TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, October 12, 2009

Bài 1: Cướp giật lộng hành đường phố Sài Gòn

Cập nhật lúc 07:15, Thứ Hai, 12/10/2009 (GMT+7)

– Trong 3 tháng trở lại đây, tình trạng cướp giật trên đường phố tại TP.HCM đang có dấu hiệu phức tạp. Bất kể khu vực trung tâm hay vùng ven, kẻ cướp giật không bỏ sót thứ gì khi chúng thấy có cơ hội, từ điện thoại, túi xách, bông tai, dây chuyền cho đến cả quần áo.

Từ lâu tình trạng cướp giật đường phố đã trở thành vấn nạn nhức nhối đối với người dân TP.HCM. Các đối tượng “ăn hàng” đơn lẻ và những băng nhóm cướp giật có tổ chức bất chấp khu vực trung tâm hay ngoại thành, có cơ hội là chúng ra tay và ngày càng trở nên lộng hành.

Đối tượng cướp giật cũng là dân nghiện heroin

Phần lớn những đối tượng cướp giật tại TP.HCM đều là dân nghiện heroin. Khi “vã hàng” chúng đổ ra đường cướp giật. Quận 1 là khu vực trung tâm thành phố, nhưng nạn cướp giật vẫn tồn tại.

Khoảng 18 giờ ngày 11/9, khi đường sá vẫn còn chật như nêm nhiều người dân hai bên đường Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1) nghe tiếng la “cướp, cướp” của một phụ nữ đồng thời thấy một thanh niên đang cuống cuồng chạy nhanh vào con hẻm số 175. Nhiều người dân lập tức truy đuổi.

Sau khi thoát được qua 2 ngách đường hẻm, kẻ bỏ chạy đụng ngõ cụt, khuôn mặt tái mét hiện vẻ lo sợ, nhưng chỉ 3 giây định thần, bất ngờ tên cướp rút trong túi quần ra một ống tiêm dính máu đe doạ những người truy đuổi trong khi tay trái vẫn nắm chặt sợi dây chuyền 3 chỉ vàng. 10 phút sau, trước sự vây bắt quyết liệt của người dân, tên cướp đành thúc thủ.

Cướp giật tài sản đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít người dân TP.HCM. Ảnh: Minh Dũng

Giữa đường bị dẫn giải ra Công an phường Cô Giang, tên cướp lên cơn co giật và sùi bọt mép. Khi đến nơi, chẳng cần phải hỏi, điều tra viên “giới thiệu” luôn vì đối tượng quá “quen”: Thằng này là Tài “ke”, tên thật là Nguyễn Tấn Tài (tự SN 1980, ngụ quận 1) nghiện heroin lâu năm, có 3 tiền án về hành vi “cướp giật tài sản”.(!)

Vụ cướp giật trên chỉ là một ví dụ nhỏ trong hàng trăm vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn TP.HCM, có nhiều vụ nạn nhân chỉ biết hét lên rồi bất lực nhìn theo tên cướp đang rồ ga tẩu thoát.

Trao đổi với VietNamNet, bà Saudra Keogh (SN 1950, quốc tịch Úc) kể lại: Khoảng 21 giờ ngày 5/9, tôi đang đi dạo trên đường Lê Duẩn, quận 1 bất ngờ một người thanh niên chạy ào lên từ phía sau giật phăng túi xách, bên trong có ĐTDĐ và giấy tờ tùy thân. Tôi hét lên nhưng ngay khúc đường vắng nên không có ai hỗ trợ. Bà Saudar nói: Tôi nghĩ tên cướp đã theo dõi tôi từ trước vì hắn có đồng bọn chờ sẵn, sau khi giật xong, đồng bọn của hắn không biết từ đâu phóng xe đến chở đi.

Phụ nữ đeo dây chuyền thường là mục tiêu của các băng nhóm "ăn hàng". Ảnh: Minh Dũng

Cùng ngày xảy ra vụ cướp giật trên đường Lê Duẩn, nhiều người dân trên đường Mạc Đĩnh Chi cũng bất lực chứng kiến một vụ cướp táo tợn khác. Khoảng 15 giờ, chị Trần Nguyễn Huyền (SN 1991, ngụ quận Phú Nhuận) đi xe đạp đến số 213 Mạc Đĩnh Chi thì bị hai đối tượng đi xe máy áp sát giật dây chuyền 2 chỉ vàng.

Do quá bất ngờ, chị Huyền chỉ kịp “ơ, ơ” mấy tiếng, đến lúc định thần và tri hô “cướp, cướp” thì chỉ trong tích tắc, chiếc xe chở hai tên cướp đã mất hút sau khi rẽ sang đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Nạn cướp giật ám ảnh dân thành phố

Lợi dụng những ngày lễ lớn, bọn cướp giật ra tay hàng loạt. Khoảng 17 giờ ngày 2/9, chị Phạm Thị Kim (SN 1973, ngụ quận 1) đi xe ôm trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), khi gần đến ngã tư Hàng Xanh, bất ngờ bị một bàn tay vỗ vào lưng.

Chị Kim vừa quay lại thì chiếc túi xách để trên đùi đã bị giật phăng, trong túi có 2 ĐTDĐ, 3 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng. Nhưng nguy hiểm hơn là trong lúc xảy ra sự cố, tên cướp đã khiến chị Kim hoảng loạn ngã xuống đường, bị chấn thương đầu nặng.

9 giờ 15 cùng ngày, một tên cướp khác cũng bị người dân tóm gọn sau khi ra tay giật một chiếc quần jeans. Vào thời điểm trên, anh Lê Văn Thuận (SN 1982, ngụ Tân Bình) đang chở hai bao quần jeans lưu thông trên đường Thủ Khoa Huân (P.8, quận Tân Bình) thì bị một thanh niên áp sát giật 1 cái. Bị người đi đường truy cản, tên cướp bị anh Thuận tóm gọn giao công an phường.

Tại cơ quan điều tra, hắn khai tên Nguyễn Thanh Quốc Hùng (SN 1978, ngụ quận Tân Bình) đang đi trên đường tìm người nào sơ hở sẽ ra tay cướp giật tài sản. Sau nửa tiếng đồng hồ lượn qua các tuyến đường mà chưa thực hiện được hành vi thì Hùng vô tình thấy anh Thuận đang chở hai bao quần jeans, có một chiếc quần thò ra từ phía đầu bao bị hở. Do “ngứa nghề” nên Hùng… ra tay giật và bị tóm.

3 ngày sau, một vụ cướp khác xảy ra tại TP.HCM khiến nạn nhân dở khóc, dở cười vì tên cướp bỏ của chạy lấy người. Khoảng 22 giờ ngày 5/9, anh Nguyễn Sỹ Minh (SN 1982, ngụ quận 3) dựng xe máy trên đường Điện Biên Phủ (phường 4, quận 3) dùng điện thoại gọi taxi cho bạn thì bị một thanh niên khoảng 24-25 tuổi điều khiển xe máy BS: 54T2-8290 giật máy.

Nạn nhân với tay giật mạnh vào xe khiến tên cướp chạy được 5 mét thì loạng choạng té xuống nhưng ngay lập tức lại dựng xe dậy chạy tiếp. Anh Minh và bạn đuổi theo đến Bệnh viện Bình Dân thì bắt kịp tên cướp và đạp mạnh khiến hắn té xuống đường nhưng bị hắn đánh trả và lại dựng xe bỏ chạy.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hai đối tượng cướp giật tài sản bị trinh sát đặc nhiệm Công an quận Tân Phú bắt nóng. Ảnh: Minh Dũng

Cuộc rượt đuổi đến tận giao lộ Nguyễn Thiện Thuật - Điện Biên Phủ thì anh Minh bắt được… chiếc xe, còn tên cướp chạy thoát thân vào hẻm.

Theo một cán bộ Đội 3, PC14 Công an TP.HCM cho hay: Tình trạng cướp giật trên địa bàn TP.HCM diễn biến phức tạp và khó diệt tận gốc một phần vì có liên quan đến các đường dây tiêu thụ hàng cướp giật.

Trinh sát hình sự đã nhiều lần theo dõi các đối tượng cướp giật và điểm mặt được một số địa chỉ “đen” này. Khi mua vào những sợi dây chuyền, bông tai bị đứt đoạn, trầy xước, một số chủ tiệm vàng cho người nấu chảy ngay sau đó rồi gia công thành sản phẩm khác để xóa dấu vết.

  • Minh Dũng

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty