TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, December 9, 2009

Thủ tướng: 'Chưa có luật sư giỏi để tranh tụng với nước ngoài'


"Mỗi lần tranh tụng với bên ngoài, nghe nói phải thuê luật sư 5-10 triệu USD tôi cũng xót ruột, mà không biết có cãi được gì không?", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ với gần 200 luật sư, sáng 8/12.

Thủ tướng dành trọn buổi sáng để trả lời giới luật sư. Ảnh: P.V
Sáng 8/12, lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc đối thoại hơn 3 tiếng với đại diện giới luật sư cả nước tại cuộc tọa đàm "Vai trò của luật sư trong cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế".
"Được mời tham dự, tôi sẵn sàng ngay với mong muốn được lắng nghe ý kiến của luật sư - đội ngũ có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước - để biết Chính phủ cần làm gì", Thủ tướng nói.
Tại Việt Nam, 16.000 người mới có một luật sư. Trong khi ở Thái Lan tỷ lệ này thấp hơn 10 lần, tại Singapore là 16 lần...
Ông đặc biệt ấn tượng khi số lượng luật sư tăng 250% từ năm 2001 đến 2009, với thành viên hiện khoảng 5.800 người. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng luật sư lại luôn khiến người đứng đầu Chính phủ quan ngại. Sự thiếu cọ xát thực tiễn nặng về lý thuyết đang khiến nhiều người học luật chưa đủ kỹ năng để làm việc.
"Luật sư giỏi đủ sức để bảo vệ đất nước là rất khó. Mỗi lần tranh tụng với bên ngoài, ta chưa có luật sư giỏi phải đi thuê, nghe nói tới 5-10 triệu USD tôi cũng xót ruột, mà không biết có cãi được gì không?", ông chia sẻ.
Thủ tướng cho biết để đảm bảo nhân lực về lâu dài, Chính phủ đã có kế hoạch cử ra nước ngoài để đào tạo 50 luật sư có trình độ cao.
Luật sư Trần Thị Hải Yến (Hà Nội) đặt vấn đề, trong quá trình giao kết làm ăn với đối tác nước ngoài, nên chăng cần quy định phải có ý kiến luật sư trước khi ký kết dự án?
Đánh giá đây là câu hỏi thiết thực, Thủ tướng kể câu chuyện của ông với vị quan chức của một tổng công ty diễn ra vài ngày trước. Ở đơn vị này có người phụ trách về pháp luật nhưng không có luật sư. Cán bộ pháp chế có trình độ ngoại ngữ, nhưng để tranh luận với đối tác nước ngoài thì lại "chưa được".
Thủ tướng đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước phải có đội ngũ cán bộ pháp luật đủ mạnh để trước mắt giúp đơn vị hoạt động đúng pháp luật, đảm bảo tính pháp lý của các hợp đồng kinh tế.
Chính phủ chỉ đạo nếu chưa yên tâm ở cán bộ pháp chế của mình thì doanh nghiệp phải thuê tư vấn pháp luật bên ngoài, để làm sao khi lãnh đạo đặt bút ký là yên tâm. Nếu xảy ra sơ suất thì thiệt hại sẽ rất lớn.
Những bức xúc của giới luật sư trong hoạt động tố tụng hình sự được bà Trần Mỹ Hoa (đoàn TP HCM) "tố khổ" với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
"Luật sư gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận bào chữa, bị hạn chế tiếp xúc với thân chủ trong quá trình điều tra... Chính phủ đã có chỉ đạo gì để giải quyết tình trạng này?", bà Hoa đặt câu hỏi.
Thủ tướng cho biết vấn đề này ông đã nghe nhiều và từ lâu, nhất là từ khi làm Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. Chia sẻ với luật sư trong quá trình tác nghiệp, ông gợi ý Liên đoàn luật sư toàn quốc, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nên ngồi lại cũng nhau để xây dựng quy chế phối hợp với tinh thần phát huy vai trò của luật sư, nhưng cũng phải bảo vệ công lý, đảm bảo các nguyên tắc điều tra cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
"Tôi tin rằng với sự nhiệt tình của các cơ quan, mọi vấn đề sẽ được tháo gỡ", người đứng đầu Chính phủ lạc quan.

7 luật sư đã nêu câu hỏi với Thủ tướng. Ảnh: P.V.
Với mong muốn góp sức xây dựng hệ thống pháp luật, luật sư Trương Xuân Tám (Bà Rịa - Vũng Tàu) băn khoăn: "Chính phủ hiện có biện pháp gì để sử dụng chất xám, cũng như kinh nghiệm của luật sư?".
Thủ tướng cho biết, muốn xây dựng hệ thống pháp luật hoàn thiện và có chất lượng tốt thì không thể thiếu đóng góp ý kiến của người dân, trong đó luật sư là rất cần thiết. Đây là đội ngũ có kiến thức pháp luật, kinh nghiệm cọ xát thực tiễn.
Quay sang Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Thủ tướng đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Liên đoàn luật sư toàn quốc xây dựng quy chế phối hợp hoạt động nhằm phát huy được "chất xám" của các luật sư trong việc đóng góp ý kiến để hoàn thiện thể chế.
Thủ tướng cũng trăn trở trước việc một số nghị định, thông tư còn chưa đạt yêu cầu, không phù hợp thực tiễn, thậm chí có văn bản chồng chéo nhau... Ông cho biết, năm 2009, Chính phủ còn "nợ" 43 nghị định hướng dẫn các luật mới ban hành. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là do cán bộ pháp chế tại nhiều bộ ngành ít, lại thiếu người giỏi am hiểu về pháp luật.
Hoàng Khuê

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty