Hà Nội:
Cập nhật lúc 21:45, Thứ Ba, 03/11/2009 (GMT+7)
-
Hơn 50 tài xế xe tải, xe khách đã “đình công” bằng cách khóa xe giữa
đường Nguyễn Văn Trỗi khiến tuyến đường từ xã Chúc Động, Chúc Sơn
(huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đi Lương Sơn (Hòa Bình) tê liệt.
“Loạn phí” ở đường liên xã.
Sự
việc diễn ra từ 8h sáng 3/11 khi một tài xế xe 0,5 tấn qua cầu Rét (xã
Chúc Động, huyện Chương Mỹ) thì bị thu phí 20.000 đồng. Bất bình vì cho
rằng mức phí này gấp đôi so với trạm thu phí Xuân Mai gần đó nên tài
xế đã dừng xe ngay giữa cầu Rét để phản đối.
Đoàn xe "không người lái" đứng yên giữa đường ở cả hai đầu trạm phí cầu Rét (Ảnh:H.Lê) |
Theo
các tài xế khác, mức phí này đã được nâng lên gấp đôi từ đầu năm 2009.
Dù vậy, khi lái xe thắc mắc thì họ chỉ nhận được câu trả lời “thuế cao
thì thu cao, có gì lên huyện mà hỏi” nên các tài xế đã “hò nhau” cùng
khóa xe giữa đường, khiến quãng đường hơn 1km cả hai đầu cầu Rét hoàn
toàn tắc cứng.
Đến
11h sáng, khi có mặt tại đây, phóng viên chứng kiến đoàn xe gần 50
chiếc, chủ yếu là xe tải từ 1 đến 5 tấn xếp hàng dài giữa đường. 10
CSGT, công an huyện Chương Mỹ đang cố xoay xở giải quyết.
Hàng trăm người dân xã Chúc Động cũng tụ tập rất đông trước trạm thu phí để bày tỏ sự bức xúc của mình. “Xe
công nông, xe đầu ngang, đầu dọc đi gặt lúa của nông dân, xe trộn bê
tông nhỏ hơn cái công nông, xe không chạy qua họ cũng thu, chạy về họ
cũng thu”, chị Phùng Thị Tiến, một người dân xã Hữu Văn nói.
Tài
xế taxi Nguyễn Văn Tâm cho hay, xe taxi của anh khi thì chịu phí 10.000
đồng lúc thì bị thu 20.000 đồng, hỏi thì nhận được thái độ rất hách
dịch của nhân viên kiểm soát, xin vé thì họ bảo “thích bao nhiêu cũng
được”!
Không chỉ có tài xế, rất nhiều nhiều người dân cũng tụ tập kêu ka tình trạng lạm thu phí và sự xuống cấp của cả cầu lẫn đường Ảnh: H.Lê |
Điều
đáng nói nữa, đây là trạm thu phí cầu liên xã, chắn tại cầu Rét, một
cây cầu đã được xây dựng từ năm 1973 và đã xuống cấp nghiêm trọng, cùng
với đó là tuyến đường đầy ổ trâu, ổ voi.
Hơn
nữa, trong vòng bán kính 7km, ngoài trạm thu phí này thì người dân còn
phải gặp các trạm thu phí của tư nhân đấu thầu khác như trạm Hạ Dục (xã
Hồng Phong), trạm Vạn Tiên (xã Thủy Sơn Tiên). Điều này khiến cho nhiều
người dân trong huyện có khi chỉ đi hơn 10km nhưng phải đóng 3-4 lần cả
phí cầu lẫn phí đường.
Đấu thầu cao nên thu phí cao?
Theo
tìm hiểu của chúng tôi, trạm thu phí cầu Rét trước đây được anh Lê Văn
Minh, một người dân xã Chúc Động (Chương Mỹ) đấu thầu, từ năm 1998 đến
2006 với giá 110 triệu đồng/năm.
Anh Minh cho biết, từ 2006 trở về trước, mức thu cao nhất với xe 5 tấn là 10.000 đồng/lượt.
Tuy
vậy, từ năm 2006, do giá thầu của huyện tăng lên 30 triệu đồng/tháng
nên người trúng thầu là ông Lâm Văn Vệ (người dân xã Trung Hòa, Chương
Mỹ) đã nâng mức thu lên.
Trao
đổi với chúng tôi tại hiện trường trưa 3/11, Trung tá Hà Đình Học, Phó
Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Chương Mỹ cho hay, sau khi có mặt,
đội CSGT đã phối hợp cùng Phòng Công thương huyện kiểm tra các giấy tờ,
mức giá của trạm cầu Rét và được biết mức thu ghi trên vé là quá quy
định.
Còn
ông Lâm Văn Vệ, Chủ thầu trạm phí thừa nhận, đúng là có tình trạng giá
vé cao hơn phí trên quốc lộ như trạm Xuân Mai gần đó. Song mức giá mới
áp dụng từ đầu tháng 3/2009 đến nay hoàn toàn trong khung giá của quy
định 38 do UBND TP.Hà Nội ban hành tháng 1/2009. “Đây là phí cầu phà
nên cao hơn phí đường bộ”, ông Vệ cho biết.
Trao
đổi (không chính thức) với phóng viên tại trụ sở UBND huyện Chương Mỹ
chiều 3/11, một lãnh đạo huyện thông tin: huyện đã biết vụ việc các tài
xế khóa xe làm tê liệt tuyến đường nói trên. Huyện đã giao công an bằng
mọi giá kéo chiếc xe chắn giữa cầu để giải tỏa giao thông.
“Nhưng
dân người ta phản ứng đông và đến mức thế thì chắc cũng “có vấn đề” đó.
Cũng không loại trừ nguyên nhân thiếu kiểm tra của lực lượng chức năng
mà nơi này nơi nọ lạm thu. Huyện sẽ cho mời trạm và dân cùng đối thoại
đểlàm rõ vấn đề”, vị này nói.
Tuần
trước, dư luận cũng xôn xao trước thông tin Thanh Tra Sở GTVT Hà Nội
phát hiện 4 trạm thu phí “lậu” nằm trên các đường dân sinh khu vực Bắc
Thăng Long.
-
Hà Lê
No comments:
Post a Comment