TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 24, 2009

Sinh viên bức xúc vì bị 'lừa' tại festival cầu Long Biên

Cập nhật lúc 16:15, Thứ Sáu, 23/10/2009 (GMT+7)

- Rất nhiều sinh viên tham gia lễ hội festival cầu Long Biên bức xúc khi tới giờ này vẫn chưa nhận được tiền thù lao. Thay vì lời "hứa hẹn" sẽ được trả 100.000 đồng/ca ban đầu, ban tổ chức hiện chỉ "hứa" có thể thanh toán 100.000 đồng/ngày.

Thù lao từ 100.000/ca biến thành 100.000 ngày

Mô tả ảnh.
Festival quy tụ gần 300 sinh viên tham gia hỗ trợ với nhiều vai trò. Ảnh: Hạnh Phương
Tham gia làm tình nguyện viên cho festival cầu Long Biên tại HN trong 2 ngày 10 và 11/10 có gần 300 sinh viên ở các trường đại học Hà Nội. Ngoài 5 nhóm lẻ với số lượng 10 sinh viên/nhóm, còn có hàng chục nhóm nhỏ (6 người/nhóm) khác thuộc ĐH Hà Nội, Học viện Ngoại giao.

Khi sự kiện đã kết thúc gần 2 tuần, sau nhiều lần đi lại, làm việc với thành viên BTC festival cầu Long Biên, đến cuối giờ chiều ngày 22/10, mới chỉ có một lượng nhỏ các bạn sinh viên tình nguyện được nhận thù lao. Thay vì được hưởng 100.000 đồng/ca (3 tiếng) như lời "rao" tuyển tình nguyện viên ban đầu của BTC, các bạn sinh viên chỉ được trả 100.000 đồng/ngày và 20.000 tiền phụ cấp.

Tuy vậy, hơn 100 bạn sinh viên khác của Học viện Ngoại giao đến thời điểm này vẫn phải chờ, chưa biết khi nào sẽ được nhận khoản thù lao ít ỏi này từ BTC sau nhiều lần "hẹn lên hẹn xuống" bởi danh sách được nộp lên còn phải chờ BTC đi xác minh. Do không ký kết vào bất cứ bản giao kèo nào với ban tổ chức, cũng không có giấy tờ xác minh việc các bạn sinh viên có đi làm tình nguyện viên festival hay không (ngoài chiếc thẻ Staff) nên rất nhiều bạn sinh viên lo ngại không thể nhận tiền, dù chỉ với 100.000/ngày.

Nguyễn Sang (Học viện Ngoại giao) bức xúc: "Trước khi sự kiện này diễn ra, chúng em truyền nhau thông tin về việc tuyển tình nguyện viên với thù lao 100.000 cho 1 ca 3 tiếng, 3 ca mỗi ngày. Khi đến đăng ký, bọn em gặp trực tiếp anh Thế Anh với tư cách là trợ lý của dự án tại 31A Văn Miếu. Anh Thế Anh cũng đã xác nhận số tiền thù lao đó là đúng. Ngày 11/10 có một số bạn hỏi anh Thế Anh là bao giờ lấy được tiền. Anh ấy chỉ nói là: Có thể là ngày 13! Tối 17/10, anh Thế Anh có gọi cho trưởng nhóm của Học viện Ngoại giao và ĐH Hà Nội nói là có sự nhầm lẫn về tiền lương và hẹn mọi người tới gặp trực tiếp để nói chuyện. Ngày 19/10, chúng em có đến gặp bà Nguyễn Nga để đàm phán và nhận câu trả lời: Bây giờ cô không có tiền, muốn kiện sao thì kiện. Cô ấy còn nói: đã là tình nguyện thì không lấy tiền".

Bạn Đặng Vân cũng tỏ ra bất bình về lối cư xử của BTC: "Đối với rất nhiều bạn sinh viên, tham gia Festival không phải vì số tiền 100.000 đồng/ca như BTC hứa hẹn từ đầu mà là để được hòa mình vào không khí lễ hội độc đáo này. Kết thúc Festival, BTC có đính chính lại về tiền lương của sinh viên tình nguyện nhưng trước khi có đính chính này thì các bạn  nhóm trưởng đã phải mất công, mất thời gian đến trụ sở mà không ai ra tiếp. Những hành động của BTC khiến cho sinh viên tình nguyện cảm thấy rất thất vọng và mất lòng tin. Thật khó mà tin tưởng BTC sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức Đại Lễ 1000 năm Thăng Long sắp tới với phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và có phần "lợi dụng sinh viên tình nguyện" như thế này. 

Mô tả ảnh.
Nhiều sinh viên tình nguyện bức xúc về cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp của festival. Ảnh: Hạnh Phương
Cuối giờ chiều 22/10, sau khi làm việc với báo VietNamNet, bạn Nguyễn Sang đã tới Ngôi nhà Nghệ thuật 31A Văn Miếu HN để nhận tiền sau rất nhiều cuộc tiếp xúc không thành công. Sáng 23/10, Sang cho biết nhóm lẻ của bạn gồm 10 sinh viên tham gia festival cầu Long Biên đã nhận được thù lao 240.000đồng mỗi người cho hai ngày 10 và 11/10.

Tuy nhiên, khi đến lấy tiền thì các nhóm phải ký vào một bản hợp đồng có ghi số tiền nhưng ngày ký lại là 8/10 và ghi rõ: các bạn sinh viên tình nguyện sẽ được nhận tiền vào ngày 22/10. Bản hợp đồng được "hợp pháp hoá" sau khi kết thúc lễ hội được gần 2 tuần chứ không phải trước festival như ghi trong biên bản.

Nguyên nhân do "thông báo nhầm lẫn"

Vì không có bất cứ giao kèo nào được thực hiện nên việc đòi thù lao của các bạn sinh viên tham gia hết sức khó khăn và trên thực tế đã có rất nhiều bạn chán nản, bỏ cuộc, coi như mình bị cú lừa đầu đời. "Chúng tôi được biết là ngày 13/10 lên 31A Văn Miếu lấy tiền (theo lời anh Thế Anh - trợ lý trưởng ban tổ chức festival cầu Long Biên - PV). Đến hôm nay là 21/10 vẫn không có. Ban tổ chức thông báo là họ đã có nhầm lẫn, lẽ ra là 100.000/ngày (3 ca) chứ không phải 100.000/ca như đã nói. Tất cả mọi chuyện như vậy. Tôi quá thất vọng về ban tổ chức và cách làm việc của họ", bạn Đỗ Hồng nói.

Khi liên lạc với anh Thế Anh, trợ lý trưởng ban tổ chức festival cầu Long Biên, đồng thời là đầu mối liên lạc với các bạn sinh viên tình nguyện để hỏi về những thắc mắc mà các bạn sinh viên nêu, anh Thế Anh khẳng định mình cũng là một tình nguyện viên tham gia festival và không phải là người của Ngôi nhà Nghệ thuật 31A Văn Miếu. Theo như anh Thế Anh khẳng định trong cuộc tiếp xúc trực tiếp với phóng viên VietNamNet trưa 23/11 thì hiện tại BTC đã thanh toán cho "cỡ vài trăm bạn". Trong khi đó, khi liên hệ với người của 31A Văn Miếu thì chị nhân viên ở đây cho biết, tất cả những bạn chưa được thanh toán thù lao sẽ phải đợi xác minh và đề nghị liên lạc lại vào thứ Hai tuần tới.

Giải thích về "sự nhầm lẫn" trong vấn đề thù lao trả cho các bạn sinh viên, anh Thế Anh cho biết: "Ngôi nhà Nghệ thuật 31A Văn Miếu phát ra một thư mời tuyển tình nguyện viên và tôi là người tiếp nhận các bạn sinh viên, phân ca, triển khai các bạn đứng bảo vệ trên cầu. Thông tin tuyển tình nguyện viên do Ngôi nhà nghệ thuật có ghi rõ là mức thù lao trả cho mỗi sinh viên tình nguyện là 100.000/ngày. Người gửi thông tin là bạn Hương do thời gian đó đang bận việc cưới hỏi nên bàn giao thông tin lại không chuẩn do vậy tôi hiểu là 100.000/ca.

Đây là lỗi của tôi. Nhưng nếu bàn giao lại bằng giấy tờ hẳn hoi thì lại là vấn đề khác. Nhưng do có quá ít người tham gia tổ chức festival nên bàn giao với nhau chủ yếu bằng miệng khiến thông tin không được chuẩn. Sau festival tôi cũng đã gửi thư xin lỗi tới các bạn nhóm trưởng để chuyển đến các sinh viên trong nhóm. Bên phía cô Nguyễn Nga, mình cũng thông cảm cho cá nhân cô, vận động được quá ít tiền, nên việc trả thù lao cho các bạn sinh viên cũng chỉ có giới hạn" (!?)

Mô tả ảnh.
Một sinh viên tình nguyện hướng dẫn cho khách nước ngoài lưu bút tích trên tấm vải trắng cài trên cầu trong ngày khai mạc festival. Ảnh: Hạnh Phương
Ngày 20/10, đại diện cho BTC festival cầu Long Biên là anh Thế Anh đã gửi thư xin lỗi các bạn trưởng nhóm sinh viên tình nguyện (sau nhiều lần làm việc, giục giã), trong đó thừa nhận: "Do thông tin trong nội bộ ban tổ chức chưa thông suốt nên tôi - Thế Anh - hiểu nhầm và thông báo cho mọi người là 100.000/người/ca. Nay tôi xin lỗi vì đã đưa ra thông tin chưa chính xác. Ban tổ chức đã thống nhất sẽ hỗ trợ thêm 20.000 VND/người/ngày. Như vậy mức hỗ trợ tài chính là: VND 120.000/người/ngày (x 2 ngày)".

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hàng trăm bạn sinh viên vẫn chưa biết chính xác khi nào mình có thể nhận được tiền. Không biết lá thư xin lỗi của ban tổ chức có thể làm dịu lòng các bạn sinh viên đến đâu nhưng có một điều chắc chắn là hành động thiếu chuyên nghiệp của BTC, dù là vô tình hay hữu ý đã làm tổn thương đến nhiều người. Có lẽ số tiền 100.000 kia không còn nhiều ý nghĩa nữa.

  • Bích Hạnh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty