TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, December 6, 2009

Bất ổn dâng cao trong xã hội Triều Tiên

Cập nhật lúc 11:42, Chủ Nhật, 06/12/2009 (GMT+7)
Các hãng tin theo dõi tình hình Triều Tiên cho biết, bất ổn đã lên cao sau khi chính phủ nước này đột ngột đổi tiền. Nhiều người dân Triều Tiên rơi vào cảnh hoảng loạn và tuyệt vọng.

Du khách nước ngoài ngắm tiền Triều Tiên tại một cửa hàng lưu niệm.
(Ảnh: Yonhap)
Theo thông tin mới nhất của hãng tin Daily NK -  hãng tin trên mạng chuyên về tình hình Triều Tiên, người dân nước này đã chất đống tiền cũ để đốt do bất bình với động thái bất ngờ của chính phủ. Đây là một trong những dấu hiệu thất vọng ngày càng tăng của người dân Triều Tiên khi phải ôm đống tiền vô dụng.
Việc đốt tiền diễn ra tại hai địa điểm khác nhau ở thành phố duyên hải phía đông Hamhung hôm 30/11, Daily NK trích lời một người dân nước này cho biết hôm 3/12.
Công dân Triều Tiên giấu tên trên nói, anh ta đã nhìn thấy tranh tường và tờ rơi chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il ở trong và xung quanh một trường học ở Hamhung. Đây là một việc làm cực hiếm khi xảy ra tại Triều Tiên.
Cũng theo Daily NK, việc đổi tiền đột ngột đã khiến người Triều Tiên hoảng loạn và tuyệt vọng, khiến một nam giới chết trong cuộc cãi vã ông ta nên trả nợ theo tiền mới hay tiền cũ. Một cặp vợ chồng 60 tuổi cũng tự vẫn ở tỉnh Bắc Hamgyong sau khi nghe tin đổi tiền.
Chính phủ Hàn Quốc cũng đang theo dõi sát tình hình ở Triều Tiên sau khi có các báo cáo cho biết, việc đổi tiền đột ngột ở nước láng giềng đã gây ra náo loạn trong xã hội, một nguồn tin chính thức cho biết hôm 5/12. 
Nguồn tin trên, từ chối nêu danh, cho biết, hàng chục kênh thông tin đã được dùng để kiểm chứng những gì đang diễn ra tại Triều Tiên. Và rằng, chính phủ đã tăng cường việc tìm hiểu tình hình Triều Tiên. Tuy nhiên, người này nói thêm: "Hiện thời, những thông tin nhận được còn hạn chế".
Bản tin của các báo ở Hàn Quốc và quốc tế cho thấy, quân đội Triều Tiên được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi chính phủ nước này đột ngột thông báo việc đổi tiền và khiến công chúng phản đối dữ dội.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, việc đổi tiền khiến nhiều người Triều Tiên mất trắng số tiền tiết kiệm chỉ qua một đêm. Cùng lúc, hàng loạt bản tin cho biết, nhiều cửa hàng nhận tiền USD bị đóng cửa, lệnh giới nghiêm được áp đặt ở một số vùng biên giới khi người Triều Tiên chỉ có một tuần để đổi tiền cũ sang tiền mới.
Đầu tuần trước, chính phủ Triều Tiên ra thông báo với người dân và các đại sứ quán nước ngoài rằng nước này sẽ định giá lại đồng nội tệ - đồng won, bớt đi 2 số 0 trên tờ giấy bạc. Theo đó,  đồng 100 won cũ có thể đổi sang đồng 1 won mới.
Tuy nhiên, việc đổi tiền cũ sang mới bị giới hạn. Mỗi hộ gia đình chỉ được đổi 100.000 -150.000 won tiền cũ sang tiền mới, số tiền vượt quá giới hạn mà một người được đổi phải gửi vào ngân hàng. Thêm nữa, nhà nước lại hạn chế số tiền gửi của một cá nhân ở ngân hàng là 300.000 won tới 3 triệu won, người gửi không được tự do rút tiền khỏi tài khoản. Việc này càng khiến bất bình chồng chất.
  • Hoài Linh (Theo AP, Yonhap, UPI)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty