TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, October 11, 2009

Chới với tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng

TT - Sáng 10-10, hàng trăm người mua nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) đã đến gặp lãnh đạo Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng để phản ứng về việc nộp tiền sử dụng đất mà theo họ chẳng khác nào phải trả tiền mua nhà, đất đến hai lần.

Khách hàng bức xúc khi phải nộp tiền sử dụng đất quá cao tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng sáng 10-10 - Ảnh: P.P.H.

Những người này bị rơi vào tình trạng càng chậm được cấp giấy chủ quyền nhà, đất thì tiền sử dụng đất phải nộp ngày càng cao do giá đất theo khung giá do UBND TP.HCM ban hành năm sau thường cao hơn năm trước.

>> Mua nhà tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng: Nỗi khổ của cư dân “VIP”
>> Giải quyết khiếu nại việc thu tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng
>> Hợp thức hóa nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng: Phải đóng 100% tiền sử dụng đất

Gần bằng phân nửa căn hộ

Bà Trương Ngọc Hạnh cho biết có mua một căn hộ diện tích 95m2 thuộc khu Mỹ Viên và năm 2006 đã dọn về ở khi dự án này hoàn thành. Ba năm qua, chưa nghe chủ đầu tư thông báo gì về chuyện làm giấy chủ quyền nhà, mỗi lần hỏi thì được giải thích là chờ làm theo đợt.

Cách nay khoảng hai tháng Công ty Phú Mỹ Hưng có thông báo làm hồ sơ để cấp giấy chủ quyền. Thế nhưng khi nhận thông báo của ngành thuế thì tiền sử dụng đất phải nộp lên đến hơn 490 triệu đồng trong khi giá mua căn hộ là 1,3 tỉ đồng.

Cơ quan thuế còn yêu cầu phải nộp tiền trong vòng một tháng, quá thời hạn này mỗi ngày phải nộp phạt 0,05% trên số tiền sử dụng đất. Bà Hạnh nói vẫn chưa nộp vì chưa có tiền và số tiền phạt đến nay đã gần 5 triệu đồng. Cứ chậm một ngày là mất gần 250.000 đồng. Đó là căn hộ chung cư, còn các khách hàng mua biệt thự (diện tích đất lớn) phải nộp tiền sử dụng đất lên đến vài tỉ đồng.

Một số khách hàng cũng than phiền khoản tiền sử dụng đất mà họ phải nộp không biết tính như thế nào, cách tính ra sao... Đã nhiều lần đến Công ty Phú Mỹ Hưng yêu cầu giải thích về vấn đề này thì nhân viên bảo qua ngành thuế. Đến hỏi ngành thuế thì nhân viên tại đây lại chỉ về Công ty Phú Mỹ Hưng.

Khách hàng Nguyễn Hồng Hải dẫn ra nhiều điều khoản trong các phụ lục hợp đồng mua nhà, đất với Công ty Phú Mỹ Hưng và đề nghị đơn vị này có trách nhiệm đóng tiền sử dụng đất. Từ đó, bà Hải cho rằng không chấp nhận việc mua một căn nhà nhưng trả tiền hai lần, một lần trả cho Công ty Phú Mỹ Hưng và một lần phải nộp thuế cho Nhà nước để có quyền sử dụng đất. Lẽ ra chủ đầu tư phải hoàn tất các nghĩa vụ về tiền sử dụng đất để có được cái “quyền” trước khi bán cho bên mua.

Ông Bùi Thanh Sơn, phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng, cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến của khách hàng. Ý kiến nào có thể trả lời ngay công ty sẽ trả lời, các trường hợp còn lại sẽ bàn trong ban lãnh đạo công ty để có hướng giải quyết. Công ty Phú Mỹ Hưng cũng thống nhất lập ra ban đại diện cho các khách hàng để trực tiếp phản ảnh, bàn bạc hướng giải quyết với Công ty Phú Mỹ Hưng cho đến khi thống nhất, trong đó có một số nội dung liên quan đến hợp đồng. Trường hợp hai bên chưa thống nhất sẽ đưa ra tòa án để giải quyết.

Tại buổi gặp với lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng sáng 10-10, khách hàng bức xúc khi phải nộp tiền sử dụng đất quá cao - Ảnh: P.P.H.

Kiến nghị điều chỉnh bảng giá đất

Trao đổi với báo chí sau đó, ông Bùi Thanh Sơn giải thích trong hợp đồng mua bán nhà, đất giữa công ty và khách hàng đều có ghi rõ khách hàng phải nộp tiền sử dụng đất. Trước nay ngành thuế vẫn thu tiền sử dụng đất của khách hàng theo những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nhưng gần đây cách làm này bị nhiều khách hàng phản ứng vì bảng giá đất năm 2009 điều chỉnh đột ngột tăng gấp đôi so với bảng giá đất năm 2008 nên tiền sử dụng đất cũng tăng theo.

“Nếu đặt tình huống chúng tôi thì chúng tôi cũng bức xúc như khách hàng” - ông Sơn chia sẻ vì cho rằng giá quy định tại khu Phú Mỹ Hưng như hiện nay là cao. Nếu tiếp tục mức giá như vậy thì công ty sẽ “chết” vì ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty trong những năm tới.

Theo ông Sơn, thời gian từ khi khách hàng ký hợp đồng mua nhà, đất đến khi hoàn tất thủ tục cấp giấy chủ quyền mất khoảng 2-3 năm, trong đó phân nửa thời gian triển khai dự án, sau khi hoàn thành, bàn giao nhà ở mới ra công chứng mua bán, làm thủ tục thu hồi đất để giao lại cho khách hàng... Vì vậy không phải công ty chậm làm thủ tục cấp giấy chủ quyền. Tuy nhiên không ít khách hàng phản ảnh đã mua nhà đất từ 4-5 năm qua đến gần đây mới được thông báo làm giấy chủ quyền, khi đó tiền sử dụng đất đã tăng lên gấp nhiều lần. Lỗi này không do khách hàng mà do chủ đầu tư làm chậm.

Ông Sơn cho biết trong cuộc họp với UBND TP.HCM vừa qua, lãnh đạo TP.HCM đã ghi nhận một số nội dung kiến nghị của công ty và hứa sẽ có cuộc họp với các sở ngành bàn hướng giải quyết. Trước đó, trong công văn gửi UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan ngày 6-10, Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết do tiền sử dụng đất cao nên nhiều khách hàng đã xin hoãn hoặc hủy việc cấp giấy chủ quyền.

Công ty kiến nghị UBND TP.HCM và các sở ngành xem xét ổn định giá đất của năm 2010 bằng với bảng giá đất hiện nay. Đồng thời đề xuất điều chỉnh khung giá đất đang áp dụng cho khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cho phù hợp với các khu vực liền kề cũng như mặt bằng giá đất chung tại TP.HCM.

Từ thuê sang giao phải nộp 100% tiền sử dụng đất

Trước đó trả lời Tuổi Trẻ vì sao người mua đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng phải nộp 100% tiền sử dụng đất khi cấp giấy chủ quyền nhà, đất, bà Đỗ Thị Hoàng Oanh - chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.7, TP.HCM - cho biết Công ty Phú Mỹ Hưng được Nhà nước cho thuê đất để làm dự án nên người mua nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại đây khi làm thủ tục hợp thức hóa nhà, đất phải chuyển từ hình thức thuê sang hình thức giao đất.

Để làm thủ tục này, cơ quan chức năng phải thu hồi đất thuê của Công ty Phú Mỹ Hưng để giao lại cho người mua. Trường hợp công ty được Nhà nước giao đất mà chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất và số tiền này đã được tính trong giá bán căn hộ, nền đất cho khách hàng thì khách hàng không phải đóng tiền sử dụng đất.

Theo nghị định 198 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, khi được giao đất phải nộp 100% tiền sử dụng đất, giá đất tính theo mục đích sử dụng tại thời điểm giao đất, tùy từng tuyến đường, do UBND TP.HCM ban hành hằng năm.

Theo Công ty Phú Mỹ Hưng, từ năm 2004 đến nay có 4.000-5.000 trường hợp đã được cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Lượng khách hàng chưa cấp giấy chủ quyền cũng tương đương con số trên.

PHÚC HUY

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty