- GS.TSKH Bùi Văn Ga, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết như vậy khi nói về tiến trình xây dựng Trường ĐH Quốc tế Đà Nẵng tại hội nghị Hiệu trưởng ĐH Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất diễn ra hôm nay, 17/9, ở Hà Nội.
GS Ga cho hay, ĐH Quốc tế Đà Nẵng có tổng số đầu tư 125 triệu USD, phục vụ khoảng 35.00 sinh viên.
Mục tiêu của dự án là đến năm 2020, trường ĐH này sẽ trở thành một trường ĐH nghiên cứu; sẽ nằm trong "top 200" của Châu Á vào năm 2025, "top 100" Châu Á năm 2030. Đến năm 2035, trường phấn đấu sẽ thuộc "top 500" của thế giới và đích đến năm 2040 sẽ thuộc top 200 thế giới.
Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết, Trường Đại học quốc tế Đà Nẵng sẽ chịu sự hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ.
Trường sẽ sử dụng chương trình đào tạo, phương pháp giáo dục, cách đánh giá chất lượng của nước đối tác.
Trường Đại học Quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng những ngành mạnh ngay từ ban đầu để sau đó phát triển lên cao hơn.
Đội ngũ giáo viên phải có trình độ chuyên môn cao, sẽ nhập khẩu chương trình đào tạo tốt từ những nền giáo dục tiên tiến.
Ngoài ra cán bộ quản lý sẽ là đội ngũ người nước ngoài, nhưng vận hành theo quy chế của Bộ GD-ĐT.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đối tác chiến lược của trường có thể là Nhật Bản.
Các trường này sẽ nhận hỗ trợ, đồng thời chia sẻ nguồn lực, khả năng hợp tác quốc tế từ các đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam.
Ngoài việc phải tuân thủ luật pháp của Việt Nam, sẽ có quy chế đặc biệt để thể hiện kinh nghiệm mô hình quản lý đại học xuất sắc của các nước là đối tác chiến lược.
Từ các mô hình này, Chính phủ Việt Nam sẽ tổng kết để rút ra các bài học về mô hình, phương pháp quản lý ĐH nhằm đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam.
Tại cuộc họp với UBND thành phố Đà Nẵng, ngày 25/7/2009, phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân định hướng: vấn đề quan trọng chính là chất lượng đào tạo của trường chứ không nhất thiết phải là tên gọi của trường, việc xây dựng trường Đại học quốc tế là hình thành một đại học mới chứ không phải nâng cấp cơ sở Đại học cũ.
- Thu Hà
No comments:
Post a Comment