TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, September 22, 2009

Khu văn hóa tâm linh Chùa Bái Đính



Hình ảnh

Chùa Bái Đính
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Là ngôi chùa cổ trên núi Bái Đính, chùa được Bộ Văn Hoá - Thông tin công nhận và cấp bằng “Di Tích Lịch Sử - Văn Hóa” năm 1997.

Hiện tại, cũng trên núi Bái Đính gần chùa Bái Đính cũ đã xây dựng một khu chùa mới cũng tên Bái Đính được coi là khu chùa lớn nhất Việt Nam


Đây là một khu chùa lớn đã được xây dựng và vận hành, đến năm 2010 kết thúc các hạng mục ngoại thất để kỷ niệm 1000 năm kinh đô Hoa Lư - Thăng long - Hà Nội (1010 – 2010).
Hình ảnh

Mô hình Khu Tâm linh núi chùa Bái Đính


Khu chùa này toạ lạc gần cố đô Hoa Lư. Thể hiện một sự tiếp nối, bổ sung hoàn chỉnh cho cố đô Hoa Lư ngày nay. Khu chùa được xây dựng trên đồi núi cao, lấy tên là Bái Đính để ghi nhận khu chùa ở gần chùa Bái Đính cũ, cũng là tên núi. Vị trí đó là một địa điểm thuận lợi, sau này sẽ là tâm điểm của cả vùng du lịch Hoa Lư.

Khu chùa Bái Đính mới gồm có những công trình chính sau:

Nằm trên đồi cao là Điện Tam Thế, 3 tầng mái cong có 12 mái ở bốn phía. Bốn phía nền của Điện Tam Thế đều xây các tường đá thấp, tam cấp theo độ dốc của đồi và xây nhiều bậc đá để đi lên, tạo cho không gian Điện thờ hoành tráng, trang trọng. Trong Địên Tam Thế đặt 3 tượng Tam Thế bằng đồng, mỗi tượng nặng 50 tấn.

Xuống thấp hơn là một vườn sinh vật cảnh với các hòn non bộ và cây cảnh độc đáo. Theo độ dốc của đồi là đến Điện thờ Pháp cao 27m, dài 47,7m, rộng 43,2m. Điều đặc biệt ở Điện thờ Pháp Chủ là đặt một tượng A Di Đà bằng đồng rất to lớn, nặng 100 tấn. Pho tượng đồng này chỉ mới có ở đây và cũng là tượng phật to lớn nhất Việt Nam.


Các vị La Hán được tạc bằng đá, dự kiến bố trí trong các nhà hành lang của quần thể chùa Bái ĐínhTiếp đó là một sân chùa rộng, rồi đến Điện thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Lại có một sân chùa và một vườn cây nữa, rồi mới đến tháp chuông lớn, gồm 3 tầng mái cong, tất cả là 24 mái ở tám phía với các đầu đao. Trong tháp chuông này, treo một quả chuông nặng 36 tấn. trên đồi cao về phía bên trái toà Tam Thế cũng treo một quả chuông cao 5,6m, nặng 27 tấn. Cũng theo đường chính đạo, hai bên đường là hai vườn chùa rộng lớn, xuống thấp hơn nữa mới có Tam quan, 3 tầng mái cong. Từ hai phía của Tam quan xây các dãy nhà hành lang bao bọc khu chùa lên đến Điện Tam Thế. Trong các nhà hành lang này đặt 500 vị La Hán bằng đá, mỗi tượng một dáng hình khác nhau nhưng đều cao to đồ sộ.

Độ dài từ thấp đến cao tính từ Tam quan ở dưới lên đến Điện Tam Thế ở trên là gần 800m.

Khu vực chùa Bái Đính còn lan ra một không gian rộng lớn hơn nữa, có Giếng Ngọc, hồ Phóng Sinh, hồ Đàm Thị, khu thờ Mẫu, khu thờ Tổ, khu tháp mộ sư, khu nhà Tăng thiền viện, khu nhà khách, Bảo tháp 14 tầng và khu Bảo tàng Phật giáo Việt Nam.
Tập tin đính kèm:
IMG_2868.jpg




Lễ an tâm tượng Phật chùa Bái Đính đón Đại lễ Phật đản
Hình ảnh
Ngày 10/5/2008, tại chùa Bái Đính, Hoa Lư, Ninh Bình đã diễn ra trọng thể lễ an tâm hệ thống tượng Phật tại đây, bao gồm 3 pho Tam thế Phật, mỗi pho nặng 50 tấn, và 1 pho tượng Đức Thích Ca niêm hoa nặng 100 tấn.

Chứng minh và chủ trì buổi lễ có HT. Thích Thanh Tứ - Phó chủ tịch thường trực HĐTS, TT. Thích Thanh Duệ, TT. Thích Thanh Dũng cùng chư tôn đức BTS THPG Ninh Bình, cùng các vị lãnh đạo các cấp chính quyền và hàng ngàn Phật tử trong và ngoài tỉnh.

Tại buổi lễ, HT. THích Thanh Tứ dâng hương và an tâm tượng Phật, TT. Thích Thanh Duệ cùng chư Tăng Ni Phật tử tụng kinh niệm Phật nguyện cầu quốc thái dân an.

Được biết, chùa Bái ĐÍnh là nơi đón tiếp các vị đại biểu tham dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2008 tại Việt Nam đến thăm quan chiêm bái.

Đây là một ngôi chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam - 700ha, được xây dựng cực kỳ hoành tráng với kiến trúc văn hóa hài hòa giữa xưa và nay rất độc đáo và hiện đại, một tác phẩm do thiên nhiên và con người tạo dựng.

Đặc biệt chùa Bái Đính có các pho tượng bằng đồng nguyên khối: 3 pho tượng Tam thế mỗi pho nặng 50 tấn đặt tại Tòa tam thế, một pho tượng Thích Ca nặng 100 tấn đặt tại Điện thờ Pháp chủ, một đại hồng chung nặng 36 tấn được pha vàng có âm thanh độc đáo. Tất cả được cấp bằng xác nhận kỷ lục là những pho tượng, đại hồng chung nặng và cao nhất Việt Nam.





Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.


Sửa lần cuối bởi DinhQuangDuc vào ngày 23:41 26/05/2008 với 9 lần sửa trong tổng số.



Xem thông tin cá nhân Gửi Email

Tiêu đề bài viết: Re: Khu văn hóa tâm linh Chùa Bái Đính
Gửi bàiĐã gửi: 22:04 25/05/2008
Hình ảnh

Tổ chức lễ cầu an và khánh thành giai đoạn 1 chùa Bái Đính

Trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (Vesak 2008), ngày 17/5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phối hợp với giáo hội phật giáo tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Ninh Bình và doanh nghiệp Xuân Trường tổ chức lễ cầu an và khánh thành giai đoạn 1 chùa Bái Đính.

Hoà thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam cùng đông đảo các vị Hoà thượng, tăng ni phật tử nhiều quốc gia trên thế giới và lãnh đạo tỉnh Ninh Bình tới dự.

Hoà thượng Thích Thanh Tứ đồng thời là người trụ trì chùa Bái Đính phát biểu: Ninh Bình là địa danh nằm gần Thủ Đô Hà Nội, một địa danh gắn với lịch sử dựng nước của dân tộc Việt Nam và là kinh đô của các triều đại nhà Đinh, nhà Lê, nhà Lý. Đây còn là địa danh in nhiều dấu tích lịch sử phật giáo Việt Nam, đã từng quan tâm việc đào tạo phát triển tăng ni phật tử để phục vụ tốt cho đất nước. Chùa Bái Đính được xây dựng cách đây hàng ngàn năm, toạ lạc trên núi Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, là một trong những danh lam nổi tiếng, được nhân dân kính trọng, tôn thờ. Trải qua hàng ngàn năm, ngôi chùa vẫn được giới tăng ni, phật tử tôn trọng, gìn giữ cho tới ngày nay.

Ông Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi lễ, nhấn mạnh: Đây là dịp để tăng ni phật tử ôn lại truyền thống “hộ quốc, an dân” để từ đó cùng nhau đoàn kết làm nhiều việc lợi đạo, ích đời. Lễ cắt băng khánh thành ngôi chùa là việc làm có ý nghĩa rất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, là minh chứng sinh động về sự quan tâm đến quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Dự kiến đến năm 2010 chùa Bái Đính sẽ hoàn thành để kịp kỷ niệm 1.000 năm vua Lý Thái Tổ dời đô ra Thăng Long – Hà Nội. Thời gian không còn dài, song còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành và tỉnh đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tín đồ, Phật tử trong và ngoài tỉnh tiếp tục phát tâm cúng tiến để việc xây dựng chùa sớm hoàn tất.

Các Hoà thượng và đông đảo tăng ni, phật tử đã làm lệ cầu nguyện quốc thái dân an tại điện Tam Thế chùa Bái Đính.

Nguyễn Văn Cảnh (tienphong)

Hình ảnh

Quần thể chùa Bái Đính với diện tích rộng nhất Việt Nam

Hình ảnh

Trên cao nhất là Điện Tam Thế. Điện thờ Tam Thế và Pháp Chủ có diện tích lên tới 1.000 m2.

Hình ảnh

Ba pho Tam Thế mỗi pho nặng 50 tấn được đúc bằng đồng. Đây là những pho tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á.

Hình ảnh

Ngoài 3 pho Tam Thế, chùa còn có tượng Phật Tổ Như Lai nặng 100 tấn, được đúc rất tinh xảo.

Hình ảnh

Chùa có hai quả chuông cũng lập kỷ lục lớn nhất Đông Nam Á: 36 và 27 tấn cùng nhiều tượng La Hán nhất với 500 vị bằng đá cao hơn đầu người. Các chuông lớn của chùa Bái Đính được đúc và mang về từ Huế

Hình ảnh

Các đại biểu của Vesak đến từ Hà Nội được tiếp đón nồng nhiệt

Hình ảnh

Hòa thượng Thích Thanh Tứ-trụ trì chùa Bái Đính thắp hương trong chùa sau lễ cắt băng

Hình ảnh

Tắm tượng và lấy nước mang về để cầu may

Ảnh Hữu Nghị.

Ps : do thời gian hiện tại đang quá bận nên tôi sẽ pót tiếp các hình ảnh về Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc và Lễ khánh thành giai đoạn 1 của Chùa Bái Đính ngày 17/5/2008 vào một thời gian gần nhất.




No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty