TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, October 14, 2009

Vui buồn mùa nước lên

Thứ Tư, 14/10/2009, 05:00 (GMT+7)

Tập làm phóng viên

AT - Lũ lụt dường như không còn xa lạ gì đối với sinh viên Huế. Mỗi năm có 5-6 lần nước dâng cao, nhà biến thành sông. Những mùa lũ đi qua cuốn theo biết bao chuyện vui buồn của các bạn sinh viên trong "chiến dịch" chống lũ.

Một sinh viên lội vớt hàng “trôi nổi”

Sống chung với lũ

Những mùa mưa lại tiếp nối những mùa mưa. Nước dâng lên rồi nước lại rút. Đến hẹn lại lên, cứ tới mùa lụt là các sinh viên lại phải lên kế hoạch, tìm cách "chạy lụt"...

Dãy phòng trọ trên đường Duy Tân năm nào cũng như năm nào, cứ đến mùa mưa nơi đây lại biến thành một biển nước. Năm thấp nhất cũng phải tới mép giường. Có đợt nước lên ngập đầu người. "Còn nhớ năm ngoái, khoảng hơn 12 giờ, lúc ba chị em chúng tôi đang ngủ say thì thấy lạnh ở dưới lưng, bỏ tay xuống thấy nước đã ngập tận giường rồi. Hốt hoảng bật dậy dọn dẹp nhưng không còn kịp nữa. Trong phòng như bãi chiến trường, bếp ga, nồi điện... trôi bồng bềnh" - Quý (sinh viên năm 2 ĐH Y dược Huế) bùi ngùi nhớ lại.

Dáng vẻ mệt mỏi, uể oải hiện rõ trên gương mặt của mọi người trong xóm trọ sau một đêm thức trắng đón lũ về. Sau trận mưa to xối xả suốt đêm, khu nhà trọ của Nguyễn Thị Thu Hiền (sinh viên năm 4 ĐH Khoa học Huế) ở 6/6 Duy Tân nước tràn vào phòng ngập tới tận giường. Hiền và các bạn trong xóm phải hì hục kê bàn ghế, đồ đạc lên cao. Sợ nước dâng cao Hiền phải gói ghém sách vở, quần áo lên gửi trên gác xép của dì chủ nhà trọ. Vừa dọn dẹp phòng, Hiền vừa tâm sự: "Mùa lụt ở Huế sợ lắm, nước dâng nhanh quá làm bọn mình trở tay không kịp. Nhiều lúc nước lũ dâng lúc đêm khuya, bọn mình ngủ quên đến khi tỉnh dậy thấy nồi niêu, sách vở... trôi lềnh bềnh giữa dòng nước rồi".

Ngồi trên chiếc giường đã được kê cao, Yến (sinh viên năm 4 ĐHDL Phú Xuân) vẫn tỏ ra lo lắng: "Không biết nước dâng cao nữa không, lúc nào thì rút hết? Mấy ngày này chúng tôi luôn thấp thỏm không yên vì nước lên rồi lại xuống thất thường. Ban ngày còn đỡ chứ nếu lũ lên lúc đêm khuya thì không tài nào dọn kịp, đành chấp nhận chịu ướt hết đồ đạc".

Sau mỗi trận lụt là mất điện, mất luôn cả nước, Hải và các bạn sinh viên cùng xóm trọ phải mang xô chậu ra hứng nước mưa để tắm giặt và nấu ăn.

Lũ lụt qua đi, sinh viên Huế lại phải đối mặt với trận "bão giá” hết sức gay go. Giá cả leo thang đến chóng mặt. Một bó rau muống ngày thường chỉ 3.000 đồng, sau lụt lên tới 10.000 đồng. Nhìn vào túi tiền của mình nhiều sinh viên đành phải mua mì tôm ăn chống đói.

"Sáng mình phải dậy sớm lội bì bõm đi chợ. Đến nơi thấy chợ vắng tanh, chỉ có đôi ba gian hàng nhưng cái gì cũng đắt gấp bốn, gấp năm ngày thường. Biết đắt nhưng vẫn phải bấm bụng mua vì đã hơn ba ngày nay bọn mình phải ăn mì tôm rồi" - Hạnh, sinh viên ĐH Sư phạm Huế, cho biết.

Nỗi lo nước dâng cao cứ luôn ám ảnh sinh viên Huế mỗi khi mùa lụt về, nhất là những bạn ở các khu nhà trọ thấp trũng như ở các đường: Văn Cao, Phan Chu Trinh, Bà Triệu...

Lũ vào phòng trọ

Lụt... mà vui

Vui nhất mùa ngập lụt là sinh viên được nghỉ ở nhà. Trường học cũng bị ngập nên sinh viên có thêm ngày nghỉ học để tung tăng cùng lũ. Nhiều nhóm sinh viên rủ nhau cùng đi lội lụt coi như có chút gì kỷ niệm với Huế.

Thiết (sinh viên Trường cao đẳng Y) hồ hởi khoe: "Lũ lụt như ri cũng hay, bọn mình coi như có cơ hội để dọn dẹp lại phòng sạch sẽ hơn".

Lụt đến cũng có cái hay của nó. Xóm trọ sau mùa lụt trở nên đoàn kết hơn. Mọi người nhiệt tình giúp nhau kê bàn ghế, đồ đạc rồi dọn dẹp phòng.

"Tối đến bọn mình tụ tập nhau lại cùng chơi bài, hát hò giao lưu tới sáng. Tới bữa ăn, ai có gì góp nấy, thế là trở thành bữa cơm chung của một gia đình, tuy đạm bạc nhưng rất đỗi ấm cúng, thân mật" - Thủy vui vẻ nói.

Dù sao thì mùa lũ ở Huế năm nào chẳng giống năm nào nên sinh viên Huế thích nghi với chuyện sống chung với lũ như "một phần tất yếu của cuộc sống".

"Lũ đến rồi lũ lại đi. Đồ đạc bọn mình cứ kê lên rồi hạ xuống thường xuyên như trở thành một việc bất thành văn trong mùa lũ lụt ở Huế" - Vân tâm sự.

Dạo một vòng qua các khu phòng trọ sinh viên Huế vào mùa lũ, nhìn vào phòng ai cũng thấy mì tôm được mua sẵn từng thùng, bình ga bơm đầy, đồ đạc được xếp vào hộp đóng cẩn thận rồi gác lên cao... Tất cả đều đang sẵn sàng để chống chọi với một mùa lũ lụt nữa đang đến cận kề.

NGUYỄN THỊ LÊ DUNG (BCK30, ĐHKH Huế)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty