TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 24, 2009

Chim ác còn biết "khóc" đồng loại , sao công nhân đi đòi nợ lương, lại bị công an còng tay???


Khoa học - Môi trường

Thứ Sáu, 23/10/2009, 22:44 (GMT+7)
TTO - Một nhà khoa học Mỹ khẳng định chim ác là cũng biết thương xót và có nghi thức riêng tiễn biệt những đồng loại chẳng may mất mạng.


Chim ác là - Ảnh: Daily Mail
Với những hành vi hung dữ và thói quen bắt gà con, chim ác là gây ấn tượng không đẹp với con người. Nhưng tiến sĩ Marc Bekoff - một chuyên gia về hành vi động vật của Đại học Colorado (Mỹ) - từng chứng kiến 4 con chim ác là đứng bên cạnh xác một đồng loại với bộ dạng ủ rũ.
"Một con tiến tới và mổ nhẹ vào xác bạn rồi lùi lại. Một con khác cũng làm tương tự. Sau đó một con bay đi rồi mang về vài cọng cỏ. Nó đặt cỏ bên cạnh xác đồng loại. Một con khác cũng làm như vậy. Thế rồi cả bốn con đứng yên vài giây và từng con một bay đi", Bekoff kể.
Sau khi Bekoff đưa câu chuyện trên lên tờ Emotion, Space and Society, ông nhận được email của nhiều người nói họ từng chứng kiến cảnh tượng quạ và ác là tiễn biệt đồng loại chết.
Phát hiện của Bekoff có thể làm dấy lên tranh cãi về việc con người có phải là sinh vật duy nhất có cảm xúc phức tạp hay không. Nhiều nghiên cứu trước đây đã tìm thấy bằng chứng về nghi thức đưa tang ở khỉ đột, hành vi thông cảm với đồng loại ở chuột và tình bạn ở mèo.
"Chúng ta không thể biết suy nghĩ hay cảm xúc của chúng, nhưng nếu ai đó từng chứng kiến nghi thức tiễn biệt của ác là, họ chắc chắn sẽ tin rằng những con chim đang tiễn biệt bạn của chúng", Bekoff viết trên tạp chí Emotion, Space and Society.
Bekoff khẳng định voi cũng biết thông cảm với đồng loại. Vị tiến sĩ kể rằng trong một lần theo dõi một đàn voi ở Kenya, ông nhận thấy có một con bị què chân nên nó đi rất chậm. "Cả đàn voi cũng bước chậm và liên tục dừng lại để chờ con voi không may mắn. Mỗi khi dừng lại chúng đều nhìn quanh để cảnh giới. Cảnh tượng ấy khiến tôi kết luận rằng những con voi khỏe mạnh trong đàn rất quan tâm và thông cảm với con bị què", Bekoff nhận xét.
Những người phản đối quan điểm của Bekoff cho rằng ông đã cố tình nhân cách hóa những hành vi của động vật, tức là gán cho chúng những cảm xúc mà chúng không có. Nhưng vị tiến sĩ lập luận rằng các dạng cảm xúc phát triển ở con người và động vật vì chúng làm tăng cơ hội sống sót của các cá thể. "Phủ nhận sự tồn tại của cảm xúc ở động vật là hành vi không phù hợp với khoa học chân chính", ông nói.
HẢI DƯƠNG (Theo Daily Mail)
30 công nhân xây dựng Công trình thuỷ điện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) bị quỵt nợ:
Đòi nợ lương, bị công an còng tay

Lao Động số 241 Ngày 24/10/2009 Cập nhật: 8:31 AM, 24/10/2009

Thiếu tá Lê Đáng xin lỗi bà Ngọc Anh vì chiến sĩ mình đã còng bắt vô cớ người LĐ.
(LĐ) - Ngày 23.10, bà Cao Thị Ngọc Anh, đại diện cho 32 công nhân thi công công trình xây dựng thuỷ điện A Lưới, TT-Huế đến trụ sở Cty CP thương mại và dịch vụ ôtô 6, Đà Nẵng để đòi nợ lương gần 300 triệu đồng từ 2 năm nay.

Tại đây bà vô cớ bị còng tay, bắt về trụ sở công an phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu... Bà Ngọc Anh kêu cứu báo chí, lập tức được công an phường trả tự do, xin lỗi. Song vấn đề ở chỗ người lao động bị lừa đảo, quỵt nợ đến khốn khổ không được bảo vệ, lại còn bị ức hiếp đến đường cùng...
Bắt người vì sợ manh động

Bà Cao Thị Ngọc Anh, quê Hà Tĩnh cùng ông Nguyễn Quang Tuấn, quê Tân Lạc, Hoà Bình được uỷ nhiệm của nhóm công nhân (CN) gồm 32 người để tiếp tục đòi nợ lương mà XN thương mại và dịch vụ xây dựng công trình giao thông (trực thuộc Cty CP thương mại và dịch vụ ôtô 6 - Cty ôtô 6) từ chối trả cho họ từ đầu năm 2008 đến nay.

Sáng 23.10, theo lời khất hẹn trả nợ của lãnh đạo Cty mẹ, bà Ngọc Anh đến - Cty ôtô 6 để đòi nợ thì bị lãnh đạo Cty kêu công an bắt. Điều đáng nói, là dù người lao động đi đòi nợ lương một cách chính đáng, không có hành vi gây rối trật tự, công an biết rõ nhưng vẫn còng tay, bắt về phường.

Chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu sau lời kêu cứu của bà Ngọc Anh, thì lập tức Phó Công an phường - thiếu tá Lê Đáng - trả tự do và xin lỗi bà Ngọc Anh.

Ông Đáng trình bày: "Cty ôtô 6, đã nhiều lần đề nghị công an phường đến giải quyết việc một số người lao động (NLĐ) đến trụ sở Cty đòi nợ, gây rối. Tuy nhiên, qua xác minh, chúng tôi không phát hiện NLĐ có biểu hiện gây mất trật tự, vụ việc cũng không thuộc trách nhiệm công an phường nên chúng tôi không can thiệp. Nhưng sáng 23.10, lãnh đạo Cty này đã đến trực tiếp CA phường tiếp tục đề nghị, tôi chỉ đạo 2 chiến sĩ xuống cơ sở xem xét, mời NLĐ về để hướng dẫn, đề phòng trường hợp do quá bức xúc dẫn đến sự manh động".

"Nhưng do còn non trẻ, hành động thiếu tế nhị mà các chiến sĩ của chúng tôi đã sai trái, còng bắt NLĐ về phường". Ông Đáng thành thật xin lỗi bà Ngọc Anh và mong báo chí thông cảm: "Con dại cái mang.

Các chiến sĩ trẻ, như con em mình, tôi sẽ chấn chỉnh sau. Công an xin lỗi vì hành động bắt người sáng nay" - ông Đáng nói.

Công an đòi được tiền XN, Cty sẽ trả nợ

Trả lời PV Báo Lao Động về việc để nợ kéo dài 2 năm không trả cho CN, TGĐ Cty ôtô 6 - ông Bùi Mạnh Hùng - cho biết, Cty đã khoán trọn gói dự án 1,7 tỉ đồng cho XN. Việc XN tuyển lao động thời vụ, không ký hợp đồng lao động, không có hồ sơ pháp lý nên chúng tôi không có cơ sở để giải quyết.

Ông Hùng thừa nhận XN trực thuộc của mình có tổng nợ với NLĐ gần 300 triệu đồng. Nhưng, ông Hùng nói, ngay Cty ôtô 6 cũng là nạn nhân của XN con. "GĐ XN - ông Đinh Vũ Hùng - đã giả chữ ký của tôi, 3 lần ra Ngân hàng NNPTNT chi nhánh quận Bình Thạnh, TPHCM để rút gần 500 triệu đồng. XN cũng đã đầu tư 750 triệu đồng khác, Cty ôtô 6 cũng đã chi cho công trình tại A Lưới 85 triệu đồng... nhưng ông Đinh Vũ Hùng đã "ôm tiền" quỵt cả Cty lẫn NLĐ, bỏ dở cả công trình. Đã thế ông Hùng còn tạm ứng từ dự án này 1,3 tỉ đồng"- Tổng GĐ Bùi Mạnh Hùng cho biết.

Hiện,  Cty ôtô 6 đã tố cáo hành vi nói trên của ông Đinh Vũ Hùng, đề nghị công an điều tra, khởi tố vụ án. Khi nào làm rõ, công an buộc ông Hùng trả lại tiền cho Cty thì chúng tôi sẽ ưu tiên trả nợ cho CN. Về hành động gọi công an bắt NLĐ, ông Bùi Mạnh Hùng cho biết là do bà Ngọc Anh liên tục ăn vạ trước Cty, nhắn tin đe doạ, nhục mạ ông.

Với cách "ưu tiên giải quyết" theo kiểu lý giải của TGĐ  Cty ôtô 6 Bùi Mạnh Hùng, chắc chắn còn lâu NLĐ mới đòi được nợ. Trong khi đó, bà Ngọc Anh cùng nhiều NLĐ khác đã lâm cảnh cầm nhà, bán xe để lo chi phí ăn uống, trả nợ vật tư... tại công trình từ năm 2007 đến cuối năm 2008.



Thanh Hải

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty