TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, November 4, 2009

Rắc rối tiền đất Phú Mỹ Hưng vượt tầm xử lý của TP HCM


Trong khi tranh chấp tiền sử dụng đất giữa cư dân và Phú Mỹ Hưng đang nảy lửa, TP HCM chưa có quyết định cụ thể, các chuyên gia nhận định vụ việc đã vượt tầm xử lý của thành phố, cần Bộ ngành vào cuộc mới giải nổi.
> Phú Mỹ Hưng 'trốn' cư dân / Quyết không đóng tiền sử dụng đất
Sau khi Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng đóng cửa phòng kinh doanh, tạm ngưng đối thoại với dân hôm 31/10, khách hàng mua nhà tại đây đã ký đơn khiếu nại, dự kiến sẽ gửi Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, về tranh chấp ai sẽ nộp tiền sử dụng đất tại khu đô thị này.
UBND TP HCM đã giao Sở Tài nguyên môi trường tham mưu nhằm đưa ra hướng xử lý đúng quy định về tiền sử dụng đất ở khu đô thị kiểu mẫu phía Nam Sài Gòn. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cho rằng, tranh chấp trên đã vượt tầm xử lý của thành phố và cần Trung ương vào cuộc để rà soát lại, đồng thời chấn chỉnh cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Một cán bộ quản lý đất đai ở TP HCM nêu quan điểm, người dân Phú Mỹ Hưng góp tiền mua căn hộ đã tính cả chi phí xây hạ tầng và tiền thuê đất. Nay Nhà nước thu tiền sử dụng đất từ người dân thì chẳng khác nào bắt họ trả tiền cho 3 mục đích: xây hạ tầng, thuê đất và sử dụng đất, là chưa thấu tình đạt lý.
Toàn bộ khách hàng Phú Mỹ HƯng đều đứng ngoài trời vì bị chủ đầu tư "cấm cửa" hôm 31/10. Mọi người đang biểu quyết ký tên vào đơn khiếu tố về việc nộp tiền sử dụng đất. Ảnh: Vũ Lê.
Cán bộ quản lý này nhận định, khung giá đất áp dụng cho khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng hiện chưa hợp lý, bởi khi đất chuyển đổi từ vùng đầm lầy sang khu đô thị khang trang như hiện nay, trong giá đất đó đã có thêm chi phí đầu tư của chủ đầu tư, chi phí lãi vay, lợi nhuận của việc đầu tư, giá trị gia tăng từ việc đầu tư hạ tầng… Nay buộc người dân nộp 100% khoản tiền khi đô thị đã phát triển hoàn chỉnh, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, là chưa thấu tình đạt lý.

Trong khi đó, Trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm, luật sư Phạm Văn Phất phân tích, việc cơ quan thuế trực tiếp thu tiền sử dụng đất của người mua các căn hộ chung cư thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng là chưa đúng quy định. Bởi lẽ, người mua căn hộ chung cư không thuộc đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất, theo quy định tại Điều 2, Nghị định 198, do Chính phủ ban hành năm 2004 về thu tiền sử dụng đất. Nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất thuộc về chủ đầu tư căn hộ chung cư.
Luật sư này nhấn mạnh thêm, kể cả theo Nghị định 181 và 84, người mua căn hộ chung cư từ nhà đầu tư nước ngoài cũng không có nghĩa vụ phải nộp tiền sử dụng đất cho căn nhà của mình. Ông Phất cho rằng, để dung hòa việc này, thành phố nên cân nhắc xử lý theo hướng chủ đầu tư phải đóng khoản chênh lệch giữa tiền thuê đất 50 năm với tiền sử dụng đất.
Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản và giới luật sư thành phố cho rằng, để giải quyết bài toán tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng, có thể Sở Tài nguyên Môi trường sẽ kiến nghị UBND TP HCM trình Thủ tướng, yêu cầu hai bộ Tài chính và Tài nguyên Môi trường cùng vào cuộc để gỡ vướng mắc.
Diễn biến tranh chấp tiền sử dụng đất Phú Mỹ Hưng:
Ngày 9/10, hàng trăm cư dân đã ký vào đơn khiếu nại tập thể phản đối khoản tiền sử dụng đất từ vài trăm triệu đồng đến tiền tỷ cho căn nhà mình.

Ngày 10/10, trong cuộc đối thoại lần thứ nhất với chủ đầu tư, hàng trăm người biểu quyết không nộp tiền sử dụng đất.
Chiều 12/10 UBND TP HCM và các sở ngành đề xuất phương án thu tiền sử dụng đất hộ dân Phú Mỹ Hưng tại thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà, thay vì đợi đến 2-3 năm sau mới tính thuế. Thành phố giao Sở Tài nguyên môi trường tham mưu để giải quyết nhanh vấn đề này nhưng đến nay chưa có kết quả.
Lo bị ế hàng trong tương lai, hôm 12/10 chủ đầu tư đã cầu cứu thành phố. Doanh nghiệp đề xuất không tăng giá đất khu đô thị này trong năm 2010 cũng như xem xét việc liên doanh này được miễn nộp tiền sử dụng đất.
Sau 2 cuộc chất vấn không có kết quả, ngày 31/10 chủ đầu tư đóng cửa phòng kinh doanh, tạm ngưng đối thoại với dân. Khách hàng đã ký đơn khiếu tố dự kiến sẽ trình Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, các Bộ ngành liên quan từ trung ương đến thành phố về vấn đề này.
Vũ Lê

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty