TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, May 29, 2011

"Thùng cảm ơn bác sĩ" sẽ "làm khó" bệnh nhân


29/05/2011 09:04:44

 - Cảm ơn bác sĩ dù dưới hình thức cá nhân hay tập thể vẫn là không nên. Chúng ta không nên khuyến khích "tệ nạn" này mà phải làm gì để nó không còn tồn tại.  

TIN LIÊN QUAN

 


PGS.TS Nguyễn Văn Thạch (phó giám đốc, viện trưởng Viện Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Việt Đức): Đặt thùng - vô hình trung gợi ý bệnh nhân...

Việc để thùng cảm ơn dù là cho khoa, phòng cũng đều không nên vì như vậy vô hình trung chúng ta gợi ý, khuyến khích bệnh nhân phải cảm ơn bác sĩ. Ngay từ khi thành lập khoa phẫu thuật cột sống, tôi đã nghiêm cấm tất cả các y bác sĩ trong khoa, tuyệt đối không được nhận tiền của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân biếu riêng cho bất kỳ y bác sĩ nào. Người nào nhận sẽ bị kỷ luật. Vì vậy, tại khoa Phẫu thuật cột sống, từ trưởng khoa tới y tá, điều dưỡng đều không nhận phong bì của bệnh nhân. Trường hợp được phép nhận là khi bệnh nhân khỏi bệnh ra viện, nếu là người có điều kiện cảm ơn cả khoa, thì khoa mới được nhận. 

Trường hợp người bệnh là nông dân hoặc gia đình nghèo thì có biếu, khoa cũng không được nhận. Cái chính là chúng ta phải giải quyết làm sao để cho bệnh nhân không cần phải cảm ơn bác sĩ và bác sĩ cũng không cần phải nhận sự biếu xén của bệnh nhân. Muốn làm được điều này cần sự trả công xứng đáng của Nhà nước. Nếu chỉ ra lệnh cấm bác sĩ không được nhận phong bì, nhưng không lo được đời sống cho anh em thì chắc chắn "lệnh" đó sẽ ít có hiệu lực. Do đó, đi đôi với "lệnh" là việc xây dựng những gói "dịch vụ tự nguyện", dành cho những người có thu nhập cao vào điều trị để lấy nguồn thu một phần hỗ trợ, bù đắp cho bệnh nhân nghèo, một phần lo trang trải đời sống cho anh em.     

PGS.TS Nguyễn Văn Lộc (nguyên phó giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ): Đặt thùng - người nghèo sẽ khó xử.

Tôi nghĩ ý tưởng "đặt một cái thùng ở mỗi khoa, phòng để người bệnh cảm ơn bác sĩ là ý tưởng không khả thi. Vì sao? Vì theo ước tính, trong số bệnh nhân vào viện, chỉ có khoảng 20% có điều kiện kinh tế, 30% ở mức trung bình, số người nghèo chiếm khoảng 50%. Nếu đặt thùng thì rõ ràng tất cả mọi người sẽ có suy nghĩ là phải có gì đó cho bác sĩ. Chuyện này tôi cho rằng rất nhạy cảm và tế nhị. Việc cảm ơn bằng lời hay bằng một chút vật chất là tùy cách cư xử, điều kiện, hoàn cảnh của gia đình người bệnh. Đặt cái thùng như thế, những bệnh nhân nghèo sẽ cảm thấy khó xử. 

Hiện nay, nhiều bệnh viện còn đặt thùng để kêu gọi mọi người ủng hộ bệnh nhân nghèo - điều này hết sức đúng đắn. Chứ ai lại đi đặt thùng để người bệnh cảm ơn bác sĩ - điều này rất vô lý và gây áp lực cho người nghèo. Nên nhớ, người nghèo - người ta không có gì cả. Thậm chí, bữa ăn hằng ngày khi nằm viện hay trông người nhà cũng phải chờ nồi cháo tình thương, suất ăn từ thiện từ bệnh viện hoặc những tổ chức có lòng hảo tâm. Họ chỉ lo chữa bệnh và bữa ăn hằng ngày đã mệt, không có sức mà nghĩ đến chuyện cảm ơn bác sĩ.  

Qua hỏi và khảo sát 20 bác sĩ và 80 bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về việc có nên đặt thùng cảm ơn bác sĩ tại các khoa phòng: 
100% các bác sĩ cho rằng không nên. 
85% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho rằng không nên. 
15% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho là nên hoặc không có ý kiến.



Nhóm phóng viên y tế (thực hiện)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty