TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, May 10, 2011

Đài "Đáp Lời Sông Núi" sẽ phát thanh về VN


2011-05-09

Thông cáo báo chí hôm 05/5 của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc cho biết "Đài Đáp Lời Sông Núi" sẽ phát thanh về Việt Nam từ hải ngoại, sử dụng tần số trung bình và giờ phát cũ của đài phát thanh BBC trước đây.

Photo courtesy of worldpress.com

Thông cáo báo chí của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc cho biết "Đáp Lời Sông Núi" sẽ phát thanh về VN

Thông tín viên Hà Giang phỏng vấn ông Trần Quốc Bảo, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hợp Trung Ương của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc (LLDTCNTQ) để tìm hiểu sự kiện. 

Chọn làn sóng cũ của BBC

Hà Giang: Thưa ông Trần Quốc Bảo, ông có thể chia sẻ với thính giả của đài Á Châu Tự Do là tại sao đã chọn làn sóng trung bình cũ của đài BBC để phát về VN, có phải lý do chính là nhắm vào thính giả trước đây nghe đài BBC?

Trần Quốc Bảo: Đài phát thanh về VN, chúng tôi quan niệm là một phương tiện đấu tranh rất là hiệu quả cho nên chúng tôi nỗ lực để thực hiện việc phát thanh về VN ngay khi lực lượng ra đời. Tuy nhiên phải nói là chúng tôi không tìm ra được tần số thích hợp. Vì vậy khi mà đài BBC Luân Đôn ngưng phát thanh tần số 1503 K, tức là làn sóng trung bình, thì chúng tôi thuê làn sóng đó để thực hiện, đó là một sự ngẫu nhiên thôi. Đối tượng người nghe mà chúng tôi mong mỏi là tất cả những người VN ở trong nước. Tất nhiên trong đó nếu có cả những người nghe đài BBC ở Luân Đôn cũ thì rất là tốt.

Hà Giang: Mục đích chính của Lực Lượng trong việc đưa chương trình phát thanh Đáp Lời Sông Núi đã hoạt động trên internet từ bao lâu nay về VN là gì thưa ông?

Khi mà đài BBC Luân Đôn ngưng phát thanh tần số 1503 K, tức là làn sóng trung bình, thì chúng tôi thuê làn sóng đó để thực hiện, đó là một sự ngẫu nhiên thôi. 

Ông Trần Quốc Bảo

Trần Quốc Bảo: Mục tiêu chínhh của đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi là phá vỡ sự thông tin một chiều, thứ hai là chúng tôi nỗ lực để trình bày sự thật về VN. Khi lực lượng ra đời thì chúng tôi đã phát động chiến dịch sự thật để trình bày cho người dân trong nước sự thật về VN về mọi lãnh vực, để người Việt nhìn rõ thấy tiền đồ của đất nước đang nguy hiểm như thế nào. Hơn nữa chúng tôi cũng muốn qua đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi tạo điều kiện để người dân biết rõ quyền lợi của mình, chẳng hạn như là quyền công nhân, và trách nhiệm đối với quốc gia dân tộc. Đó là những mục tiêu chính của chúng tôi.

Hà Giang: Ông có thể nói qua nội dung chính sẽ phát về VN qua chương trình phát thanh Đáp Lời Sông Núi không thưa ông?

Trần Quốc Bảo: Mỗi lần phát thanh có 30 phút, từ 9 giờ 30 cho đến 10 giờ tối hàng ngày, mỗi ngày, nghe được ở VN. Như là một đài phát thanh thông thường, chúng tôi cũng có tin tức, có những chuyên mục trình bày về những vấn đề đặc biệt, những chuyên mục. Nhưng mà ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh cái nét đặc thù của đài mà chúng tôi dự trù thực hiện. 

Đây là tiếng nói của những người VN còn tha thiết đến tiền đồ của đất nước, mà cùng góp sức xây dựng hạnh phúc của toàn dân. Cho nên mặc dù Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc thực hiện nhưng được sự cộng tác làm việc của nhiều người có quan tâm đến đất nước trên toàn thế giới, vì vậy sắc thái của nó hết sức đa dạng. Hơn nữa chúng tôi cũng qua đài Đáp Lời Sông Núi sẽ thực hiện những chiến dịch, thí dụ như ngày 20 tháng Năm tới đây trong nước có cuộc bầu cử quốc hội, thì chúng tôi sẽ có một chiến dịch là chiến dịch tố cáo tích cách phản dân chủ của cuộc bầu cử ở trong nước, vì vậy đó là một chương trình đặc biệt lực lượng sẽ phát động thưa cô.

VN khó kiểm soát

tqb-200.jpg
Ông Trần Quốc Bảo, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hợp Trung Ương của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc. Hình do ông cung cấp.
Hà Giang: 
Với một chương trình có vẻ đầy tính chất chính trị như vậy phát về VN thì ông và ban quản trị của đài có e rằng những người thính giả ở VN nghe đài sẽ bị khó khăn hay chương trình của đài sẽ bị nhiễu sóng không ạ?

Trần Quốc Bảo: Tôi nghĩ là những đài phát thanh phát từ hải ngoại về thì lúc nào nội dung cũng làm cho đảng CSVN khó chịu, và cũng đều khiến họ tìm cách ngăn chặn, phá hoại áp bức. Nhưng điều này chúng tôi có dự trù. Đối với làn sóng trung bình AM thì phương thức làm nhiễu sóng thì nó khó hơn là với làn sóng ngắn shortwave. 

Nói về vấn đề áp lực thì chúng tôi có khá nhiều kinh nghiệm bởi vì trước đây chúng tôi có thực hiện đài Tiếng Nói Tự Do từ Mạc Tư Khoa vào năm 1991, 1992. Trước khi thuê chương trình này thì chúng tôi có nghiên cứu và biết chắc rằng về mặt chính trị thì CSVN không có cách thức nào có thể gây trở ngại đối với đài thuê mà chúng tôi thuê ở tại Đài Loan phát về VN. Còn người nghe có bị trở ngại hay không thì chúng tôi nghĩ là đảng CSVN khó có thể kiểm soát được, cho nên chúng tôi không quan ngại nhiều về những điều đó.

Người nghe có bị trở ngại hay không thì chúng tôi nghĩ là đảng CSVN khó có thể kiểm soát được, cho nên chúng tôi không quan ngại nhiều về những điều đó.
Ông Trần Quốc Bảo

Hà Giang: Điều khiển một chương trình phát thanh mỗi ngày 30 phút như thế chắc chắn rất là tốn kém, như vậy thì tài chánh của đài có được cơ quan nào trợ giúp không?

Trần Quốc Bảo: Hoàn toàn không thưa cô. Quan điểm đấu tranh của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc là chúng tôi phải tự túc. Thứ nhất là các anh chị em đoàn viên của lực lượng, các đoàn thể tham gia vào lực lượng đóng góp những chi phí đầu tiên để thực hiện chương trình. Chúng tôi tin tưởng là mặc dù ngân sách hàng năm như vậy có thể tốn từ 150 ngàn cho đến 200 ngàn, và khi mà mọi người biết hiệu quả của nó thì đồng hương những người có lòng khắp nơi sẽ ủng hộ để mà đài này có thể tồn tại.

Hà Giang: Cảm ơn ông Trần Quốc Bảo đã dành thì giờ cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty