kỳ ai đến đo đạc đất ở đây.
Công an của xã và huyện đến “thương thuyết” nhưng người dân vẫn không thả 2 người đo đất bị bắt giữ.
 
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Võ Lộc (đội 12, xã Bình Đào) đại diện cho hàng trăm người dân ở đây cho biết: Khu đất đồi cát Vân Tiên thuộc dự án cầu Cửa Đại và dự án mở rộng Khu kinh tế mở Chu Lai giai đoạn 2.
 
“Từ khi biết có dự án, chính quyền xã Bình Đào đã làm thủ tục cấp sổ đỏ cho hàng chục hộ “chức sắc” trong xã và họ hàng của họ, do đó chúng tôi phải giữ đất cho nhà nước và mồ mả cha ông chúng tôi ở đây, đồng thời gửi đơn khiếu nại lên huyện, tỉnh” - ông Lộc cho hay.
 
Ngày 29/12/2009, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 4873/UBND-TD gửi UBND huyện Thăng Bình về việc giải quyết kiến nghị của người dân. Trong khi chờ đợi chính quyền giải quyết, hàng ngày vẫn có từng nhóm người lén lút đến đo đạc đất đồi và khi bị người dân phát hiện thì bỏ chạy.
 
Thấy sự việc mờ ám, người dân bàn nhau dựng lều trên đồi cát Vân Tiên để “canh giữ” hàng trăm ha đất. Đỉnh điểm sự việc này là lúc 10h ngày 11/1, người dân túc trực đã phát hiện 5 người đem theo thước, xẻng đến đây đo đất nên đã bắt giữ 2 người, còn 3 người trong nhóm chạy thoát.
 
Theo người dân, sau khi bắt giữ 2 người này, họ lập tức điện báo cho chính quyền từ xã đến huyện nhằm thông báo sự việc. Đến 17h cùng ngày, Công an huyện Thăng Bình đã xuống hiện trường “thương thuyết” thả người nhưng không có kết quả.
 
Sự việc nghiêm trọng diễn ra cả tháng nay nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp gì để ổn định. Theo người dân, nếu sau này số đất đó được quy hoạch dự án thì mồ mả tổ tiên của họ ở đó ai sẽ chịu trách nhiệm di táng, trong khi mọi quyền lợi những người có sổ đỏ hưởng hết.
 
Vì thế cả tháng qua, hàng trăm người dân cả già trẻ, trai gái bỏ công ăn việc làm dựng 6 ngôi lều trên đồi cát Vân Tiên để túc trực, canh giữ không cho ai đến đo đạc đất. Trước đó ngày 22/12, ông Nguyễn Trương, cán bộ địa chính xã xuống khảo sát đồi cát Vân Tiên cũng bị người dân bắt giữ cả ngày.
 
Cuối giờ chiều ngày 11/1, ông Trần Thanh Trung - Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết: “Lúc 10h30 tôi đã nghe thông tin có 2 người đi đo đất bị dân bắt giữ nên đã chỉ đạo cán bộ xã đến tìm hiểu tình hình rồi cùng ông trưởng công an xã Mai Văn Thơm lên huyện báo cáo”.
 
Theo ông Trung, UBND xã Bình Đào không biết 2 người đi đo đất bị bắt là ai và vì sao lại đến đo đất này mà không thông qua xã còn chuyện tranh chấp đất ở đây có lịch sử từ 10 năm trước.
 
Được biết ngay trong chiều 11/1, hàng chục người có “sổ đỏ” tại đồi cát Vân Tiên đã đến UBND xã trả lại sổ đỏ, đồng thời viết đơn yêu cầu được bảo vệ vì không chịu nổi cảnh bị những người “không có sổ đỏ” gây áp lực, thậm chí đe dọa hành hung.
 
Trao đổi với Dân trí về sự việc này, ông Nguyễn Tấn Thu, Bí thư xã Bình Đào cho biết: Có khoảng 170 hộ trong xã không có “sổ đỏ” ở đồi cát Vân Tiên khiếu kiện. Huyện đã lập đoàn thanh tra để tháo gỡ vướng mắc của dân.
 
Công Bính

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty