TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, November 4, 2009

50 ô tô chắn đường phản đối chuyện thu phí “cầu làng”

Hà Nội:
Cập nhật lúc 21:45, Thứ Ba, 03/11/2009 (GMT+7)
 - Hơn 50 tài xế xe tải, xe khách đã “đình công” bằng cách khóa xe giữa đường Nguyễn Văn Trỗi khiến tuyến đường từ xã Chúc Động, Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đi Lương Sơn (Hòa Bình) tê liệt.

“Loạn phí” ở đường liên xã.

Sự việc diễn ra từ 8h sáng 3/11 khi một tài xế xe 0,5 tấn qua cầu Rét (xã Chúc Động, huyện Chương Mỹ) thì bị thu phí 20.000 đồng. Bất bình vì cho rằng mức phí này gấp đôi so với trạm thu phí Xuân Mai gần đó nên tài xế đã dừng xe ngay giữa cầu Rét để phản đối.


Mô tả ảnh.
Đoàn xe "không người lái" đứng yên giữa đường ở cả hai đầu trạm phí cầu Rét (Ảnh:H.Lê)

Theo các tài xế khác, mức phí này đã được nâng lên gấp đôi từ đầu năm 2009. Dù vậy, khi lái xe thắc mắc thì họ chỉ nhận được câu trả lời “thuế cao thì thu cao, có gì lên huyện mà hỏi” nên các tài xế đã “hò nhau” cùng khóa xe giữa đường, khiến quãng đường hơn 1km cả hai đầu cầu Rét hoàn toàn tắc cứng.

Đến 11h sáng, khi có mặt tại đây, phóng viên chứng kiến đoàn xe gần 50 chiếc, chủ yếu là xe tải từ 1 đến 5 tấn xếp hàng dài giữa đường. 10 CSGT, công an huyện Chương Mỹ đang cố xoay xở giải quyết. 

Hàng trăm người dân xã Chúc Động cũng tụ tập rất đông trước trạm thu phí để bày tỏ sự bức xúc của mình.  “Xe công nông, xe đầu ngang, đầu dọc đi gặt lúa của nông dân, xe trộn bê tông nhỏ hơn cái công nông, xe không chạy qua họ cũng thu, chạy về họ cũng thu”, chị Phùng Thị Tiến, một người dân xã Hữu Văn nói.

Tài xế taxi Nguyễn Văn Tâm cho hay, xe taxi của anh khi thì chịu phí 10.000 đồng lúc thì bị thu 20.000 đồng, hỏi thì nhận được thái độ rất hách dịch của nhân viên kiểm soát, xin vé thì họ bảo “thích bao nhiêu cũng được”!


Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Không chỉ có tài xế, rất nhiều nhiều người dân cũng tụ tập kêu ka tình trạng lạm thu phí và sự xuống cấp của cả cầu lẫn đường Ảnh: H.Lê 

Điều đáng nói nữa, đây là trạm thu phí cầu liên xã, chắn tại cầu Rét, một cây cầu đã được xây dựng từ năm 1973 và đã xuống cấp nghiêm trọng, cùng với đó là tuyến đường đầy ổ trâu, ổ voi.

Hơn nữa, trong vòng bán kính 7km, ngoài trạm thu phí này thì người dân còn phải gặp các trạm thu phí của tư nhân đấu thầu khác như trạm Hạ Dục (xã Hồng Phong), trạm Vạn Tiên (xã Thủy Sơn Tiên). Điều này khiến cho nhiều người dân trong huyện có khi chỉ đi hơn 10km nhưng phải đóng 3-4 lần cả phí cầu lẫn phí đường.

Đấu thầu cao nên thu phí cao?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trạm thu phí cầu Rét trước đây được anh Lê Văn Minh, một người dân xã Chúc Động (Chương Mỹ) đấu thầu, từ năm 1998 đến 2006 với giá 110 triệu đồng/năm.

Anh Minh cho biết, từ 2006 trở về trước, mức thu cao nhất với xe 5 tấn là 10.000 đồng/lượt.


Tuy vậy, từ năm 2006, do giá thầu của huyện tăng lên 30 triệu đồng/tháng nên người trúng thầu là ông Lâm Văn Vệ (người dân xã Trung Hòa, Chương Mỹ) đã nâng mức thu lên.

Trao đổi với chúng tôi tại hiện trường trưa 3/11, Trung tá Hà Đình Học, Phó Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Chương Mỹ cho hay, sau khi có mặt, đội CSGT đã phối hợp cùng Phòng Công thương huyện kiểm tra các giấy tờ, mức giá của trạm cầu Rét và được biết mức thu ghi trên vé là quá quy định.

Mô tả ảnh.
Đến chiều 3/11, các tài xế mới chịu nổ máy giải tỏa cho con đường Ảnh:H.Lê
 

Còn ông Lâm Văn Vệ, Chủ thầu trạm phí thừa nhận, đúng là có tình trạng giá vé cao hơn phí trên quốc lộ như trạm Xuân Mai gần đó. Song mức giá mới áp dụng từ đầu tháng 3/2009 đến nay hoàn toàn trong khung giá của quy định 38 do UBND TP.Hà Nội ban hành tháng 1/2009. “Đây là phí cầu phà nên cao hơn phí đường bộ”, ông Vệ cho biết.

Trao đổi (không chính thức) với phóng viên tại trụ sở UBND huyện Chương Mỹ chiều 3/11, một lãnh đạo huyện thông tin: huyện đã biết vụ việc các tài xế khóa xe làm tê liệt tuyến đường nói trên. Huyện đã giao công an bằng mọi giá kéo chiếc xe chắn giữa cầu để giải tỏa giao thông.

“Nhưng dân người ta phản ứng đông và đến mức thế thì chắc cũng “có vấn đề” đó. Cũng không loại trừ nguyên nhân thiếu kiểm tra của lực lượng chức năng mà nơi này nơi nọ lạm thu. Huyện sẽ cho mời trạm và dân cùng đối thoại đểlàm rõ vấn đề”, vị này nói.

Tuần trước, dư luận cũng xôn xao trước thông tin Thanh Tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện 4 trạm thu phí “lậu” nằm trên các đường dân sinh khu vực Bắc Thăng Long. 
  • Hà Lê

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty