TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, October 16, 2009

Thế kỷ 21: Tôi lại ra đồng!

TT - Lũ, bão rồi lại lũ. Năm 2009 nông dân các tỉnh miền Trung thật là khổ sở. Ở Quảng Ngãi, mỗi mùa vụ đến nông dân lại hi vọng cây lúa, cây ngô sẽ bội thu nhưng cứ mất mùa triền miên. Mất mùa không phải do nông dân chăm bón cây trồng của mình không tận tâm tận lực mà do sự tàn phá khốc liệt của thiên tai.

Sau bão số 9, nông dân ở xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh lại cuốc đất trồng hoa màu - Ảnh: Minh Huy

Vụ lúa đông xuân 2008 - 2009 khi vừa xuống giống, cây lúa, cây ngô vừa mới lên mầm thì lũ về cuốn phăng, nhấn chìm hạt giống. Lũ rút, nông dân lại tất bật ra đồng làm đất, ngâm ủ hạt giống gieo trồng trở lại. Rồi đến ngày hạt lúa, trái ngô trên ruộng sắp thu hoạch thì mưa lũ, lốc xoáy lại ùn ùn kéo tới phá hoại mùa màng của bà con thêm một lần nữa.

Còn nhớ ở mùa thu hoạch vụ lúa đông xuân chạy lũ ấy, hàng trăm chiến sĩ bộ đội được huy động xuống đồng giúp nông dân ở các vùng trũng của tỉnh Quảng Ngãi thu hoạch mùa màng để vớt vát phần nào thiệt hại.

Sang đến vụ hè thu năm 2009, nông dân nghèo Quảng Ngãi lại khấp khởi mừng thầm chắc chuyến này có thể “lấy hè thu bù đông xuân”. Nhưng hi vọng đó của nông dân một lần nữa bị vùi lấp. Lũ đổ về và “trụ” lại dưới ruộng lúa của bà con nhiều ngày. Vậy là những bông lúa trĩu hạt nẩy mầm xanh dưới ruộng nước. Một lần nữa bộ đội, cán bộ công nhân viên chức xuống đồng giúp dân nhưng cũng chẳng thu được gì...

Hai vụ mùa chịu thiệt hại kép, nhưng với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó của nông dân nghèo ở Quảng Ngãi, bà con vẫn tiếp tục ra đồng làm đất nuôi hi vọng sẽ ăn nên làm ra, không phải nhọc nhằn như những mùa vụ trước. Vậy là những hạt giống lại được nông dân đưa ra đồng gieo xuống thửa đất tốt tươi.

Nhưng vừa qua bão số 9 kèm theo lũ lớn lại ùn ùn kéo về dải đất miền Trung phá tan hoang mọi thứ. Không chỉ cây trồng ngoài đồng hư hại, mà những hạt giống nông dân cất giữ trong nhà cũng bị lũ, bão cuốn trôi. Và những hạt gạo, thùng lúa là của để dành lo cho cái ăn hằng ngày mà bà con mót được trong vụ hè thu cũng bị bão số 9 kèm theo lũ “tìm vào đến tận nhà... phá sạch.

Bão tan, lũ qua, những mái nhà tiêu điều trở thành đống đất đá nằm chỏng chơ. Hàng ngàn hộ gia đình nông dân nghèo Quảng Ngãi rơi vào tình cảnh bi đát: không còn nhà cửa, quần áo, lương thực thực phẩm. Có những gia đình đang sống qua ngày bằng mì gói, vài ký gạo nhận được từ hàng cứu trợ của tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm. Song không vì thiên tai mà nông dân không muốn cầm tay cuốc, tay cày.

Ăn đói, nhịn khát nhưng bà con vẫn ra đồng, cầm chặt cuốc... làm lại từ đầu. Ở các chân ruộng ven dòng sông Trà Khúc, sông Vệ... của tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm nông dân lại ra đồng làm đất trồng khoai, tỉa ngô.

“Bão lũ làm mất hết rồi. Tôi ra đồng làm lại vụ mùa mới thôi” - ông Lý Tấn Lập, quê xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh, nói với vẻ quyết tâm. Và tôi cũng ra đồng theo bước chân nông dân nghèo chứng kiến họ gắng gượng lao động sau bão lũ mà thấy thương bà con quá đỗi.

VÕ MINH HUY (Quảng Ngãi)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty