Ông Diệp Văn Sơn - Ảnh: Đình Dân |
TT - Đó là chia sẻ của ông Diệp Văn Sơn - chuyên viên
cao cấp, nguyên phó vụ trưởng Bộ Nội vụ (cơ quan đại diện phía Nam),
một bạn đọc và cộng tác viên lâu năm của Tuổi Trẻ.
Ông Diệp Văn Sơn là một cây bút xuất hiện rất nhiều ở báo Tuổi Trẻ với những bài viết đề cập đến các điểm nóng của xã hội như: cải cách hành chính, chạy chức chạy quyền, tham ô tham nhũng... Mới đây nhất là bài viết “Bịt cửa chạy chức” (Tuổi Trẻ, 21-11).
Chia sẻ về bài viết này ông Sơn nói: “Tôi rất bức xúc
và trăn trở với nạn chạy chức, chạy quyền ở xã hội ta. Có thể nói chạy
chức, chạy quyền đã trở thành một thứ “văn hóa” không mong muốn trong
xã hội. Đây thật sự là một nguy cơ lớn!
Một em bé còn nằm trong bụng mẹ dù chưa biết gì nhưng
cũng phải chứng kiến nạn chạy: bố mẹ em bé phải chạy để được vào một
chỗ sinh tốt. Em bé ra đời thì bố mẹ lại chạy trường tốt, thậm chí chạy
vào đại học tốt. Rồi sau khi ra trường lại chạy chọt để được vào chỗ
làm tốt. Lúc đã trưởng thành bản thân người này cũng đã hình thành thứ
“văn hóa chạy” từ gia đình, và lại tiếp tục sống với thứ “văn hóa” đó”.
Dù rất bận rộn với công việc ở Bộ Nội vụ nhưng ông
Diệp Văn Sơn thường xuyên cộng tác cho các báo vì muốn nói lên những
điều trăn trở, nhức nhối trong xã hội để mong xã hội VN tốt đẹp hơn.
“Cứ những lúc trăn trở và bức xúc là tôi viết. Có 800-900 bài báo được
đăng mà tôi còn giữ phần lớn là bài viết ở báo Tuổi Trẻ. Trong số đó, tôi chọn ra 100 bài đóng thành một cuốn tập làm kỷ niệm.
Tôi đã chọn báo Tuổi Trẻ là ưu tiên số một để gửi những bài viết của mình bởi vì Tuổi Trẻ là tờ báo có uy tín trong lòng dân. Tuổi Trẻ dám nói, dám đăng lời của tôi và sức lan tỏa của báo Tuổi Trẻ rất lớn, chính vì thế những quan điểm của tôi sẽ đến được với nhiều người dân hơn”.
ĐÌNH DÂN
Bịt cửa chạy chức
(Phản hồi bài “Khó triệt chuyện chạy chức”, Tuổi Trẻ ngày 19-11-2009)
TT - Lần đầu tiên, năm kiểu chạy chọt được Phó chủ
tịch Quốc hội khóa XI Mai Thúc Lân vạch mặt chỉ tên công khai trên diễn
đàn Quốc hội. Giờ đây, chạy đã trở thành một hiện tượng nhức nhối trong
xã hội, nhất là trong bộ máy công quyền.
Nhớ lại trước đây, trong bài báo cáo thay mặt Chính
phủ đọc tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XI, Phó thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng có đề cập: “... Hiện tượng chạy chức, chạy dự án,
chạy tội... được nhiều nơi nói tới nhưng rất ít bị phát hiện...”.
Ảnh: V.D.
Tình trạng chạy việc, chạy chức, chạy quyền đến nay chẳng những không giảm mà còn có biểu hiện gia tăng
Đại biểu Quốc hội
LÊ VĂN CUÔNG |
Ảnh: V.D.
Nói làm thế nào để chấm dứt (chạy chức, chạy quyền) thì khó, rất khó!
Bộ trưởng Bộ Nội vụ
TRẦN VĂN TUẤN |
Mới đây, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội
khóa XII, chuyện chạy chức lại một lần nữa làm nóng nghị trường. Đáng
tiếc là sau nhiều năm những người có trách nhiệm chưa trả lời được đã
làm điều gì cụ thể để ngăn chặn vấn nạn này.
Vấn đề cần đặt ra là “nhiều nơi nói tới” nhưng “rất ít bị phát hiện” có cái gì bất bình thường ở đây?
Thử nghĩ nếu có kẻ nào đó chạy được vào một vị trí
cao, lập tức hình thành bên dưới những đường dây noi gương, chúng phát
triển như một thứ bệnh dịch lây lan rất nhanh. Đến lúc này kẻ trước kia
đi chạy lại là người ban phát. Phải nói rằng đến lúc nào đó tự nhiên sẽ
hình thành một cơ chế bảo vệ thành quả chạy được. Đấy là một sự ràng
buộc ngầm tự giác theo hệ thống dọc và ngang rất vững chắc, hiệu quả.
Chính vì thế tuy nhiều nhưng rất khó phát hiện, mà nếu có phát hiện
không dễ gì xử lý được. Phải thấy rằng tiêu cực có cơ chế tự động tập
hợp lại, tạo vỏ bọc và đề kháng rất mạnh.
Nhiều nơi nói tới, tức có nhiều người biết. Nhưng tại
sao ít có ai dám nói công khai với tổ chức? Đó là điều đáng suy nghĩ và
nó nằm ở chỗ chúng ta chưa có cơ chế bảo vệ cho người nói lên sự thật,
quần chúng và cán bộ công chức chưa thật tin sự trong sáng của tổ chức
và tổ chức cũng chưa làm tròn trách nhiệm với người tố cáo, nếu không
muốn nói là còn đó nạn ô dù, trù dập. Không ít trường hợp tên bắn ra
không trúng đích mà quay lại trúng người bắn.
Tôi rất đồng tình với ý kiến trước tiên phải “bịt các
cửa chạy”. Nhưng nhiều cửa quá, biết bịt cửa nào? Nếu dàn trải thì
không đủ lực. Theo tôi, trước tiên phải tập trung sức “bịt cửa chạy
chức”. Địa chỉ của cửa này cũng dễ nhận thấy.
Lý do chọn “cửa chạy chức” để bịt trước tiên là vì một
quan chức không ngay ngắn do chạy chức ngồi vào vị trí quan trọng sẽ là
đầu mối, là các cửa để các cuộc chạy khác tiếp theo như: Chạy chức nhỏ
hơn, chạy dự án, chạy học, chạy thi, chạy kinh phí... kể cả chạy tội.
Qua trót lọt “cửa chạy chức” sẽ dẫn đến mọi nẻo đường xấu xa, tội lỗi.
Cũng có thể tiên liệu rằng bịt “cửa chạy chức” là khó khăn và gay go
nhất. Có một sáng kiến đề xuất để bịt “cửa chạy chức” thì phải thực
hiện bầu cử hoặc thi tuyển cạnh tranh vào các chức vụ. Đề xuất này rất
đúng và cần phải tổ chức làm tốt theo hai hướng này, nhưng cũng không
nên chủ quan vì hai “cửa” này cũng có lắm “ngách”…
Nói nhiều mà không làm chỉ tổ gây mất lòng tin. Vấn đề
là biện pháp và thái độ cương quyết tuyên chiến. Biện pháp đã có nhiều
nhưng thái độ cương quyết tuyên chiến thì vẫn còn thiếu.
DIỆP VĂN SƠN
No comments:
Post a Comment