TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, October 23, 2009

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam giảm tới mức báo động


29/09/2009

Theo thông báo ngày 15 tháng 9 vừa rồi của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã giảm từ mức $23 tỉ hồi tháng 12 năm ngoái xuống còn $17.6 tỉ hồi tháng 6 vừa rồi. Số dữ trữ này chỉ đủ cho 3 tháng nhập khẩu theo tốc độ hiện nay.

Theo báo cáo của Citi Bank, việc dự trữ ngoại hối của Việt Nam giảm tới 23.5% như vậy là một tin xấu đối với thị trường. Nó phản ánh bức tranh hoàn toàn trái ngược với hầu hết các nước Châu Á khác nơi có dự trữ không đổi (Malaysia, Singapore) hoặc tăng lên đáng kể tính từ đầu năm.

Theo ANZ, lý do chính của hiện tượng này là thâm hụt thương mại của Việt Nam vẫn đang tồi đi khi nhập khẩu tăng mạnh hơn xuất khẩu. Trong khi đó, đầu tư trực tiếp (FDI) và đầu tư tài chính (FPI) vẫn hết sức ảm đạm.

Vietnam trade development

Việc dự trữ ngoại hối giảm nhanh đang tạo ra áp lực buộc Việt Nam phải phá giá đồng nội tệ và gây khó khăn cho việc phát hành thêm trái phiếu của nhà nước. Citi Bank dự báo lãi xuất của trái phiếu 5 năm sẽ phải tăng trên 10% (khoảng 10.3% tới 10.5%).

Trên thực tế, Việt Nam đã nới rộng biên độ giao dịch của VNĐ và USD tới mức (-5%, +5%) từ hồi tháng Ba năm nay. Đó là lần thứ 2 trong vòng một năm trở lại đây Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng biên độ giao dịch (lần đầu vào tháng 11 năm 2008, khi NHNN nâng biên độ từ mức 2% lên 3%). 

Biểu đồ 1: Dự trữ ngoại hối của Việt Nam qua các năm

Du tru ngoai hoi cua VN

Gần đây, nguyên thống đốc NHNN cũng gợi ý trên báo Saigon Times Daily rằng cần phải phá giá "nhẹ" đồng Việt Nam để ổn định thị trường tiền tệ và thúc đẩy xuất khẩu. Theo ANZ, mức "nhẹ" mà ông Thúy nói tới sẽ vào khoảng 4%, nâng tỉ giá VNĐ so với USD lên mức 18,500 VNĐ ăn một USD. Theo ngân hàng này, thị trường nước ngoài đang dự đoán tỉ giá VND-USD vào khoảng 19,500 trong khoảng một năm tới.

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty