TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, December 12, 2009

Xây nghĩa địa ở đầu nguồn nước

Lao Động số 283 Ngày 12/12/2009 Cập nhật: 8:12 AM, 12/12/2009
Người dân Thăng Tân không đồng tình xây nghĩa địa đầu nguồn nước. Ảnh: T.T.T.
(LĐ) - Sáng 11.12, người dân thôn Thăng Tân, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam đã ngăn cản không cho khởi công xây dựng khu nghĩa địa Tam Thăng.
Người dân phản ứng bởi nghĩa địa xây ở vị trí đầu nguồn nước ngầm sát khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường; và mặc dù cả thôn phản đối, nhưng UBND TP.Tam Kỳ vẫn bất chấp ý dân, kiên quyết cho xây nghĩa địa.

Đại diện dân thôn Thăng Tân- ông Nguyễn Truyền, trưởng thôn - bức xúc nói: “Mặc dù từ năm 2007, khi UBND TP.Tam Kỳ triển khai chủ trương xây nghĩa địa tại đây, hầu hết người dân trong thôn đều không đồng tình, vì khu vực này là nơi đầu nguồn mạch nước ngầm mà dân cả thôn đang sử dụng, lại gần sát nhà ở của dân.

Người dân sợ nghĩa địa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, nên đã làm đơn tập thể để kiến nghị xã, TP xem xét lại. Tuy nhiên, bất chấp ý kiến phản đối của người dân cũng như Ban dân chính thôn, chính quyền xã, TP vẫn kiên quyết xây nghĩa địa tại đây. Vì vậy, yêu cầu chính quyền xem xét lại việc xây nghĩa địa nơi này”.

Ông Đào Văn Đồng - cán bộ Ban đền bù giải tỏa Tam Kỳ - cho biết: “Theo kế hoạch thì lễ khởi công diễn ra lúc 8h, nhưng do gặp sự phản ứng của dân nên chúng tôi đang chờ xin ý kiến cấp trên để xử lý”. Theo quy hoạch, khu nghĩa địa Tam Thăng rộng 20ha, trên khu vực đất Nhà nước đang quản lý, kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 2,5 tỉ đồng. Nghĩa địa được xây dựng mới để cải táng, di dời số mồ mả ở 3 xã vùng đông Tam Kỳ lấy đất phục vụ các dự án ở khu vực này.

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - ông Hoàng Xuân Việt cho biết: “Việc quy hoạch, thực hiện dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, do UBND TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư, đã có báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động môi trường, không ảnh hưởng đến dân sinh khu vực, đã được vận động, tuyên truyền, nhưng mấy năm qua người dân thôn Thăng Tân không đồng tình ủng hộ”.

Trước phản ứng của người dân vào sáng 11.12, UBND TP.Tam Kỳ đã phải ra lệnh tạm hoãn khởi công công trình. Ông Việt nói: “Chủ trương làm nghĩa địa ở đó là đúng, dù người dân phản đối nhưng vẫn phải làm, không có việc xem xét lại quy hoạch để làm nghĩa địa chỗ khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền giải thích, thuyết phục, vận động người dân thôn Thăng Tân ủng hộ chủ trương chung của chính quyền TP”.
Trương Tâm Thư

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty