TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, October 24, 2009

Tổng thanh tra: 'Họ từng mang đến tôi cả trăm nghìn USD'

"Tôi đã yêu cầu họ mang tiền về, nếu tiếp tục "nhì nhằng" thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Cần phải giải quyết minh bạch, nếu không thì người đưa quà sẽ coi thường mình", Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trao đổi với báo chí về chủ đề quà biếu, chiều 23/10.
> Hơn 200 cán bộ nộp lại quà biếu

- Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm qua có 211 cán bộ nộp lại quà cho cơ quan, tổ chức với tổng giá trị 66,5 triệu đồng. Ông đánh giá thế nào trước ý kiến cho rằng số tiền nộp là quá ít so với tình hình thực tế?

- Dưới góc độ là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về quy chế quà biếu, quà tặng tôi thấy đây là bước tiến bộ. Trước đây, trong báo cáo của các địa phương rất khó tập hợp được số liệu trên. Mặc dù số tiền nộp lại có thể chưa đúng với thực tế vì có thể một số người chưa nộp hoặc chưa báo cáo, nhưng cũng cho thấy chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức.

Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền. Ảnh: Việt Anh.

- Trong hơn 200 người nộp lại quà biếu có bao nhiêu trường hợp nêu danh tính người đưa quà?

- Chúng tôi mới chỉ thống kê số người không nhận quà tặng, báo cáo lại cơ quan, còn ai tặng quà và có động cơ gì thì chưa phân tích được. Vừa qua, báo chí cũng có nêu trường hợp một cán bộ ở thành phố Hải Phòng nộp lại phong bì 20 triệu đồng của một cá nhân khác để tranh thủ phiếu bầu cho chức danh lãnh đạo thành phố. Đây mới chỉ là thông tin một phía, cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh.

Theo tôi, ở đây cũng có vấn đề chưa bình thường như tại sao ngay sau khi nhận quà anh không báo cáo ngay mà để thời gian dài mới báo cáo. Về nguyên tắc, Thành ủy Hải Phòng phải kiểm tra, làm rõ vấn đề. Thanh tra Chính phủ cũng đã giao cho Thanh tra Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xem xét kiểm tra vụ việc.

- Trong năm 2010, các địa phương sẽ tiến hành đại hội Đảng bộ và bầu các chức danh lãnh đạo. Vấn đề giám sát quà biếu được các cơ quan chống tham nhũng đặt ra như thế nào?

- Chính phủ đã có quy chế quà biếu, quà tặng và công chức phải có nghĩa vụ thực hiện quy chế đó. Việc phát hiện vi phạm, trách nhiệm trước hết thuộc về các đơn vị, gắn liền với trách nhiệm cá nhân. Cán bộ không chỉ giữ mình trong sạch mà còn phải giám sát những người trong tổ chức. Trong phòng chống tham nhũng ý thức tự giác rất quan trọng, không thể hô hào chung chung. Tôi rất tán thành với nhận định của Quốc hội kỳ này là ý thức tự kiểm tra, giám sát nội bộ còn yếu.

- Cũng có ý kiến cho rằng các quy định hiện hành chưa làm rõ được hành vi tặng quà bình thường và hối lộ. Ông nói gì về ý kiến trên?

- Đúng là quy chế hiện nay chưa làm rõ được thế nào là quà biếu bình thường và hối lộ, còn "nhập nhằng" về động cơ tặng quà. Ví dụ một bác sĩ chăm sóc tận tình cho bệnh nhân, người nhà tặng quà cho bác sĩ để tỏ lòng, đó là chuyện tình nghĩa. Trường hợp khác, bác sĩ cố tình không chăm sóc bệnh nhân để vòi vĩnh gia đình họ. Hai hành vi đó mục đích khác nhau nhưng hiện quy chế chưa làm rõ được.

Cũng có ý kiến cho rằng cần quy định rõ số tiền cụ thể, nếu nhận quá bị coi là bất thường. Tuy nhiên tôi cho rằng, quy định cụ thể như vậy là máy móc.

- Trên cương vị Tổng thanh tra, ông ứng xử với các trường hợp tặng quà như thế nào?

- Trong quan hệ anh em, bạn bè, đồng nghiệp mà tôi thấy rằng không bị lệ thuộc, chi phối tác động tôi sẽ xử sự đúng người như bình thường. Tuy nhiên, trong công việc dứt khoát không có chuyện này. Ví dụ tôi đang tiến hành thanh tra, hoặc cơ quan đang chuẩn bị đề bạt cán bộ mà anh dùng quà biếu, đưa tiền thì đây là chuyện không bình thường.

Có những vụ giải quyết khiếu kiện, thanh tra họ mang đến cho tôi có lần cả trăm ngàn USD, tôi yêu cầu họ mang về. Tôi nói rằng, tôi không chấp nhận thái độ như vậy, nếu anh tiếp tục "nhì nhằng" thì tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Do đó, nhiều người đã phải mang tiền về. Theo tôi phải giải quyết cho minh bạch nếu không thì người đưa quà sẽ coi thường mình.

- Cũng liên quan đến vấn đề quà tặng, qua tài liệu mà phía Nhật Bản chuyển cho Việt Nam, đã hé lộ điều gì về nghi án hối lộ PCI?

- Sau khi phía Nhật Bản cung cấp tài liệu, hiện việc dịch thuật đã hoàn tất. Đây là công việc mất nhiều thời gian, tiền bạc. Tài liệu của phía Nhật Bản lấy từ khai báo của các quan chức PCI là có đưa tiền nhưng chứng cứ đưa tiền ở đâu, đưa cho ai, đưa như thế nào thì cần điều tra rõ.

Thời gian qua, chúng ta tập trung vào dịch thuật tài liệu vụ án do phía Nhật Bản cung cấp, sau đó mới tiến hành các bước điều tra tiếp theo. Các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu xem xét, khai thác các yếu tố có dấu hiệu phạm tội để điều tra Hiện tôi chưa thể tiết lộ quá trình điều tra vụ án.

Việt Anh

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty