TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, May 10, 2011

Trung Quốc tăng 13% giá bán điện cho Việt Nam

(VEF.VN) - Mức giá điện Trung Quốc bán cho Việt Nam sẽ tăng từ 5,1 cent/kWh lên mức 5,8 cent/kWh theo hợp đồng giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và công ty điện của Trung Quốc vừa mới được ký kết. Đồng thời, phía Trung Quốc sẽ truy thu tiền chênh lệch từ tháng 1/2011.

Như vậy, với mức giá mới vừa chốt, giá điện của Trung Quốc bán cho Việt Nam đã tăng lên thêm 0,7cent/kWh, tương ứng mức 13%. Trước đó, năm 2010, Trung Quốc cũng đã tăng giá điện 12% từ mức 4,5 cent/kWh của năm 2008 lên 5,1 cent/kWh.

Theo chuyên gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hợp đồng mua bán điện này đã trải qua nhiều lần đàm phán khá căng thẳng giữa hai bên. Đầu năm 2011, do chưa đạt được thỏa thuận về giá, hai bên đã thỏa thuận vẫn cung ứng điện cho Việt Nam theo nhu cầu song khi nào thống nhất được mức giá mới thì sẽ tính truy thu chênh lệch giá. Với thỏa thuận này, toàn bộ khoảng hơn 2 tỷ kWh sản lượng điện mà Việt Nam đã mua của Trung Quốc từ 1/1/2011 đến nay sẽ phải tính theo giá mới vừa ký.

Năm 2005, Việt Nam bắt đầu mua điện của Trung Quốc với sản lượng ban đầu chỉ 200 triệu kWh. Đến nay, năm 2011, Việt Nam có kế hoạch nhập khẩu điện của Trung Quốc 4,6 tỷ kWh, chiếm 4% sản lượng cung ứng điện quốc gia. Kể từ tháng 4, Việt Nam chấm dứt việc điều hòa tiết giảm điện và tăng thêm 100 triệu kWh điện mua của Trung Quốc để đảm bảo nguồn cung.

Hiện, nguồn điện Trung Quốc là nguồn chủ lực cung cấp cho 12 tỉnh phía Bắc gồm Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty