TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 24, 2009

Người nước ngoài phạm pháp tại TP.HCM: Lắm chiêu, nhiều trò

Thứ Bảy, 24/10/2009, 07:39 (GMT+7)

TT - Ngày 23-10, tại hội nghị sơ kết việc thực hiện chỉ thị của UBND TP.HCM về quản lý người nước ngoài, các cơ quan chức năng cho biết người nước ngoài phạm pháp đang có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất, mức độ...

Một người châu Phi hành nghề rửa chén tại một tiệm bán cơm ở Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: Trung Cường

Theo thông tin tại hội nghị, nhiều cộng đồng người nước ngoài tập trung cư trú bất hợp pháp trên địa bàn TP.HCM nhưng lại tổ chức hội đoàn với sự quản lý, điều hành rất chặt chẽ mà không xin phép cơ quan thẩm quyền của VN. Có cộng đồng người nước ngoài cư trú trái phép, nhất là ở Q.Tân Bình, lên tới hàng chục ngàn người.

Vi phạm sử dụng lao động

Thống kê của Công an TP cho thấy nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vi phạm quy định sử dụng lao động người nước ngoài, có gần 3.000 người trong tổng số khoảng 17.000 người chưa đăng ký giấy phép lao động nhưng đang làm việc tại các công ty đóng trên địa bàn TP. Đa số lao động nước ngoài không có trình độ học vấn cao (chiếm 70,5%), chủ yếu dựa vào chứng nhận kinh nghiệm năm năm làm việc tại nước sở tại. Số lao động này tập trung chủ yếu trong ngành da giày, may mặc - những ngành nghề mà lao động VN còn thiếu việc làm.

Các văn phòng đại diện của người nước ngoài, các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn thua lỗ, không tuân thủ các quy định của pháp luật VN cũng có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Đặc biệt đã xuất hiện các văn phòng đại diện nước ngoài được thành lập với trụ sở chỉ... vài mét vuông.

Các văn phòng đại diện này thành lập với mục đích đầu tư kinh doanh nhưng lại không thực hiện đúng chức năng đăng ký mà chuyển qua bảo lãnh cho người nước ngoài vào VN. Cơ quan chức năng VN đã xử phạt, thậm chí rút giấy phép nhưng lại chuyển đi nơi khác, mang theo con dấu mà không thông báo đóng cửa, ngưng hoạt động.

Đa số các văn phòng đại diện dạng này đều không đăng ký, kê khai lao động người nước ngoài dẫn tới việc không thể quản lý hoặc thu thuế thu nhập. Các báo cáo tại hội nghị cũng cho biết Sở Công thương TP.HCM đã thu hồi 400 giấy phép thành lập văn phòng đại diện nhưng hầu hết chưa có văn phòng đại diện nào làm thủ tục đóng cửa.

Một người nước ngoài gốc Phi sống lang thang ở Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: T.Cường

Phạm pháp hình sự

Theo phân tích của Công an TP.HCM, thủ đoạn mới nổi lên là các đối tượng người nước ngoài hứa vay vốn cho các doanh nghiệp để lấy tiền hoa hồng trước, nhưng sau khi lấy được tiền thì lặn mất tăm. Điển hình như vụ Keo Sovann (quốc tịch Campuchia) cùng một số đối tượng nhận tiền dịch vụ tới 1,5 triệu USD để làm hợp đồng vay vốn cho các doanh nghiệp VN nhưng đã biến mất cùng số tiền dịch vụ. Một loạt đường dây vận chuyển ma túy lớn (đơn vị tính bằng kilôgram) từ Ấn Độ vào VN để tiếp tục đưa qua Trung Quốc cũng bị phát hiện và bắt giữ. Nhiều người nước ngoài nhập cảnh

VN nhiều lần, thông thuộc địa hình và gây án liên tục như vụ các đối tượng người Indonesia gài đinh vào bánh xe để trộm tiền với số lượng hàng chục ngàn USD hoặc hàng trăm triệu đồng... Một vài nhóm người nước ngoài kinh doanh bất hợp pháp, thực hiện cả việc chứa chấp mại dâm, ma túy gây mất an ninh trật tự và có dấu hiệu của các tổ chức tội phạm quốc tế đã vào VN.

Tại hội nghị, UBND TP khẳng định phải kiên quyết điều tra, xử lý hình sự các đối tượng phạm pháp hình sự, giải quyết dứt điểm tình trạng người nước ngoài sống lang thang, cư trú trái phép. Đồng thời kiến nghị Chính phủ nghiên cứu nâng mức xử phạt đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng lao động nước ngoài không có giấy phép lên gấp 10 lần hiện nay; đề nghị Chính phủ hướng dẫn cụ thể việc phối hợp các ngành để trục xuất lao động nước ngoài bất hợp pháp.

P.MINH ĐỨC


  •  

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty