TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, October 20, 2009

Xóm tôi chống ngập

Thứ Ba, 20/10/2009, 06:41 (GMT+7)

TT - Nơi tôi đang ở là một khu phố có quy hoạch khá đẹp và hợp lý. Con hẻm chính (281 Lê Văn Sĩ, P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM) rộng 6-7m, các con hẻm nội bộ rộng 5-6m, chia cắt từng dãy nhà thành khối vuông vắn như những ô cờ. Trong các ô cờ này có hơn 20 nhà phố mặt hướng ra đường nội bộ, lưng đâu vào nhau.
Sau lưng các căn nhà này là hệ thống cống thoát nước. Nước mưa, nước thải sau khi xuống cống sẽ chảy ra hố ga và thoát ra con kênh Nhiêu Lộc gần đó. Mặt khác, các cống và hố ga được nạo vét khá thường xuyên nên hệ thống thoát nước của khu phố tôi rất tốt. Trước đây mỗi khi trời mưa to, rất nhiều nơi trong thành phố bị ngập nặng, nhưng khu phố tôi nước chỉ xâm xấp đến mắt cá chân và tạnh mưa chừng mươi phút là thoát hết sạch.


Từ khi con hẻm chính 281 Lê Văn Sĩ và đường Đặng Văn Ngữ sửa lại, nâng cao lên thì các con hẻm xung quanh khu vực này bị ngập nặng. Trong ảnh: công nhân thi công nâng cao hẻm 174 Đặng Văn Ngữ, P.14, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (ảnh chụp chiều 14-10)- Ảnh: Thuận Thắng
Rồi con hẻm chính được Nhà nước sửa lại, nâng cao hơn trước khoảng 2 tấc. Từ đấy biết bao nhiêu chuyện phiền hà xảy ra cho bà con khu phố tôi. Nước mưa từ đường cái không chảy dọc theo con hẻm chính rồi thoát xuống cống nữa mà bắt đầu tràn vào các con hẻm nội bộ. Đầu tiên là các con hẻm thấp phải hứng trọn các khối nước từ nơi khác tràn về nên bị ngập nặng nề. Hẻm ngập thì nước tràn vào nhà dân. Nước tràn vào nhà buộc người dân phải nai lưng ra tát. Mưa nhỏ tát ít, mưa lớn tát nhiều. Cuối cùng chịu hết nổi, người dân khu phố rủ nhau hùn tiền thuê người nâng hẻm.
Hẻm cao thì hết ngập. Nhưng hẻm đó hết ngập thì đến hẻm khác lại ngập. Thế là người dân các hẻm khác phải rủ nhau hùn tiền để nâng cao con đường trước nhà mình. Điệp khúc ấy cứ thế lặp đi lặp lại hết hẻm này đến hẻm khác. Cuối cùng, mọi hộ dân ở trong khoảng 20 con hẻm nội bộ đều phải móc tiền túi ra để thoát cảnh nước ngập đầy nhà mỗi khi trời mưa.
Cũng may, nhờ chính quyền hỗ trợ 70% chi phí nâng hẻm, người dân chỉ phải chịu 30% nên mỗi hộ dân tốn gần 1 triệu đồng để thoát khỏi cảnh nước ngập. Ngoài ra, bà con ở đây còn tốn một khoản tiền không nhỏ cho việc nâng nền nhà, nâng cổng, đặt lại các hố ga, ống thoát nước trước mỗi căn nhà của mình. Có hộ phải tốn đến cả vài triệu đồng cho những việc này.
Nhà nước làm lại đường thì khu phố tôi thêm đẹp thật. Nhưng làm theo kiểu cứ đổ đá rồi nâng đường lên cao đã gây ra biết bao hệ lụy cho người dân. Tôi cứ thắc mắc tại sao chúng ta không làm lại đường nhưng vẫn giữ nguyên cao độ như cũ?
 HẢI ÂU (Kỹ sư xây dựn

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty