TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, October 16, 2009

UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị bộ Ngoại giao lên tiếng

SGTT - Ông Nguyễn Xuân Huế, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vào chiều ngày 15.10, bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh đã hoàn tất việc thu thập, xác minh thông tin từ các ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn bị phía Trung Quốc ngược đãi, tịch thu tài sản trên tàu trong lúc chạy vào trú bão số 9 tại quần đảo Hoàng Sa. Cũng theo ông Huế, trong ngày hôm qua, 15.10, trên cơ sở báo cáo của biên phòng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức gởi văn bản kiến nghị bộ Ngoại giao có giải pháp can thiệp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân trong lúc nguy cấp tìm đường trú bão số 9.

Chiếc ghe ông Nguyễn Trọng Lưu – một nạn nhân đang nằm tại đảo Lý Sơn, sau khi trở về từ nơi trú bão gần quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: Doãn Khởi

Theo báo cáo của bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, chiều 28.9, do bão số 9 hoành hành trên biển dữ dội, 16 tàu xa bờ, trong đó có ba chiếc tàu của xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và 12 chiếc tàu của huyện đảo Lý Sơn với hơn 200 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vào cảng Trụ Cẩu thuộc quần đảo Hoàng Sa trú bão. Theo lời khai của các ngư dân đi trên 16 tàu của hai địa phương nói trên, họ đã bị một số nhóm lính phía Trung Quốc tịch thu tài sản gồm các loại máy móc, dầu diesel và hải sản đánh bắt đựợc.

Chiều 15.10, trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Đình Toàn, phó chủ tịch hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết không phải đến bây giờ mà trước đó cũng đã có nghe một số ngư dân nói rằng rất nhiều trường hợp khi vào trú bão ở đảo Trụ Cầu, quần đảo Hoàng Sa đã bị phía Trung Quốc bắt lại đánh đập, tịch thu trang thiết bị trên tàu...Tuy nhiên thông tin trên là câu chuyện kể ngoài lề, hội và các cấp ngành khác chưa nhận được báo cáo, phản ánh nào cụ thể. Cho đến vụ việc vừa rồi thì ngư dân mới có đơn gởi và yêu cầu can thiệp.

Trả lời câu hỏi vì sao những vụ việc trước đây bị chìm vào im lặng, ông Toàn nói có thể ngư dân ngại nói ra vì sợ bị điều tra, ảnh hưởng đến công việc. Do vậy, dù muốn tìm hiểu để lên tiếng bảo vệ cho ngư dân thì hội cũng đành chịu. Qua tìm hiểu thì trong số 16 chiếc tàu đánh cá Quảng Ngãi vào đảo Trụ Cẩu, quần đảo Hoàng Sa trú cơn bão số 9 vừa rồi, thì ít nhất năm chiếc có thuyền viên bị lính Trung Quốc đánh.

Không phải một lần bị cướp

Vụ hàng trăm ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vào quần đảo Hoàng Sa tránh bão số 9 bị trấn lột, khiến nhiều ngư dân nhớ lại vụ việc tương tự cách đây hơn một năm. Vào ngày 17.4.2008, khi nghe tin bão số 1 ngoài khơi di chuyển với tốc độ nhanh, năm chủ thuyền Nguyễn Chim, Trần Hùng, Trần Phân, Trần Ngọc Anh, Nguyễn Thanh ở xóm Tân Thạnh xã Nghĩa An huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã cho tàu chạy vào gần đảo Bù Trắng thuộc quần đảo Hoàng Sa tránh trú bão. Ban đầu họ thập thò trước vực cảng vì không dám vào. Nhưng đến 15g, thấy sóng quá lớn, năm chiếc thuyền quyết định lao vào cảng. Ngay lập tức một loạt đạn từ trong đảo bắn xối xả, nhưng ngư dân vẫn liều mạng, 47 ngư dân trên năm chiếc tàu gào lên và cứ thế chạy vô. Và những chiếc bao sợi màu trắng được ngư dân sử dụng làm cờ trắng cắm trên nóc tàu thay cho lời cầu cứu.

Vừa vào đảo, các tàu cá đã bị hải quân ùa đến sục sạo. Có khoảng bảy lính hải quân Trung Quốc lên tàu và chĩa súng ra hiệu cho tất cả các ngư dân phải dồn lên mũi tàu, quỳ xuống, đưa hai tay ra sau gáy. Những ánh mắt gườm gườm cùng những mũi súng khiến ngư dân khiếp đảm. Hai lính lấy giấy tờ ghi chép và quay phim các ngư dân. Chiếc tàu QNG 7837 TS của Trần Ngọc Anh bị lục soát trước, sau đó lần lượt các tàu khác đều bị xới tung. Lính hải quân thu giữ cả năm chiếc máy Icom, năm máy bộ đàm, năm chiếc thúng, năm chiếc radio của năm chiếc tàu. Ngoài ra, họ còn lấy đi ba điện thoại di động, ba trăm ngàn đồng tiền Việt Nam. Tổng trị giá thiệt hại hơn một trăm triệu đồng.

Sau hai đêm ba ngày trú bão, một chiếc canô trờ đến tuýt còi ra hiệu đuổi năm chiếc tàu ra khỏi đảo. Thuyền trưởng Nguyễn Chim la lớn: “Bão gió mới ngớt, trời mù mịt, anh em bị thu hết máy móc biết đâu mà chạy”. Không có máy thông tin, định vị, các tàu cá trở thành người mù giữa biển Đông. Dù nối đuôi nhau, nhưng chiếc thuyền của ông Trần Ngọc Anh đã bị chết máy và lạc đường. Không có máy thông tin để thông báo cho các thuyền chạy trước về sự cố chết người này, chín thuyền viên trên thuyền bị nạn phải gào khan cổ để kêu cứu. Đến giờ này, nhắc lại chuyện cũ, 47 ngư dân vẫn còn phẫn nộ.

Doãn Khởi – Nhật Minh – Hải Anh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty