TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, September 24, 2009

Ngân hàng ADB cho Việt Nam vay 500 triệu đôla

Ngân hàng ADB cho Việt Nam vay 500 triệu đôla

Tú Anh

Bài đăng ngày 22/09/2009 Cập nhật lần cuối ngày 22/09/2009 17:34 TU

Việt Nam cần số tiền này nhằm khắc phục thâm thủng ngân sách nhà nước. Báo trên mạng Asia Sentinel đưa tin Việt Nam nhận 50 tỷ đô la của Bắc Kinh. Đổi lại Hà Nội bịt miệng những người chỉ trích Trung Quốc và cam kết để cho doanh nhân Trung Quốc sang Việt Nam làm ăn.

Theo AFP, Ngân hàng ADB đã tháo khoán cho Hà Nội vay 500 triệu đô la. Việt Nam cần số tiền này để giảm bớt mức thiếu hụt ngân sách rất trầm trọng trong lúc nhà nước tung ra các biện pháp kích cầu đối phó với khủng hoảng khoảng 8,6 tỷ đôla .

Theo chuyên gia Bahodir Ganiev, dự phóng tăng trưởng kinh tế Việt Nam 8,7% trong năm 2009 này là khó có cách nào đạt được. Nguyên do là thâm thủng ngân sách của Việt Nam trong năm nay không phải là 9,8% GDP như dự tính, mà có thể lên đến 10,1%.

Cũng theo dự báo của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, thì tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay sẽ lên khoảng 4,7% cao hơn dự phóng 4,5% đưa ra hồi tháng 3.

Toàn vùng châu Á, tăng trưởng trung bình sẽ được 3,9% thay vì chỉ có 3,4% như đã loan báo cách nay sáu tháng.

Tình trạng thâm thủng ngân sách của Việt Nam phải chăng là một cơ hội cho chính quyền Bắc Kinh kéo Hà Nội vào quỹ đạo Trung Quốc ? Theo tin của báo trên mạng Asia Sentinel, số đề ngày 21/9/2009, Hà Nội đã bí mật nhận của Bắc Kinh một số tiền khổng lồ 50 tỷ đô la đổi lại phải ra tay triệt hạ những tiếng nói chống âm mưu xâm lấn của Trung Quốc.

Trong bài « Việt Nam bịt miệng những người chỉ trích Trung Quốc », Asia Sentinel bắt đầu bằng lời cảnh giác : « Những nhà báo trên mạng và bogger hãy cẩn thận. 'Đại Ca' đang canh chừng. Nơi nguy hiểm nhất đối với những người công kích chính quyền Trung Quốc là nước Việt Nam ».

Tác giả nhắc lại trong đợt bố ráp gần đây, nhà báo Đoan Trang, hai người viết blog là Như Quỳnh và Bùi Thanh Hiếu bị câu lưu vì đã chỉ trích quan hệ với Trung Quốc.Tất cả những người này đều đã đề cập đến dự án giao cho Trung Quốc khai thác bauxite ở Tây Nguyên và công kích tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Một số nhà bất đồng chính kiến tin rằng Trung Quốc đã mua gọn chính phủ Việt Nam bằng cách cho Hà Nội 50 tỷ đô la vào lúc khủng hoảng tài chính lên đến mức cao điểm. Theo giới ly khai thì vào thời điểm đó chính quyền Việt Nam đứng bên bờ sụp đổ về tài chánh.

Do tình hình khủng hoảng, nhiều nhà đầu tư đã rút khỏi Việt Nam. Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài giảm đến 82%. Việt Nam bị thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc rất nặng nề, lại phải xin Trung Quốc tăng tiền đầu tư. Do vậy Hà Nội lại càng lệ thuộc vào Bắc Kinh nhiều hơn.

Tháng tư 2009, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Trung Quốc cam kết với thủ tướng Ôn Gia Bảo là sẽ cho các công ty Trung Quốc làm ăn dễ dàng tại Việt Nam.

Theo nhận định của báo mạng Asia Sentinel, thì sự kiện nhà nước Việt Nam phải hướng về Ngân Hàng Phát Triển Châu Á, vay 500 triệu đô la để cứu nguy ngân sách là một dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam không thể nào từ chối tiền cứu nguy của Trung Quốc.

1 comment:

  1. THÔNG TIN QUAN TRỌNG! XIN ĐỌC ĐẾN CUỐI
    Xin chào bạn bè, tôi chỉ cảm thấy nó sẽ là một hành động của lòng nhân trên một phần của tôi để chia sẻ thông tin này quan trọng ở đây. Trước khi, tôi luôn nghĩ rằng tất cả cho vay trực tuyến là lừa đảo vì những kinh nghiệm xấu tôi đã có với họ trong quá khứ. Nhưng tôi đã ngạc nhiên khi nhận được một khoản vay cuối tuần từ một công ty cho vay có uy tín làm cung cấp quảng cáo. Họ đang đưa ra các khoản vay mà không có tài sản thế chấp cho thấp như 3% lãi suất. Số người đang áp dụng cho các khoản vay của họ và họ đang nhận được nó trong vòng 3 ngày. Không có phí ẩn. Không có công việc giấy xây dựng. Nếu bạn cần một khoản vay khẩn trương để trả hết các hóa đơn của bạn hoặc bắt đầu một doanh nghiệp mới, vội vàng bây giờ và liên hệ với đại lý của họ ngày hôm nay trước khi cung cấp đóng cửa thông qua (imperialincorporated1@gmail.com) nếu bạn cần thêm thông tin từ tôi, bạn có thể gọi/văn bản tôi qua WhatsApp + 1 (631) 212 9029 không có hại trong cố gắng. Nhưng tôi muốn đảm bảo với bạn rằng bạn sẽ cảm ơn tôi sau này cho thông tin này

    ReplyDelete

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty