TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, September 26, 2009

3 đứa trẻ vùi mạng sống dưới bức tường “dỏm” của xã

Cập nhật lúc 15:30, Thứ Bảy, 26/09/2009 (GMT+7)

- Chỉ trong phút chốc, bức tường vốn được người dân gọi là "bẫy chết người" đã chôn vùi oan uổng ba đứa trẻ đang trên đường tới trường.

Bức tường chết

Bức tường tại trụ sở UBND xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương, Nghệ An) được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2005. Trước khi đưa vào sử dụng một thời gian rất ngắn, công trình đã bị sụt lún lần đầu tiên sau một trận mưa nhỏ vào ban đêm.

Khoảng tháng 8/2008, thêm một lần bức tường lại sụt lún từng mảng lớn vào giữa đêm.

Mô tả ảnh.

Hiện trường bức tường đổ sập đè chết 3 học sinh. Ảnh: Quốc Huy

Người dân đã nhiều lần cảnh báo với chính quyền xã nhưng tất cả đều chỉ dừng lại mức độ khắc phục tạm bợ. Hôm nay, sau cái chết oan nghiệt của 3 em học sinh tiểu học, mọi người trong xóm Xuân An đi qua đây ai nấy đều lắc đầu lặng lẽ.

Tại hiện trường, phần còn lại của bức tường “dởm” bao bọc quanh trụ sở UBND xã Thanh Xuân đã nứt toác thành những vết lớn. Đống đất đá đổ xuống lúc 7 giờ sáng 25/9, cả chục khối đá đè nát thi thể của 3 học sinh tiểu học chỉ trong nháy mắt.

Sáng 25/9, Sở GD - ĐT tỉnh Nghệ An cho biết: “Trên đường đi học, 3 em học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Học (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã bị bờ tường đổ sập đè chết.

Chất kết dính của bức tường đã bị bào mòn. Mưa lớn liên tiếp 2 ngày qua khiến lưu lượng nước ứ đọng trên quả đồi nơi UBND xã đóng quá áp lực, bức tường đã vỡ tung gần 20m.

Cô Võ Thị Mai, giáo viên cụm 2 Trường tiểu học Trần Hưng Học cho biết: “Hôm đó trời mưa to, nhiều học sinh xóm Xuân An không đến trường. Khi 3 em Yến, Duyên, Tuyết đi qua chỉ trong tích tắc, bức tường đổ ập xuống các em. Lúc đó còn có 3 học sinh đi trước và 4 học sinh đi sau”.

Nói xong, cô Mai chỉ cho chúng tôi thấy hàng loạt vết nứt của bức tường khiến nó có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Mối đe doạ cứ rình rập ngày đêm...

Thầy Hà Anh Tuấn cho biết: “Bức tường của UBND xã Thanh Xuân bên cạnh nhà tôi đã sập 2 lần trước vào ban đêm, rất may là không có ai đi qua lại. Lần này nếu tôi khoá cổng đi làm nhanh khoảng 2 phút thôi thì có lẽ tôi cũng bị như 3 học sinh này”.

Bàn học trở thành bàn thờ của em

Trong cơn mưa tầm tã, cả xã Thanh Xuân đội mưa tiễn đưa 3 học sinh tiểu học Hồ Thị Yến (11 tuổi), Đậu Thị Duyên (10 tuổi) và nhỏ là nhất em Nguyễn Thị Tuyết (6 tuổi).

Mô tả ảnh.

Chị của em Nguyễn Thị Tuyết đang bất thần đứng trước bàn thờ vắng hoe của em mình. Ảnh: Quốc Huy

Nước mắt hoà lẫn nước mưa tầm tã trên từng đoạn đường đưa tiễn.

Tối 25/9, chúng tôi tìm đến nhà em Đậu Thị Duyên học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Trần Hưng Học. 5 năm liền em đều là học sinh giỏi.

Nước lũ cô lập các tuyến đường đến nhà Duyên. Trời tối như bưng, mất điện, những ngọn đèn dầu leo lét trong căn nhà nuôi bò được nới rộng thêm.

Chiếc bàn học của Duyên nay kê tạm, trở thành bàn thờ nơi nhang khói cho em trong chốc lát.

Trong tiếng khóc như dứt ruột, chị Lê Thị Thường (mẹ Duyên) tức tưởi vọng ra: “Buổi sáng nay con tôi phải chết đói, nó có ăn miếng chi đâu. Còn một bát cơm nguội buổi sáng nó dành cho đứa em nhỏ mới được 10 tháng tuổi đó. Tôi nói con ăn đi mà đi học , em ở nhà ăn sau. Nó còn nói vọng lại với tôi là con nhịn ăn quen rồi. Con để dành cơm cho em đó. Nói xong nó ôm cặp chạy đi vì bạn đang đợi”.

Những người có mặt tại lễ tang không thể kìm được nước mắt, nhìn về phía đứa bé 10 tháng tuổi em gái của Duyên trong căn nhà 2/3 là chuông bò được nới rộng thêm để làm nhà ở.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Chỉ trong phút chốc, không khí tang thương đã bao trùm lên 3 gia đình. Ảnh: Quốc Huy


21 giờ 30 cùng ngày, chúng tôi đến nhà em Hồ Thị Yến học lớp 5B.

Anh Hồ Sỹ Chung (bố của Yến), thẫn thờ nói: “Tôi không nghĩ là nó chết đâu. Sáng, chị nó chở em đi học đến đoạn đường gần đó thì gặp 2 đứa bạn thân đang đi. Nó xin chị xuống đi bộ cùng bạn cho vui, vì lúc đó đường trơn, xe lại non hơi. Ai ngờ chỉ một tích tắc nó đã nằm trong đống đổ nát của bức tường".

Bình tĩnh lại, anh Chung cho biết thêm: “Công trình này đã đổ lần này là 3 lượt rồi. Tôi đã mấy lần lên nói với ông Bí thư xã: công trình này không làm lại sẽ trở thành cái bẫy chết người oan đó. Nhưng ai ngờ nay những lời tôi nói ngày trước đã ứng nghiệm vào con tôi”.

22 giờ 15 phút, trời tối như bưng, chúng tôi vào nhà học sinh tử nạn nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Thị Tuyết (6 tuổi). Tuyết là đứa em chơi thân với 2 chị Duyên và Yến. Buổi sáng Tuyết cũng được chị chở đi học, vừa gần đến đoạn tường sập thì gặp 2 chị đang đi nên cũng đòi xuống đi bộ với 2 chị cho vui.

Xuống xe chia tay chị chưa được 5 phút, bức tường đổ xuống cướp đi tính mạng 3 đứa trẻ.

Những tiếng khóc than của người chị nghe đến nghẹn lòng: “Sao em không để chị đưa đến tận cổng trường chứ. Em ơi….bỏ chị ra đi sớm như vậy. Em mới đi học được chưa được 20 ngày mà. Sao em không sống để chị chở đi học tiếp..”.

Tất cả người thân ai nấy đều khóc oà theo.

Ông Nguyễn Tố Như, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết: “Mọi chi phí an táng cho 3 học sinh chúng tôi đều bỏ ra để làm việc hậu sự cho 3 cháu nhỏ. Hiện công an huyện Thanh Chương cũng đã xuống khám nghiệm hiện trường để làm rõ vụ việc đáng tiếc.

Trước mắt chúng tôi nhận định là do xói mòn, lượng mưa lớn vào ban đêm đổ từ trên quả đồi xuống nên bức tường đã sập”.

Quốc Huy

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty