TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, October 21, 2009

Một vụ bắt người được dự định sẵn

2009-10-14
Việc công an bắt giữ vợ chồng nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã bị dư luận dấy lên nhiều phản ứng. Những bằng chứng về tấm hình của người được xem là nạn nhân bị phát hiện giả mạo cũng như các hành động áp dụng bằng chứng sai trái để bắt giữ hai vợ chồng nhà văn đã khiến nhiều luật gia cho rằng công an Việt Nam đã hành xử chức năng bảo vệ luật pháp của mình vào những mục đích đen tối.

Hình do gia đình cung cấp
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị đánh chảy máu đầu hôm 8-10-2009. Hình do gia đình cung cấp

Mặc Lâm phỏng vấn Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ để biết thêm quan điểm của ông về vấn đề này. Công an xử dụng bằng chứng sai trái để bắt người
Mặc Lâm : Thưa Tiến Sĩ, xin cảm ơn ông về thời giờ ông đã dành cho chúng tôi trong ngày hôm nay. Thưa ông, sau khi công an bắt giữ vợ chồng nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ thì ông có những ghi nhận gì đặc biệt về trường hợp này?
TS Cù Huy Hà Vũ  :  Bản thân tôi, sau khi cái vụ việc xảy ra đây, thì tôi đã đến trực tiếp nhà bà Thuỷ và thăm cháu bé cũng như là thăm bà mẹ của bà Thuỷ, và tôi cũng đã chứng kiến bà Thuỷ đa bị chảy máu và những vết máu vẫn còn vờn trên nhà cộng với những bức ảnh mà cháu Khuê có mặt khi chụp, thì điều đó đã chứng tỏ bà Thuỷ đã bị nhân vật tên là Điệp đánh bị thường chính vào đỉnh đầu.

Nhưng trong phần tường thuật của các báo Công An Nhân Dân, An Ninh Thủ Đô và báo Dân Trí tức là đẫn theo nguồn tin của ông Trưởng Công An Quận Đống Đa đấy, thì không có một chi tiết nào nói đến việc bà Trần Khải Thanh Thuỷ là bị đả thương vào đầu cả.
Tôi cũng đã chứng kiến bà Thuỷ đa bị chảy máu và những vết máu vẫn còn vờn trên nhà cộng với những bức ảnh mà cháu Khuê có mặt khi chụp, thì điều đó đã chứng tỏ bà Thuỷ đã bị nhân vật tên là Điệp đánh bị thường chính vào đỉnh đầu.
TS. luật Cù Huy Hà Vũ
Mặc Lâm : Theo báo chí nhà nước thì việc bắt giữ hai vợ chồng bà do họ có những hành vi gây thương tích cho người khác, là một người am hiều về luật pháp Việt Nam, Tiến Sĩ nhận thấy lý do mà công an đưa ra có thuyết phục hay không, thưa ông?
TS Cù Huy Hà Vũ  :  Ai có thể khởi tố bà Thuỷ về hành vi bị gây thương tích, bởi vì  cái Điều 126 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự quy định rất rõ : “Khi có đủ chứng cứ một người đã thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can”.

Vậy đủ chứng cứ là như thế nào, đủ chứng cứ tức là theo pháp luật là phải từ 11% trở lên, và trong trường hợp này thì nhân vật Điệp đấy chưa được đi giám định vết thương, vậy không thể nói là cơ quan điều tra đã đủ chứng cứ để khởi tố. Đây là một sự dàn xếp sẵn và khởi tố ngay lập tức. Nó thể hiện rất rõ đây là một vụ bắt người được dự định sẵn
Mặc Lâm : Vậy thì theo Tiến Sĩ, thì những yếu tố nào ông thấy là không phù hợp trong việc kết tội hai vợ chồng nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ ạ?
TS Cù Huy Hà Vũ  :  Theo tin được phản ánh trên báo An Ninh Thủ Đô thì 1 giờ sau khi vụ việc xảy ra , tức là 21 giờ 30 đấy, công an phường Trung Phụng là cái nơi mà vợ chồng bà Thuỷ cư trú đấy, mới mời được vợ chồng bà Thuỷ đến trụ sở công an phường để giải quyết vụ việc và sau đó thì họ bắt luôn tại đó.

Vậy thì lúc mà vợ chồng bà Thuỷ đến trụ sở công an phường và sau đó thì bị bắt, rõ ràng là tại trụ sở công an phường họ không phải ở trong tình trạng đang thực hiện tội phạm, và nếu họ không phải đang ở trong tình trạng là đang thực hiện tội phạm thì công an không thể bắt vợ chồng bà Thuỷ theo cách thức là bắt người phạm tội quả tang. Và do đó tôi khẳng định rằng Công An Quận Đống Đa đã bắt vợ chồng bà Thuỷ trái pháp luật.
Đủ chứng cứ tức là theo pháp luật là phải từ 11% trở lên, và trong trường hợp này thì nhân vật Điệp đấy chưa được đi giám định vết thương, vậy không thể nói là cơ quan điều tra đã đủ chứng cứ để khởi tố. Đây là một sự dàn xếp sẵn và khởi tố ngay lập tức. Nó thể hiện rất rõ đây là một vụ bắt người được dự định sẵn
TS. luật Cù Huy Hà Vũ
Cách cứ bắt đi rồi tìm tội sau là hoàn toàn trái pháp luật 
Mặc Lâm : Thưa Tiến Sĩ, việc công an đã vội vã bắt giữ hai vợ chồng nhà văn khi họ chưa có chứng thương từ các cơ quan thẩm quyền, liệu sự bắt giữ này có hợp pháp hay không ạ?
TS Cù Huy Hà Vũ  :  Điều 126 - Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự quy định là thế này : "Khi có đủ chứng cứ một người đã thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can”.
Để có thể bảo đảm điều kiện là đủ chứng cứ một người phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 Bộ Luật Hình sự thì tỷ lệ thương tật của người bị hại phải từ 11% trở lên, và điều này đồng nghĩa là phải có kết quả giám định thương tật của người bị hại.
Thế nhưng cái ngày mùng 9, theo tờ báo đưa tin thì bà Trần Khải Thanh Thuỷ đã bị khởi tố bị can theo Điều 104 tức là về cái tội "Cố ý gây thương tích" trong khi không có một mẩu tin nào nói người được coi là bị hại đấy đã được đưa đi giám định.
Tóm lại, không có giám định thương tật của nhân vật tên là Điệp này mà công an đã khởi tố bị can bà Trần Khải Thanh Thuỷ về hành vi cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104, nghĩa là hoàn toàn trái pháp luật. Cách cứ bắt đi rồi tìm tội sau là hoàn toàn trái pháp luật, thậm chí nó là tội ác.
Mặc Lâm : Tiến Sĩ vừa cho rằng việc lạm quyền này là một tội ác của những người thi hành pháp luật vậy thì đối với những tội ác như vậy thì phải được xử lý như thế nào, thưa ông?
TS Cù Huy Hà Vũ  :  Tội ác này phải được xử lý theo Bộ Luật Hình Sự. Tôi đã nêu ra một dạng tội phạm mới, tức là“bẫy người khác phạm tội”, tức là tìm cách khiêu khích để người ta phạm tội. Đấy là một tội ác. Có thể khởi tố bị can đối với cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Đống Đa, khởi tố bị can đối với người đã ký lệnh bắt cũng như những người phê  chuẩn lệnh bắt, khởi tố ở phía Viện Kiểm Sát, đối với bà thuỷ, theo Điều 293 Bộ Luật Hình Sự.
Tóm lại, không có giám định thương tật của nhân vật tên là Điệp này mà công an đã khởi tố bị can bà Trần Khải Thanh Thuỷ về hành vi cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104, nghĩa là hoàn toàn trái pháp luật. Cách cứ bắt đi rồi tìm tội sau là hoàn toàn trái pháp luật, thậm chí nó là tội ác.
TS. luật Cù Huy Hà Vũ
Mặc Lâm : Báo dân Trí đã đăng tải một tấm hình của người mà họ cho là nạn nhân trong vụ hành hung, thế nhưng tấm hình này bị phát hiện là giả mạo và đã dùng kỹ thuật photoshop để tô đậm thêm vết máu cũng như sửa lại ngày tháng. Luật Sư có nhận xét thế nào về chuyện này, thưa ông?
TS Cù Huy Hà Vũ  :  Tôi chưa hỏi bất kỳ cơ quan công an nào mà đã có bức ảnh như thế nhưng mà tôi có thể doán rằng đây là những bức ảnh thực sự chụp ông Điệp vào tại cái thời điểm diễn ra khi mà xảy ra cách đây 4 năm. Đây là một cái sự nhầm lẫn về dữ liệu không được chấp nhận .
Mặc Lâm : Trong trường hợp nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ muốn khởi kiện những người đã tạo dựng những bằng chứng giả mạo để bắt giữ hai vợ chồng họ thì bà ấy sẽ bắt dầu từ đâu, thưa Tiến Sĩ?
TS Cù Huy Hà Vũ  :  Một khi cơ quan cảnh sát điều tra thừa nhận, tức là cơ quan cấp trên của cơ quan điều tra của Công An Quận Đống Đa, mà đã xác nhận là bà Thuỷ trái pháp luật hay là khởi tố bà Thuỷ trái pháp luật, thì lúc đó bà Thuỷ có thể khởi kiện, đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố hình sự đối với những người đã bắt mình và khởi tố mình sai.
Mặc Lâm : Xin được cám ơn TS Cù Huy Hà Vũ đã dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện hôm nay.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty