TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, May 31, 2011

“Ảo thuật” giấy phép lao động nước ngoà


TT - Lao động nước ngoài vào VN tăng hằng năm, kéo theo đó hàng loạt dịch vụ làm thủ tục giấy phép lao động (GPLĐ) mọc lên như nấm. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng TP.HCM vừa phát hiện hàng loạt hồ sơ xin GPLĐ giả.

>> Mắc lừa công ty "ma"

Địa chỉ Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ, thương mại Tân Hồng Hà nay là tiệm uốn tóc - Ảnh: Trung Cường

Pháp luật VN quy định người nước ngoài làm việc tại VN bắt buộc phải có bằng đại học trở lên và năm năm kinh nghiệm trong nghề; phải có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài xác nhận cho kinh nghiệm năm năm này.

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt giấy xác nhận kinh nghiệm ở Campuchia. Những giấy xác nhận này không đúng sự thật và đối tượng xin GPLĐ chưa từng làm việc ở Campuchia.

Tất cả đều từng làm ở Campuchia

Theo tài liệu chúng tôi có được, bốn công ty thuộc hệ thống Ngọc Sương ở Q.3 gồm: Công ty TNHH gió biển Ngọc Sương, Công ty TNHH ẩm thực Ngọc Sương, Công ty cổ phần Ngọc Sương, Công ty cổ phần chiêu đãi Ngọc Sương, đề nghị cấp GPLĐ cho các ông Mac Chi Vi, Ho Bao Loc Emile, Ho Bao Loc Jean và Thai Alain Minh (Việt kiều các nước Mỹ, Pháp, Úc). Bốn công ty trên ký hợp đồng nhờ Công ty TNHH dịch vụ - thương mại Nhị Gia do ông Nguyễn Thanh Huy làm giám đốc đứng ra làm trọn gói thủ tục, giấy tờ.

Theo khẳng định của bốn công ty và người lao động với cơ quan chức năng, "giấy xác nhận năm năm kinh nghiệm là không xác thực".

Năm 2010, qua khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH, có 50% trong gần 57.000 lao động nước ngoài đang làm việc ở VN không có phép, nôm na là lao động "chui".

Đối tượng lao động phổ thông tràn vào VN có nhiều nguyên nhân như đi thăm người thân, du lịch... sau đó thay đổi mục đích.

Nghị định số 34 năm 2008 của Chính phủ quy định người nước ngoài đang làm việc tại VN mà chưa được cấp GPLĐ thì phải làm thủ tục đề nghị cấp GPLĐ. Sau sáu tháng làm việc tại VN, nếu lao động nước ngoài không có GPLĐ thì sở LĐ-TB&XH đề nghị Bộ Công an ra quyết định trục xuất.

Tương tự, Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Vĩ Long ký hợp đồng với Công ty Nhị Gia làm GPLĐ cho ông Andre Geillon, quốc tịch Pháp, với giá gần 19 triệu đồng. Hồ sơ xin GPLĐ của ông Andre Geillon cũng có giấy xác nhận năm năm kinh nghiệm ở... Campuchia. Trong khi theo tường trình của ông Andre Geillon, ông không làm việc ở Campuchia một ngày nào.

Ông Văn Phú Hoàng Linh - phó tổng giám đốc Công ty Vĩ Long - khi được hỏi đã hoàn toàn bất ngờ trước thông tin này.

Ông Linh khẳng định công ty có hợp đồng với Công ty Nhị Gia, nhưng tin tưởng vợ ông Andre Geillon giới thiệu và trực tiếp giao dịch với Công ty Nhị Gia.

Tương tự, Công ty cổ phần SDS VN cũng nhờ Công ty TNHH MTV dịch vụ tư vấn đầu tư Cánh Sao làm dịch vụ GPLĐ cho ông N.H.Đ., Việt kiều Mỹ.

Theo bà Nguyễn Phương Mai, giám đốc nhân sự Công ty SDS VN, do nhu cầu tuyển dụng gấp cho hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhờ dịch vụ làm, công ty không hề biết đến giấy xác nhậ

n kinh nghiệm năm năm do Công ty Cánh Sao cung cấp. Trong quá trình làm hồ sơ xin GPLĐ, Công ty Cánh Sao yêu cầu ông Đ. nắm thông tin về một công ty ở Campuchia để xác nhận là có làm việc tại đó nếu có người ở Sở LĐ-TB&XH hỏi. Tuy nhiên công ty và ông Đ. không đồng ý làm giấy chứng nhận giả và yêu cầu Công ty Cánh Sao rút hồ sơ.

Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Thanh Huy. Ông Huy thừa nhận công ty có làm hồ sơ cho các công ty thuộc hệ thống công ty Ngọc Sương, Ân Nam, Vĩ Long, Windsor. Tuy nhiên ông Huy khẳng định công ty không làm giấy xác nhận kinh nghiệm năm năm mà là do các doanh nghiệp cung cấp.

"Nếu chúng tôi sai thì cơ quan pháp luật cứ vào cuộc làm rõ", ông Huy nói.

Đối với Công ty Cánh Sao, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, giám đốc công ty, cho biết: "Hồ sơ của Công ty SDS VN do giám đốc cũ xử lý, tôi mới lên làm giám đốc nên không biết".

Tuy nhiên phía Công ty SDS VN khẳng định trước đây bà Tuyền là nhân viên và là người trực tiếp xử lý hồ sơ cho công ty. Email của bà Tuyền gửi Công ty SDS VN có nội dung: "Em gửi cho chị hồ sơ của anh H.Đ. bao gồm giấy xác nhận kinh nghiệm năm năm của anh H.Đ. (từ 2005-2010). Giấy xác nhận kinh nghiệm này gồm hai bản tiếng Anh và tiếng Việt, với nội dung xác nhận anh H.Đ. đã làm việc tại Công ty Socheat IT Computer tại Phnom Penh, Campuchia, ở vị trí phó tổng giám đốc (từ 2005-2010)...

Và ông giám đốc của công ty này (người ký giấy xác nhận năm năm kinh nghiệm cho anh H.Đ.) tên là Socheat Rith. (Chị bảo anh H.Đ. nhớ cái tên này giùm em nha, lỡ khi bên sở họ hỏi thì nhân viên tất nhiên phải biết tên của giám đốc công ty rồi)".

Lập công ty "ma"

Trên địa bàn TP.HCM xuất hiện tình trạng một số đối tượng người nước ngoài gặp khó khăn trong việc xin thẻ tạm trú. Các đối tượng này chuyển sang xin GPLĐ để dễ dàng trong việc xin cấp thẻ tạm trú. Để thực hiện được hành vi này cần thông qua việc tuyển dụng lao động.

Do đó không ít doanh nghiệp cho mượn tư cách pháp nhân để đề nghị cấp GPLĐ nước ngoài; hoặc doanh nghiệp đề nghị cấp GPLĐ cho người nước ngoài nhưng trên thực tế không còn hoạt động hoặc chỉ được thành lập cho có với số vốn vài chục triệu đồng.

Bà Huỳnh Thị Gái, cán bộ Phòng lao động Q.Gò Vấp, cho biết đoàn kiểm tra liên ngành TP đến Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ, thương mại Tân Hồng Hà ở đường Lê Thị Hồng, P.17 thì nơi đây chỉ có bảng tên công ty. Đây chỉ là nhà ở, không có phòng làm việc, thiết bị văn phòng.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, giám đốc công ty, khai báo sử dụng hai lao động nước ngoài chưa có GPLĐ và là lao động thời vụ. Còn Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Hồng Châu nằm ở đường 13, P.16 chỉ có diện tích chưa đầy 6m2, phía sau là phòng ở. Theo đăng ký kinh doanh, công ty này có địa chỉ trên đường Quang Trung nhưng không hoạt động ở đây. Bà Võ Thị Hồng Châu, giám đốc công ty, thừa nhận có hai người Nigeria làm việc, không có GPLĐ.

Bà Huỳnh Thị Gái còn cho biết rất khó tìm được Công ty TNHH MTV Doka Thúy ở một địa chỉ trên đường Phan Huy Ích, P.12, vì đây là một dãy nhà trọ, đoàn công tác phải đứng ngoài đường lập biên bản do bà Nguyễn Mộng Thúy, giám đốc công ty, không cho vào.

Ghi nhận của cơ quan chức năng, công ty này không có bảng hiệu, không hoạt động. Tổng số lao động nước ngoài mà doanh nghiệp kê khai là hai người, một người đang xin GPLĐ, người kia chưa có GPLĐ.

Ở một đằng, xác nhận một nẻo

Theo quy định, lao động nước ngoài muốn làm GPLĐ phải cư trú tại VN trên sáu tháng và có phiếu lý lịch tư pháp do sở tư pháp tỉnh, thành phố của VN nơi người nước ngoài đang cư trú cấp.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, phó phòng lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp TP.HCM), khẳng định chỉ xác nhận lý lịch tư pháp cho người nước ngoài có xác nhận tạm trú trên địa bàn TP.HCM, còn những đối tượng ngoài địa bàn thì không thể cấp vì sai thẩm quyền.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM đem hồ sơ xuống Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai xác nhận lý lịch tư pháp. Điển hình như Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu Hiệp Khánh được Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cấp ba phiếu lý lịch tư pháp cho ba người lao động Đài Loan.

Chúng tôi tìm đến địa chỉ tạm trú của ba người lao động cũng là địa chỉ Công ty Hiệp Khánh do Công an xã Hưng Long, H.Bình Chánh xác nhận. Địa chỉ ở ấp 6, xã Hưng Long là tên một công ty khác. Công ty Hiệp Khánh có một xưởng không tên ở trong khuôn viên công ty này. Theo quan sát, có 5-6 người nước ngoài đang hướng dẫn công nhân làm việc.

Chúng tôi liên hệ ông Huỳnh Khánh Lâm, trưởng phòng nhân sự công ty, thì ông này nói có nhờ một người bạn làm giùm.

TRUNG CƯỜNG

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty