KHỐI 8406
Tuyên
ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006
Email:
vanphong8406@gmail.com
Kháng thư
số 29
Phản
đối nhà cầm quyền CSVN thành lập
Dân quân
Tự vệ biển và tiến hành dự án Điện
hạt nhân
Kính
gửi: Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước
cùng cộng đồng thế giới dân chủ.
Ngày
23-11-2009, bất chấp những phân tích hơn thiệt và
sự phản đối kịch liệt của nhiều
nhà trí thức trong lẫn ngoài nước, Quốc hội
nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Luật
về dân quân tự vệ. Theo luật mới này,
người dân cả nam lẫn nữ “phải tham gia dân quân tự vệ, các địa
phương phải tổ chức lực lượng dân
quân, các cơ quan phải tổ chức tự vệ
để đóng góp cho nền quốc phòng toàn dân”. Theo
báo chí, dự thảo Luật đã được
thông qua với 89% số đại biểu tán thành và
sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2010. Áp
dụng trên lãnh hải, mỗi đội tàu cá sẽ có
một tổ vừa đánh cá, vừa thi hành nhiệm
vụ của dân quân tự vệ, được gọi
là “Dân quân tự vệ biển”. Lực lượng
mới này sẽ được trang bị súng ống và
sẽ phối hợp với biên phòng, cảnh sát biển
lẫn hải quân để gọi là bảo vệ ngư
dân và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Hai
ngày sau, 25-11-09, mặc dầu đa số thành viên thiếu
hiểu biết chuyên môn về nguyên tử học và
bất chấp lời cảnh báo của nhiều nhà khoa
học lẫn kinh tế học đầy tâm huyết,
Quốc hội lại thông qua với 77% phiếu tán
đồng một Nghị quyết về điện
hạt nhân. Nghị quyết này nêu rõ: sẽ tiến hành
Dự án điện hạt nhân tại tỉnh Ninh
Thuận, gồm 2 nhà máy tạo ra năng lượng nguyên
tử để bổ sung cho lưới điện
quốc gia cùng góp phần phát triển kinh tế xã hội
cả nước và toàn tỉnh. Nhà máy số 1 đặt
tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, nhà máy
số 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh
Hải, tỉnh Ninh Thuận, với công suất trên 4.000
MW. Nhà máy số 1 sẽ bắt đầu được
xây dựng năm 2014, để tổ máy đầu tiên
được vận hành vào năm 2020. Dự toán khởi
thủy là 12 tỷ mỹ kim.
Trước hai
sự kiện gây xôn xao, lo lắng, thậm chí là thất
vọng và phẫn nộ cho cộng đồng
người Việt trong lẫn ngoài nước, Khối
8406 chúng tôi nhận định như sau:
I-
Về Dân quân Tự vệ biển
1- Bảo vệ tính
mạng của nhân dân, cũng như khẳng định
và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển là
nghĩa vụ chính của nhà nước và quân đội,
Hiến pháp đã quy định như vậy, chứ không
phải là nghĩa vụ chính của ngư dân.
Người dân đi biển chủ yếu là để
mưu sinh chứ không phải để làm những công
việc nguy hiểm này thay cho quân đội và nhà
nước. Nay Quốc hội CSVN lại chủ
trương trang bị vũ khí cho ngư dân để
họ tự bảo vệ trong trường hợp bị
nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc, tấn công
trên biển như trong mấy năm gần đây, điều
đó có nghĩa là nhà nước lẫn quân đội trốn
tránh nghĩa vụ quan trọng của mình, và lấy
ngư dân làm bia đỡ đạn.
2-
Thành lập Dân quân Tự vệ nói chung, Dân quân Tự
vệ biển nói riêng, đồng thời ép buộc
ngư dân phải tham gia vào đó để quân đội
có thể bất động, không chu toàn trách nhiệm của
mình, là vượt quá điều 77 Hiến pháp: “Công dân
phải làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng
quốc phòng toàn dân”. Tinh thần của điều này là
thường dân phải phụ lực với quân
đội trong thời chiến,
chứ không phải thay thế cho quân đội
trong
thời
bình. Ra một điều luật buộc ngư dân
phải chung gánh nặng, thậm chí làm bia đỡ
đạn cho quân đội như thế chính là nhục
mạ quân đội, khiến mọi người có
thể nghĩ rằng nhiệm vụ của quân
đội chủ yếu là bảo vệ ách cai trị
độc quyền của đảng CS hơn là bảo
vệ chủ quyền đất nước và tính
mạng nhân dân, theo khẩu hiệu “Trung với
đảng (trước), hiếu với dân (sau)”!
3-
Dân quân Tự vệ không thể là lực lượng tác
chiến hữu hiệu trên biển. Cuộc chiến trên
biển khác hẳn cuộc chiến trên đất
liền. Chỉ các vũ khí tối tân và hạng nặng
như phi cơ, chiến hạm, hỏa tiễn mới có
khả năng bảo vệ lãnh hải. Giao cho ngư dân
nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia
trên biển trong khi nhà nước và quân đội lại
thụ động trước sự tấn công tàn bạo
của ngoại bang -như vô số bằng chứng trong
mấy năm qua- chính là khiến ngoại bang có cớ tàn
sát ngư dân dễ dàng và chính là đẩy thường dân
vào chỗ chết thay cho quân đội.
4-
Dân quân Tự vệ biển rất dễ trở thành “ngòi
nổ” cho chiến tranh xâm lược lãnh thổ Việt
Nam. Bởi lẽ là lực lượng vũ trang không
chuyên, chẳng được huấn luyện bài bản, thiếu
phương tiện và sự chỉ huy thống nhất
như lực lượng vũ trang chính quy, họ có
thể bắn nhầm thường dân nước ngoài
hoặc nổ súng không cần thiết khi bị khiêu khích,
và như vậy dễ dàng tạo cớ cho ngoại bang
đánh trả hay xâm lược.
II-
Về điện hạt nhân
1- Điện
cần thiết cho phát triển kinh tế, nhưng việc
sản xuất điện mất nhiều tiền bạc
và thời gian. Vì thế, việc khảo sát và đề
xuất cách sản xuất điện là chuyện quan
trọng. Chi phí đầu tư ban đầu cho điện
hạt nhân lại rất đắt đỏ, gấp ba
bốn lần các loại điện đang
được làm ra tại Việt Nam. Thế mà đang
khi ngân sách dự trữ quốc gia
chỉ có 22 tỷ đôla (lời một đại
biểu Quốc hội), thì dự án hạt nhân trong giai
đoạn đầu đã ngốn đến 12 tỷ,
và có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba
chỉ sau vài năm. Và rồi 10, 15 năm nữa
chưa chắc đã có điện dùng (theo lời các
chuyên gia).
2- Kỹ thuật điện hạt nhân lại rất tinh
vi, đòi hỏi nhiều thiết bị đắt
tiền, nhân sự có trình độ chuyên môn cao, thời
gian đào tạo lâu dài; rủi ro về kiện cáo với
các công ty ngoại quốc cung cấp 100% thiết bị
lại rất lớn. Thế mà ở khởi điểm
này, Việt Nam vẫn thiếu chuyên gia, và trong thời gian
mười năm tới, lúc tổ máy đầu tiên
vận hành, vẫn khó có thể đào tạo đầy
đủ nhân sự. Lâm vào kiện cáo với các công ty
(như đang thấy hiện nay tại Phần Lan, Hoa
Kỳ…) thì buộc phải ra tòa án quốc tế và chi phí
kiện tụng lại là một gánh nặng thêm cho ngân sách
quốc gia vốn đã eo hẹp.
3-
Ngoài ra, nguy cơ về sinh thái (rò rỉ phóng xạ và
vương vãi chất thải nguyên tử) không phải là
nhỏ. Với thói vô trách nhiệm thâm căn cố
đế thường thấy trong các chế độ CS
nói chung và tại Việt Nam nói riêng (bao nhiêu dòng sông lớn
trong nước đang chết dần vì ô nhiễm do các
nhà máy là một trong muôn vàn thí dụ), thì một Tchernobyl
thứ hai tại Việt Nam là điều rất có
thể xảy ra, một khi các nhà máy ĐHN tại Ninh
Thuận đi vào hoạt động. Lúc ấy thì quả
là một tai họa khôn lường cho nhân dân và đất
nước!
Chính vì thế,
Khối 8406 chúng tôi tuyên bố:
1- Tương
quan lực lượng và diễn tiến xung đột
khu vực Biển Đông hiện thời, cụ thể là
với bá quyền Trung Cộng, cho thấy Việt Nam
đang ở vào một thời điểm phải
đầu tư thích đáng để xây dựng lực
lượng hải quân chính quy, hiện đại chứ
không phải là lực lượng dân quân tự vệ
biển. Thế mà cho tới nay, lực lượng
hải quân Việt Nam lại rất mỏng và rất
thiếu sức chiến đấu.
2-
Muốn tăng cường bảo vệ ngư dân, cách
đúng đắn nhất là nhà cầm quyền CSVN nên
điều tàu vũ trang của quân đội và cảnh
sát biển tới ngay hiện trường; đồng
thời phải lên tiếng phản đối hành
động của các quốc gia gây hấn trong thời gian
nhanh nhất qua con đường ngoại giao chính
thức; kiện
họ ra Tòa án quốc tế khi có đủ cơ sở
pháp lý… Thế mà cho tới nay, ngư dân lâm nguy luôn bị
bỏ mặc và phản ứng ngoại giao của
Việt Nam là hết sức yếu ớt và chậm
chạp. Vì vậy, nó không có tác dụng ngăn chặn
tội ác mà ngược lại, khuyến khích cho tội ác
liên tục hoành hành.
3- Từ bao năm
nay, Nhà cầm quyền Việt Nam một mặt luôn
giữ thái độ nể sợ, không dám đương
đầu với Trung Cộng trong các vụ xung
đột trên Biển Đông, không nhanh nhạy cứu giúp
và bênh vực ngư dân bị cấm cản, hành hung,
cướp bóc và tàn sát. Mặt khác, nhà cầm quyền lại
luôn tìm cách lấp liếm che đậy những
nhượng bộ cho lân bang về các quần đảo
Hoàng Sa, Trường Sa và về vịnh Bắc Bộ, tìm
cách bịt miệng, trấn áp, cầm tù những công dân
lên tiếng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên
Biển Đông.
4-
Đưa ra luật về dân quân tự vệ, ngoài
mục đích dùng ngư dân thế mạng và tránh
đương đầu với Trung Quốc trên biển
cả, nhà cầm quyền CSVN còn nhắm kiểm soát nhân
dân trên đất liền chặt chẽ hơn bằng
cách đoàn ngũ hóa họ với kiểu cách và luật
lệ quân sự, hầu đề phòng một cuộc
nổi dậy của toàn dân nhằm giải thể cái
chế độ đầy thối nát, tham nhũng và
bất công do đảng CS đang thực hiện và
bảo vệ.
5-
Bằng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, nhà
cầm quyền CSVN -với những nhân vật lãnh
đạo vừa mù tịt lãnh vực nguyên tử vừa
kiêu căng duy ý chí- đang đẩy đất
nước vốn đã nghèo đói và trì trệ, vào một
cuộc phiêu lưu nguy hiểm trên lãnh vực kinh tế,
tài chánh, pháp lý, môi trường và an ninh, cốt để
giành danh tiếng hão “cường quốc điện
hạt nhân” hay để tạo thế liên hoàn “hạt nhân
Ninh Thuận - bauxite Tây Nguyên”
hầu phục vụ cho ý đồ xâm lăng của quan thầy
Trung Cộng. Ðang
khi chuyện quan trọng hơn bây giờ là làm sao xóa
đói giảm nghèo, cứu trợ nạn nhân thiên tai lũ
lụt, xây nhà thương cho bệnh nhân, lập
trường học cho các thế hệ trẻ… thì
họ lại chỉ làm qua quýt cho xong, nhằm hóa giải
sự phẫn nộ của nhân dân đang ngày càng dâng tràn
và tiếp tục lừa bịp thế giới.
6-
Quốc hội nước CHXHCNVN lại một lần
nữa chứng tỏ mình là gia nô cho đảng CS thay vì là
tiếng nói và công bộc cho nhân dân. Sau sự im lặng tán
đồng việc Bộ Công thương lập “Ban
Chỉ đạo thực hiện các dự án bauxite Tây
Nguyên” hôm 30-10-2009, thì nay cơ quan này đã vội chấp
nhận Dự luật Dân quân tự vệ nói chung và Dân quân
tự vệ biển nói riêng mà không thấy được
âm mưu khống chế nhân dân hơn nữa của
đảng CS và không lường được những
nguy hiểm chết người cho ngư dân. Ngoài ra, với
hiểu biết non kém về kỹ thuật phức
tạp của điện hạt nhân, với việc thảo
luận và phản biện qua loa chiếu lệ, với
thái độ phớt lờ những góp ý xây dựng chân
tình của bao nhà trí thức, Quốc hội cũng đã
vội vàng tuân lệnh đảng mà thông qua một dự
án hết sức quan trọng và tiềm ẩn nhiều nguy
cơ lẫn thách thức cho đất nước. Vì
quyền lợi của dân tộc, vì tương lai của
giống nòi, Khối 8406 chúng tôi cực lực phản
đối cả hai Quyết định đầy nguy
hiểm này!
7-
Cung cách ra quyết định của cái gọi là “Quốc
hội nước CHXHCN Việt Nam” về việc thành
lập lực lượng Dân quân tự vệ biển và
tiến hành triển khai dự án Điện hạt nhân nói
trên vẫn không gì khác hơn là cung cách ra quyết
định thường thấy trong bất cứ chế
độ độc tài toàn trị nào khắp thế
giới. Hoàn toàn làm theo chiếc gậy chỉ huy tối
cao của Bộ chính trị đảng CS, họ không
xứng đáng là đại diện cho dân tộc Việt
Nam! Thực tế của hơn 64 năm qua, kể từ
ngày 2-9-1945 cho đến nay, chứng minh rõ ràng rằng
mọi thế hệ lãnh đạo trong Đảng CSVN
đã luôn vì đặc quyền đặc lợi của
tập đoàn mình mà chà đạp một cách lạnh lùng
và tàn bạo mọi quyền lợi của quốc gia dân
tộc!
8-
Con đường duy nhất đúng đắn để
dân tộc Việt Nam hôm nay có thể thóat ra khỏi
những bất công, đói nghèo, tụt hậu, khỏi
nguy cơ mất nước một lần nữa, là
phải dũng cảm vượt qua nỗi sợ
để cùng đòan kết bước vào một cuộc
chiến đấu mới. Đó là chiến đấu
giành lấy những giá trị tự do thiêng liêng từ tay
chế độ độc tài tòan trị, phản dân
tộc và phi dân chủ hiện nay. Mục tiêu của
cuộc chiến đấu này là thay thế triệt
để chế độ bất lương ấy
bằng một chế độ xã hội đa nguyên,
với một chính trường đa đảng. Phương
pháp để thực hiện mục tiêu đó là hòa
bình, bất bạo động! Và sự nghiệp chính
nghĩa đó là của tòan dân tộc, chứ không phải
của riêng một tổ chức, đảng phái hay cá nhân
nào!
Ngày
Nhân quyền Quốc tế 10-12-2009
Ban
Đại diện Lâm thời Khối 8406:
1. Kỹ sư Đỗ Nam
Hải - 441 Nguyễn Kiệm, P. 9, Q. Phú Nhuận, Sài Gòn,
Việt Nam.
2. Linh mục Phan Văn Lợi -
16/46 Trần Phú, Thành phố Huế, Việt Nam.
3. Giáo sư Nguyễn Chính Kết
- đang vận động dân chủ tại hải
ngoại.
Trong sự
hiệp thông với Lm Nguyễn Văn Lý, cựu quân nhân
Trần Anh Kim, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và nhiều tù
nhân chính trị, tôn giáo khác đang ở trong lao tù Cộng sản.
No comments:
Post a Comment