TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, October 14, 2009

Cơ Quan Dự Báo Bão cố gắng bẻ không để bão Parma vào Hà Nội

6h sáng nay, bão Parma cách Hải Phòng 50 km, giảm từ cấp 10 xuống cấp 8 và dự kiến lúc vào bờ trưa nay chỉ còn là áp thấp. Bão đã làm 18 tàu chìm, nhiều nhà tốc mái.

> Phải hoàn tất việc sơ tán dân ngay trong đêm

* Tiếp tục cập nhật

Theo bản tin dự báo lúc 4h sáng nay của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tâm bão Parma mạnh cấp 10 chỉ cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh - Thanh Hoá khoảng 100 km về phía đông. Với tốc độ tối đa 10 km một giờ, trưa nay bão đổ bộ vào đất liền. Sức gió gần tâm bão mạnh cấp 9, vùng nguy hiểm nằm trong bán kính 200 km.

Tuy nhiên, sáng nay, tại buổi họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Bùi Minh Tăng cho hay, lúc 6h sáng bão Parma đã giảm xuống cấp 8 khi còn cách Hòn Dáu (Hải Phòng) 50 km. Lượng mưa chưa lớn, nhiều nhất là ở Cô Tô (Quảng Ninh) 145 mm, Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) 97 mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 81 mm...

"Từ tối 13/10, bão đã di chuyển chậm (5 km một giờ) và khi vào bờ chỉ còn là áp thấp nhiệt đới, vùng tâm bão có gió mạnh cấp 6-7. Khi vào bờ, bão cũng không có khả năng đi sâu vào đất liền. Mưa cũng rất ít. Đêm nay và sáng mai, Bắc Bộ có mưa, chủ yếu là ở các tỉnh ven biển", ông Tăng cho biết thêm.

Ảnh: NCHMF.
Dự báo đường đi của bão được phát 7h sáng nay. Ảnh: NCHMF.


Dự kiến đường đi của bão được Đài Hải quân Hoa Kỳ phát đi ngày 11/10. Ảnh: ATCF.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh đã sơ tán gần 30.000 dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, trong đó, Thái Bình phải cưỡng chế hơn 120 người ở các lều nuôi ngao, đầm nuôi trồng thuỷ sản vào trong đê chính.

Trước tình hình bão đang giảm cấp trước khi vào bờ, sáng nay Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học chỉ đạo, các tỉnh cần đợi đến bản tin trưa nay để xem xét đưa người dân đã được sơ tán trở về nhà. Còn các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh nên hạn chế việc di chuyển, sơ tán người dân.

12h đêm 13/10, trao đổi với VnExpress.net qua điện thoại, Phó ban Phòng chống lụt bão Nam Định Đặng Ngọc Thắng cho hay, trời chưa mưa nhưng đang có gió cấp 6-7. Đến 20h, đã có hơn 6.000 người dân sống ở ngoài đê được di chuyển đến nơi an toàn và tỉnh đang xem xét ngay trong đêm sơ tán thêm các hộ dân đang sống trong những nhà yếu hay khu vực nguy hiểm.

Đến sáng nay, ông Thắng vẫn cho hay, bão hầu như đứng im và vẫn chưa ảnh hưởng gì đến các tỉnh ven biển, trong đó có Nam Định.

Hơn 100 người dân ở đầm ngao, đầm thủy sản của Thái Bình kiên quyết không rời đầm đã được cưỡng chế, đưa vào trong đê chính. Còn tại Ninh Bình, gần 1.000 người dân ở vùng đê biển Bình Minh II được sơ tán đến nơi an toàn, hơn 100 tàu thuyền đánh cá cũng được gọi lên bờ tránh bão.

Trong khi đó tại Hải Phòng, ngày 13/10, sau khi đổ bộ vào đảo Bạch Long Vĩ, bão Parma đã làm cây cối đổ ngổn ngang, nhà mái tôn bị gió đánh tốc, tàu thuyền trong âu tránh bão không thể buộc neo cố định. Xung quanh đảo mịt mù sóng nước, tầm nhìn từ không quá 20 mét. Cột điện chạy bằng sức gió (nguồn cung cấp điện duy nhất cho đảo) bị đổ gẫy.

Chiều và đêm 13/10, huyện Cát Hải tập trung di dân ở các vùng trũng, thấp như xã Hoàng Châu, Hiền Hào, Văn Phong... nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, đến 6h30 sáng nay, bão đã làm 18 tàu chìm, trong đó riêng Thanh Hóa có 16 tàu; 1 người bị thương, 1 cột phát sóng truyền hình bị đánh gẫy, nhiều nhà tốc mái, hư hỏng. Tuy nhiên, hiện chưa có con số chính thức về thiệt hại do bão.

Khánh Chi - Lê Thanh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty